Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Trung Quốc: Giảm giá nhà đất đe dọa tăng trưởng

Trung Quốc: Giảm giá nhà đất đe dọa tăng trưởng

Viết email In

Giá nhà đất ở Trung Quốc đang đi vào xu thế giảm, cho thấy các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ghìm cơn sốt bất động sản có hiệu quả. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra mối lo ngại về tăng trưởng của Trung Quốc.

Vấn đề là liệu Trung Quốc có thể tháo khí dần ra khỏi quả bong bóng bất động sản hay bong bóng bất động sản sẽ vỡ tung và đe dọa đến tăng trưởng kinh tế. Trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang vật lộn để kích thích kinh tế, tăng trưởng toàn cầu phụ thuộc nhiều vào sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc.



Bất động sản là động lực tăng trưởng chính ở Trung Quốc và cũng là nguồn cầu lớn đối với thép và xi măng cũng như nguồn cầu cho các mặt hàng khác như các đồ nội thất. Có đến 25% sản lượng của nền kinh tế Trung Quốc gắn bó mật thiết với lĩnh vực bất động sản và các ngành công nghiệp liên quan. Người dân Trung Quốc cũng thường đầu tư  vào bất động sản nên nếu giá nhà đất quay đầu giảm mạnh, khoản dành dụm của họ sẽ bị hao mòn.

Giá nhà đất có xu hướng giảm

Giá nhà đất tại hầu hết các thành phố lớn ở Trung Quốc đều giảm hoặc dậm chân tại chỗ - dấu hiệu cho thấy giá nhà đất bắt đầu giảm sau nhiều năm tăng phi mã không ngừng.

Cách đây hai năm, chính phủ Trung Quốc bắt đầu tìm cách giảm nhiệt cơn sốt bất động sản nhằm đưa giá bất động sản về mức hợp lý và dập tắt mối hiểm họa tiềm tàng dẫn đến bất ổn xã hội. Chính phủ thắt chặt cho vay mua bất động sản và quy định nghiêm ngặt về việc mua nhà.

Giá nhà đất ở các thành phố Thượng Hải, Quảng Châu đã giảm về mức thấp hơn mức đầu năm nay. Giá nhà đất tháng 10/2011 giảm 0,23% so với tháng 9/2011, nhanh hơn nhiều so với mức giảm 0,03% của tháng 9 so với tháng 8.

Tại Thượng Hải, giá nhà mới xây trong nhiều khu vực của thành phố đang bán với giá thấp hơn so với mức giá chào bán của các nhà cũ. Giá nhà đất còn có thể giảm mạnh nữa trong thời gian tới.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng J.P. Morgan (Mỹ) dự báo giá nhà đất trên cả nước có thể giảm từ 5-10% trong 12-18 tháng tới, thậm chí giảm đến mức 20% ở các thành phố lớn.



Nguồn vốn dành cho bất động sản bị siết chặt

Các công ty bất động sản đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn tài chính để hoàn thành hoặc khởi công các dự án. Các kênh ủy thác đầu tư, một phần quan trọng trong hệ thống cho vay phi ngân hàng, là nguồn cung cấp vốn quan trọng cho các công ty phát triển bất động sản sau khi các ngân hàng cạn nguồn vốn cho vay. Tuy nhiên, theo số liệu công bố vào ngày 4-11, số tiền mà các quỹ đầu tư ủy thác dành cho các công ty phát triển bất động sản vay là 18 tỉ đô la Mỹ trong quí 3, giảm 17% so với quí 2, sau khi cơ quan quản lý khống chế kiểu hình thức cho vay này.

Người dân Trung Quốc luôn phàn nàn giá cả nhà đất quá đắt đỏ. Tuy nhiên, giá nhà đất hạ cũng khiến một số người dân bất bình. Cuối tháng 10, hơn 40 người đã tụ tập trước showroom của tập đoàn địa ốc Greenland ở Thượng Hải để bày tỏ bức xúc về việc tập đoàn này hạ giá 28% sau khi họ đã mua nhà.

Một phụ nữ cho biết: “Tôi mua một căn hộ ở đây vào tháng 9 và  bây giờ tôi mất 400.000 nhân dân tệ (63.000 đô la Mỹ). Đó là đồng tiền mồ hôi nước mắt của tôi, sao công ty có thể tàn nhẫn như vậy?”

Nhiều công ty  bất động sản vẫn không chịu giảm giá ở các dự án mới với hy vọng chính phủ sẽ nới lỏng các hạn chế mua nhà.

Tiếp tục ghìm giá bất động sản

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc và các chính quyền địa phương tiếp tục gia tăng sức ép với giá bất động sản. Các lãnh đạo Trung Quốc nói sẽ tiếp tục kiềm chế giá nhà đất. Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu trong chuyến thăm Nga vào ngày 6/11: “Tôi đặc biệt nhấn mạnh rằng sẽ không nao núng trong các biện pháp thắt chắt bất động sản của Trung Quốc. Mục tiêu của chúng tôi là phải đưa giá nhà đất về mức hợp lý”.

Tuần trước, nhằm hạ nhiệt giá nhà đất, thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) đã đưa ra mức giá trần mà các công ty bất động sản có thể chào bán cho các dự án nhà ở mới. Ngày 7/11, công ty bất động sản Greentown China ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) cho biết đang xem xét chuyển nhượng một số dự án bất động sản để tăng cường dòng tiền thay vì giảm giá.

Chánh Tài (theo WSJ)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo