Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Góc nhìn Luật Thủ đô sẽ tạo sức bật cho Hà Nội “cất cánh”

Luật Thủ đô sẽ tạo sức bật cho Hà Nội “cất cánh”

Viết email In

Dự thảo Luật Thủ đô đã xây dựng xong bộ khung, trong đó 5 lĩnh vực quan trọng có sự điều chỉnh lớn so với Pháp lệnh Thủ đô. Đó là: Quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị; giáo dục, cư trú, môi trường; Quyền hạn và trách nhiệm lớn hơn trong việc quy định thưởng, phạt, tuyển dụng công chức, tiền lương…

Có người ví Pháp lệnh Thủ đô như chiếc áo cũ quá chật, không còn vừa với tầm vóc Hà Nội đã “nở nang” trưởng thành lên nhiều. Cần phải may một chiếc áo mới, ở đây là “bộ cánh” pháp lý - Luật Thủ đô không chỉ mặc vừa hôm nay mà cho cả vài chục năm sau. Ví von thế chỉ là hình ảnh, bởi vì Dự thảo Luật Thủ đô (lần thứ 3) được đem ra thảo luận để Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2010 với tinh thần kế thừa và tiếp thu những kết quả của 9 năm thực hiện Pháp lệnh Thủ đô.

Để Luật Thủ đô thực sự tạo “đường băng” pháp lý thoáng rộng và vững chắc cho Hà Nội “bay lên”, thì mọi sự phải bắt đầu từ đổi mới tư duy của người làm luật, nhất là tầm nhìn xa, trông rộng. Dự thảo Luật Thủ đô cũng chỉ nhằm hạn chế chứ không cấm tuyệt đối người ngoại tỉnh nhập cư Hà Nội. Điều này, một phần vẫn đảm bảo sự công bằng và đúng luật. Nhiều người ngoại tỉnh tạm trú ở Hà Nội từng bức xúc về chuyện con cái không được học vì không có hộ khẩu. Song, ít người hiểu rằng tiền xây dựng trường lớp, trả lương giáo viên phần lớn lấy từ ngân sách thành phố.

Đó là chưa kể những gánh nặng về cơ sở vật chất, công trình phúc lợi, điện nước, nhà ở vốn đã quá tải ngay cả đối với công dân Thủ đô. Nên nhớ rằng ở Pháp cũng có quy định lương thấp không được nhập hộ khẩu. Quyết định này là để hạn chế tình trạng nhập cư vốn đang quá tải và hệ lụy của nó là gây bất ổn xã hội. Dư luận ban đầu cũng phản ứng nhưng thực chất đây là quyết định hợp lý vì mục tiêu của Chính phủ là chọn lọc những người nhập cư có chất lượng.

Hà Nội không chỉ là một thành phố có bề dầy lịch sử nghìn năm văn hiến mà còn là Thủ đô của đất nước 86 triệu dân đang trên đường đổi mới, hội nhập để sánh vai với thủ đô hiện đại trong khu vực và thế giới. Bởi thế Pháp lệnh Thủ đô phải được nâng cấp pháp lý thành Luật Thủ đô, tạo sức bật mạnh mẽ cho Hà Nội “cất cánh” xứng tầm, xứng danh Thăng Long - Rồng bay lên.

Đan Thanh

[ Chuyên đề : Quy hoạch Hà Nội mở rộng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo