Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Ấn tượng những công viên xanh ở New York

Ấn tượng những công viên xanh ở New York

Viết email In

Với nhiều du khách, những mảng xanh gần gũi với thiên nhiên trong lành cùng các hoạt động đa dạng của các công viên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng họ mỗi khi nhớ về thành phố New York năng động và hiện đại của Mỹ. 

Và có ít nhất năm công viên ở New York là điểm dừng khi du khách đến với New York.  


Công viên Trung tâm ở New York
- Ảnh: Fotolia 

* Công viên Trung tâm, lá phổi xanh chủ yếu của khu Manhattan với diện tích 3,4 km2 được xây dựng theo đồ án của kiến trúc sư Frederick Law Olmsted và Calvert Vaux từ giữa thế kỷ 19, là công viên phong cảnh đầu tiên của Mỹ. Không chỉ là niềm kiêu hãnh của người dân New York, đây còn được xem là một trong 10 công viên đô thị lớn và đẹp nhất thế giới. 

Với du khách phương xa, những không gian gần gũi với thiên nhiên từ ao hồ, rừng cây, những bãi cỏ mênh mông điểm xuyết những công trình nghệ thuật đến các vườn thú, vườn thực vật cùng các khu giải trí trong nhà đến ngoài trời... sẽ là những khám phá thú vị. 

Công viên giống như một trung tâm văn hóa, giải trí với hàng loạt hoạt động đa dạng như biểu diễn âm nhạc, kịch nghệ ngoài trời, các hoạt động thể thao... Khách nhàn du còn có dịp ngắm nhìn vườn hoa nhân tạo hay tham quan vườn thú...

Mỗi năm có hàng chục triệu lượt khách đến với công viên trung tâm.


Một góc Công viên Trung tâm - Ảnh: newyorkvacationclub.com


Một cây cầu ở Công viên Trung tâm - Ảnh: Wiki 

* Với chiều dài 6km, công viên Riverside Park trông giống như một dải đất hẹp xanh rì bên dòng sông Hudson. Những gờ đá nhô ra sông và những hàng cây tỏa bóng mát như một cái lộng khổng lồ cho mọi tầng lớp người trong những ngày hè nóng bức.

Dân địa phương luôn xem công viên bờ sông này là một danh thắng của thành phố New York, nơi có sân chơi trẻ em cùng các sự kiện vui chơi, giải trí miễn phí được tổ chức liên tục trong nhiều tháng trong năm.

Trong những lần tôn tạo vào thế kỷ 20, nhiều tượng đài nổi tiếng và mang tính nghệ thuật cao được tạo dựng trong công viên. Hiện không chỉ dân địa phương mà du khách mọi lứa tuổi cũng đặc biệt yêu thích công viên này. 


Một con đường trong công viên Bờ sông ở khu Manhattan - Ảnh: Wiki 

* Nằm dọc con sông Hudson, bên bờ tây đảo Manhattan, Công viên Hudson River là công viên lớn thứ hai ở khu Manhattan. Thoát khỏi không khí ồn ào của khu Manhattan, vẻ đẹp lãng mạn của con đường đi dạo và đường dành cho xe đạp trong công viên giúp tâm hồn ai cũng thư thái hơn.

Từ vị trí của công viên Hudson River, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng con sông Hudson và tượng Nữ thần Tự Do từ xa. Tại đây, bạn có thể tham dự những sự kiện văn hóa đa dạng được tổ chức vào mùa hè hay tham quan khu phức hợp thể thao.

Từ cầu tàu ở công viên Hudson River, du khách có thể du ngoạn trên sông Hudson, tham quan các điểm đến lân cận. 


Công viên sông Hudson nhìn từ trên cao - Ảnh: arup.com


Thư giãn và tắm nắng ở công viên sông Hudson - Ảnh: wirednewyork.com


Thư giãn và tắm nắng ở công viên sông Hudson - Ảnh: trendland.com

* Nằm dưới cầu Brooklyn, Công viên cầu Brooklyn trải dài bên bờ sông Brooklyn, đối diện phía nam khu Manhattan. Công viên xây dựng đầu năm 2008, được chia thành 11 khu với các tính năng địa hình và hoạt động khác nhau.

Từ các bãi cỏ cảnh quan của công viên, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc lộng lẫy của thành phố New York hoa lệ. Hiện tại, công viên được mở rộng 34 ha không gian xanh dọc theo sông Đông, từ phía bắc cầu Manhattan đến đại lộ Atlantic ở phía nam.

Không chỉ là điểm dã ngoại lý tưởng giữa thành phố ồn ào, nhộn nhịp, từ khu vực bến phà tại công viên, bạn có thể làm chuyến du ngoạn trên sông.

Sát bên công viên còn có khu DUMBO (Down Under the Manhattan-­Brooklyn Overpass), một khu vực cảng và công nghiệp cũ xưa đã chuyển đổi công năng, trở thành một khu vực năng động và có nhiều điều để khách phương xa thỏa lòng khám phá.


Công viên cầu Brooklyn ở New York - Ảnh: Fotolia

* Công viên Prospect được xây dựng từ thế kỷ 19 trên diện tích gần 237 ha và được bàn tay tài hoa của hai kiến trúc sư Frederick Law Olmsted và Calvert Vaux (những người tạo nên công viên Trung tâm) chăm chút tạo dựng từ năm 1866 đến 1867.

Hồ nước rộng 24 ha ở phía đông và bãi cỏ rộng 36 ha ở phía tây khiến công viên thêm dịu mát. Bạn sẽ cảm nhận rõ khung cảnh thanh bình tràn ngập công viên Prospect khi đi dọc con đường Ambergill Stream, lắng nghe tiếng nước đổ từ một thác nước nhân tạo và len lỏi qua các hồ nước nhỏ trước khi đổ về hồ Prospect (cũng do bàn tay con người tạo ra!), hay tiếng hót của hơn 200 loài chim được nuôi dưỡng ở công viên.

Đặc biệt, khách du lịch có thể tìm hiểu các kỹ thuật bảo tồn sinh thái hay tham gia dọn rác cây cảnh cùng đội ngũ tình nguyện viên... Đây cũng là một trong những điểm tham quan được khách du lịch quốc tế tìm đến khi tham quan New York.


Một góc công viên Prospect - Ảnh: tripatlas.com


Một góc công viên Prospect - Ảnh: smithratliff.com

Đan Thy (Theo Ulysse)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo