Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Bí ẩn thung lũng Kim tự tháp ở Bosnia

Bí ẩn thung lũng Kim tự tháp ở Bosnia

Viết email In

Ở gần thành phố Visoko, 30km về phía Bắc thủ đô Sarajevo của đất nước Bosnia-Herzegovina, có một khu vực được gọi là “Thung lũng của các Kim tự tháp”. Cái tên này hoàn toàn không phải phô trương, bởi đơn giản ở đây đúng là có các Kim tự tháp.

Trong thung lũng tồn tại một ngọn đồi kỳ lạ mà người dân địa phương gọi là Gò Visocica. Hàng ngàn năm qua, Visocica nằm lẩn khuất giữa núi đồi trùng điệp, che dấu những bí ẩn lớn lao bên trong nó. 

Mãi cho đến những năm gần đây, một nhóm các nhà khoa học sau nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu quy mô đã có đủ bằng chứng để kết luận rằng, gò Visocica chính là những gì còn lại của một công trình cổ đại khổng lồ.  


Kim tự tháp Mặt Trời nhìn từ trên cao

Nó chính là Kim tự tháp đầu tiên được phát hiện ở châu Âu. Hay gọi theo ý nghĩa của cái tên Visocica của nó, chính là Kim tự tháp Mặt Trời của đất nước Bosnia. 

Từ trên cao, nhìn bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận ra các yếu tố cơ bản của một tòa Kim tự tháp kinh điển: bốn mặt dốc hoàn hảo cùng chụm vào một điểm, chóp nón bằng phẳng và một lối vào phức tạp. 

Trên đỉnh của Kim tự tháp cũng từng tồn tại một tòa thành có tường lớn bao quanh thời Trung cổ, nơi trị vì của một vị vua hùng mạnh trong lịch sử dân tộc Bosnia: vua Tvrtko xứ Kotromanic (1338-1391).

Kim tự tháp Mặt trời của Bosnia có chiều cao 220 mét, chính là Kim tự tháp cao thứ ba trên thế giới, chỉ đứng sau Kim tự tháp Lớn của Ai Cập.


Những phiến đá nguyên khối được dùng để xây dựng nên Kim tự tháp Mặt Trời


Các nhà khoa học còn tìm thấy một dạng vật liệu xây dựng tổng hợp giống như “bê tông” được dùng để xây Kim tự tháp

Bốn mặt của nó được xây dựng chính xác theo các hướng Bắc-Nam, Đông-Tây. Mặt phía Bắc của nó cũng hướng thẳng vào các chòm sao phía Bắc (giống như Kim tự tháp Ai Cập), song song với sao Bắc Đẩu.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát bằng nhiều phương pháp hiện đại như ảnh vệ tinh, đo đạc radar… Kết quả là họ phát hiện thấy dấu tích của những lối đi giao nhau 90 độ, hệ thống thoát nước và những kiến trúc nhân tạo khác. Các cạnh bên của công trình có góc nghiêng 45 độ hoàn hảo.

Việc khai quật khảo cổ cũng phát lộ những khối đá được đẽo gọt dùng để xây dựng nên các bức tường của Kim tự tháp. Đặc biệt là bên cạnh đá tự nhiên, người ta còn phát hiện ra những phần vật liệu kết hợp, giống như bê tông ngày nay vậy.

Dựa vào những đo đạc theo phương pháp đồng vị phóng xạ, người ta ước tính công trình kiến trúc này được xây dựng vào khoảng 27.000- 12.000 năm trước.

Điều kỳ lạ là vào khoảng thời gian trên, khu vực Balkan vẫn còn nằm trong giai đoạn cuối của Kỷ Băng Hà, với lớp lớp sông băng và khí hậu cực kỳ khắc nghiệt.


Kim tự tháp Mặt Trăng và những bức tường của nó

Những cư dân hiếm hoi có mặt vào thời điểm đó là những nhóm người thuộc cuối Thời kỳ đồ đá cũ, sinh sống rải rác trong các hang động bằng việc săn bắt và hái lượm. Những người này không có công cụ hoặc kỹ năng để có thể xây dựng nên một công trình vĩ đại như Kim tự tháp.

Ấn tượng hơn nữa là trong Thung lũ Kim tự tháp này còn tồn tại một loạt các dấu tích khảo cổ đáng chú ý khác, bao gồm: Kim tự tháp Mặt Trăng, Kim tự tháp Tình yêu, Kim tự tháp Rồng và hệ thống những đường hầm phức tạp Ravna.

Những công trình này tuy chưa được khảo sát và nghiên cứu quy mô như Kim tự tháp Mặt Trời, nhưng đều là những địa điểm hết sức hứa hẹn.


Hệ thống các đường hầm phức tạp được cho là kết nối đến các công trình xây dựng trên mặt đất

Kim tự tháp Mặt Trăng được phát hiện từ ngọn đồi Pljesevica. Những cuộc đào bới đầu tiên đã phát hiện ra phần móng, các bậc thang và phần đỉnh của Kim tự tháp. Các bức tường và cấu trúc hình chữ nhật cũng được phát hiện dưới lớp đất dày một mét. 

Bốn mặt của Kim tự tháp Mặt Trăng cũng tương ứng chính xác với các hướng Đông-Tây, Nam-Bắc. Nhiều phiến đá sa thạch và các khối vật liệu xây dựng dạng “bê tông” được sử dụng trong kiến trúc.

Trên một số phiến đá được đẽo gọt, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thấy những hình chạm khắc có dạng như ký tự tượng hình. Rất có thể đó là những dạng chữ viết đầu tiên xuất hiện ở châu Âu. 

Một điểm đáng chú ý nữa là vị trí của ba tòa Kim tự tháp Mặt Trời, Mặt Trăng và Kim tự tháp Rồng cùng nhau tạo nên một tam giác đều hoàn hảo.

Bên cạnh các Kim tự tháp thì các đường hầm Ravna cũng hết sức đặc biệt. Đó là một hệ thống phức tạp những lối đi ngầm trong lòng đất, mà theo truyền thuyết thì chính là sự kết nối giữa các công trình vĩ đại bên trên.

Các đường hầm này đều được xây dựng bằng cát sỏi. Chúng giao nhau vuông góc tạo thành những mạng lưới phức tạp. Người ta thậm chí còn phát hiện thấy dấu tích của hệ thống thông gió ở bên trong… 

Thung lũng Kim tự tháp ở Bosnia hiện vẫn còn ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn trong lòng nó. Phải chăng có một nền văn minh cổ đại từng phát triển rực rỡ nơi đây? Hay những tòa Kim tự tháp bí ẩn kia chính là tác phẩm của một lực lượng chưa từng được biết?

Hi vọng một ngày không xa, tiến bộ khoa cùng với sự nỗ lực không mệt mỏi của các nhà nghiên cứu sẽ có thể trả lời cho câu hỏi của chúng ta./. 

(VTC) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo