Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Singapore - "khu vườn của thế giới"

Singapore - "khu vườn của thế giới"

Viết email In

Những cây dây leo xanh ngắt bám những khối bê tông xù xì trên các cây cầu dọc con đường từ sân bay Changi vào nội ô Singapore hay những mảng tường rêu xanh mát phủ các mảng tường những ngôi nhà chọc trời ở đây đã làm dịu đi cái nắng ngày hè ở đảo quốc này.  
 

Vườn trong thành phố 

Singapore được biết đến như là một City Garden (Vườn phố) với hơn 2.000 chủng loài thực vật được trồng và bảo tồn. Cây xanh thân gỗ che bóng mát, dây leo, cây bụi và các loại hoa được trồng trên những con phố, công viên, các công trình công cộng, khu bảo tồn thiên nhiên đã tạo nên không gian xanh mát của quốc gia này. 


Henderson Waves là cây cầu dành cho người đi bộ cao nhất ở Singapore. Với độ cong đẹp mắt, nhìn từ xa Henderson Waves như một con rắn khổng lồ. Nó "trườn" ngang qua đường Henderson, nối công viên Mount Faber tới công viên Telok Blangah Hill. 

Những mảng xanh được bố trí khoa học và hợp lý, dọc theo những đại lộ chính của Singapore là những hàng cây me Tây đã nhiều tuổi, có độ che phủ và tỏa bóng rộng đến 30 mét đường kính. Điểm đặc biệt của loại cây này ban ngày lá cây xanh tươi nhưng chiều tối khép lại và hoa tỏa hương đêm. Những nhà thiết kế cây xanh thành phố này đã tận dụng đặc điểm của loại cây này nhằm tận dụng bóng mát vào ban ngày và hạn chế việc lá cây che khuất hệ thống chiếu sáng công cộng vào ban đêm. 

Cây trên cao tỏa bóng, những hàng cây bụi, các loài hoa khoe sắc bên dưới, ven lối đi bộ bên đường cũng được phủ lên những màu xanh của cây dương xỉ, cây sả, chuối, lá lốt… cũng được trồng rất nhiều ở các khu vui chơi để tạo nên không gian xanh. Khắp đất nước là vẻ đẹp mát dịu từ mảng xanh của lá cây, phủ kín hầu hết diện tích. Không có sự đứt quãng hay chắp vá, quy hoạch cây xanh tại Singapore đã hình thành nên một không gian hài hòa và hợp lý.

Khu Supertrees trong khu vực vịnh Marina lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Khi chúng tôi nghe cô hướng dẫn viên du lịch thông báo đoàn sẽ đến tham quan khu “siêu cây”, ai nấy cũng nghĩ sẽ được chiêm ngưỡng những khu rừng nguyên sinh với những gốc cổ thụ khổng lồ... Nhưng đến khi "tận mục sở thị" những "super tree" này, mọi người không giấu được sự bất ngờ, ngạc nhiên và thán phục về những công trình được người Singapore sáng tạo nên những điều tưởng như không thể để chăm chút thành phố xanh xinh đẹp này. 

Supertrees là những khối thép chọc trời với đường kính khổng lồ, cành cây, tán cây là những sợi thép được thiết kế như những vòng tròn đồng tâm càng lên cao càng, đường kính của những vòng tròn càng tỏa rộng ra tạo những mảng xanh bởi nhiều loại dây leo khác nhau. “Siêu cây” là kiến trúc bằng sắt nhưng lại mềm mại và gần gũi hơn với thiên nhiên với màu xanh của lá cây, điểm xuyết sắc màu của những đóa hoa. 


Những “siêu cây” trong khu vực Bay South Garden.  

"Đảo quốc chúng tôi quá nhỏ bé, tài nguyên đất chủ yếu dùng cho phát triển hạ tầng và nhiều công trình nhà ở xã hội khác. Việc trồng rừng là điều không thể làm được, nhưng chúng tôi tạo nên những cánh rừng theo cách riêng của mình...", Peter Lee, sinh viên khoa kiến trúc của trường National University Of Singapore (NUS), tự hào nói.

Tay không ngừng phác thảo những mảng xanh trong khuôn viên Garden in the Bay trong tiếng nhạc hào hùng tái hiện không gian xa xưa và quá trình hình thành và lập quốc của Singapore, Peter Lee cho biết, ý tưởng thực hiện những Supertrees được các kiến trúc sư thiết kế thành một khu vườn thẳng đứng có độ cao lên đến 50 mét với mái che lớn tạo bóng mát cho khu vực cùng với những màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng và âm thanh. Supertrees với độ cao lên tới 16 tầng tạo nên cân bằng cho sự phát triển chiều cao của khu vực Marina Bay.

Phía trên cao, du khách có thể đi dọc theo “Chiếc cầu trên không” (OCBC Skyway), lối đi bộ dài 128 mét nối các “Siêu cây” cao 25 mét tại khu Supertree Grove để ngắm khu vực Gardens by the Bay từ nhiều góc nhìn khác nhau.

Màu xanh của đảo quốc này không chỉ có ở các con phố, công trình công cộng, mà hiện diện ở cả những bãi đậu xe ngầm, những tòa nhà cao chọc trời. Ngay cả trên sân thượng của tòa nhà 33 tầng, Trung tâm Tài chính vịnh Marina (Marina Bay Financial Centre - MBFC) du khách vẫn có thể bắt gặp những hàng cây xanh tốt đu đưa theo từng cơn gió từ vịnh Marina thổi vào. 


Flower Dome là một trong những khu vườn nhà kính lớn nhất thế giới, nơi có bộ sưu tập tất cả các loài cây trên năm lục địa của địa cầu trong khu vực Garden By the Bay. 

 

Khu vườn của thế giới 

“Khi một quốc gia không có “tài nguyên thiên nhiên”, việc tạo ra không gian sống trong lành là cách mà chúng tôi muốn giới thiệu hình ảnh của đất nước mình đến với du khách”, bà Fauziah, hướng dẫn viên người Singapore, nói. Những cảnh quan, công trình ở Singapore đều được xây dựng và thực hiện trên nền tảng và gắn bó mật thiết với những mảng xanh thân thiện với môi trường, có giá trị bảo tồn và giáo dục cao.

Từ vườn chim Jurong, vườn thú đêm Night Safari, vườn Bách thảo, Trung tâm khoa học (Science Center), Trung tâm lịch sử Singapore (Images of Singapore), công viên giải trí dưới nước (Marine Life Park)… tất cả đều gắn với những mảng xanh. Đến những nơi nay, du khách dễ dàng bắt gặp những nhóm học sinh Singapore, trong giờ học ngoại khóa tìm hiểu về cây cỏ, sinh vật, lịch sử… của đất nước mình. 

Tầm nhìn của Singapore từ những thập niên 60 của thế kỷ trước thông qua chiến lược biến đảo quốc nhỏ bé này thành một thành phố xanh sạch đẹp nhất thế giới đã trở thành hiện thực. Điểm khác biệt lớn nhất trong việc tạo không gian xanh cho thành phố là những những người làm quy hoạch ở đây đã kết hợp được nguồn lực của nhà nước, tư nhân và cộng đồng dân cư cùng chung tay xây dựng dưới sự chỉ huy của Tổng cục Công viên quốc gia Singgapore. Nhà nước thành lập các quỹ thu hút vốn đầu tư vào cây xanh, phát động các chương trình tình nguyện xanh dưới sự tham gia của các nhóm cộng đồng dân cư, trường học, nhân viên công sở… 

Thông qua chương trình, với “Mỗi công viên là khu vườn của tôi”, mỗi người đều có thể góp sức vào đó. Những ngày lễ, đám cưới hay sinh nhật có thể trích tiền để đóng góp trồng cây (200 đô la Sing/cây); nhưng chương trình không chỉ góp tiền, mọi người có thể tham gia trực tiếp hay gián tiếp; thường được tổ chức vào Chủ nhật cuối mỗi tháng. Những mảng xanh ở Singapore còn được tham gia đóng góp tích cực của những công ty, tập đoàn lớn đang kinh doanh tại quốc gia này, như HSBC, Exxon, Shell, Keppel group, Timberland… 


Những mảng xanh trong công viên MacRitchie Reservoir, cũng là một khu bảo tồn thực vật ở Singapore. 


Một góc của công viên Sands SkyPark nằm trên đỉnh của ba tòa tháp khách sạn Marina Bay Sands với hình dạng "Chiếc du thuyền" lơ lửng ở trên tầng 57 với độ cao 200m. 

“Ngày nay, Singapore không còn là khu vườn của chúng tôi nữa, mà là khu vườn của thế giới, chúng tôi mong muốn xây dựng đất nước mình trở thành vườn nhà của các bạn”, Peter Lee, sinh viên của Trường National University Of Singapore (NUS), bộc bạch. Anh cho rằng, thế giới ngày càng ít mảng xanh hơn, chính Singapore sẽ là nơi lưu giữ và bảo tồn những mảng xanh mà con người đang vô tình, hay cố ý đánh mất nó. 

Ban Mai 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo