Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Cảnh quan mới lạ hai bên tuyến metro đầu tiên của Hà Nội từ trên cao

Cảnh quan mới lạ hai bên tuyến metro đầu tiên của Hà Nội từ trên cao

Viết email In

Tuyến metro "rùa thập kỷ" đang từ từ thành hình kết hợp cùng nhiều dự án bất động sản ăn theo từ Nhổn về tới Kim Mã tạo nên diện mạo mới lạ xuyên suốt chiều dài hai bên đường.  


Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công từ năm 2006, đến nay đã 12 năm, chậm tiến độ gần một thập kỷ so với kế hoạch. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến tại khu vực ĐH Công nghiệp (Nhổn). 


Nhà ga đầu tiên của tuyến tại Nhổn, ga S1, đang được xây dựng. Theo thiết kế, ga có cầu thang lên xuống ở hai bên trên quốc lộ 32.


Đoạn đi trên cao từ Nhổn tới Cầu Giấy dài 8,5 km gồm 8 ga S1 đến S8. Đoạn đi ngầm dưới lòng đất dài 4 km gồm 4 ga từ S9 đến S12, trong đó có 2 ga kết nối và trung chuyển là Cầu Giấy và Cát Linh. Tổng cộng tuyến đường sắt này có 12 nhà ga.


Ga S4 Cầu Diễn gần cầu vượt sông Nhuệ vẫn ngổn ngang, vắng bóng công nhân làm việc.


Dự án có tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. 


Hệ thống dầm đã được lắp đặt xuyên suốt từ đầu tuyến về tới Mai Dịch.


Các thanh dầm này nặng 157 tấn, dài 25 m, rộng hơn 5,5 m và cao gần 2 m. Để cẩu được những tấm dầm kích thước lớn như thế này, đội thi công phải huy động tổ hợp ôtô đầu kéo và cụm rơmooc quá khổ dài 48,8 m, tổng trọng lượng cả xe và hàng lên tới 256 tấn.


Tuyến metro đoạn qua khu vực nghĩa trang Mai Dịch, trên đường Hồ Tùng Mậu.


Nơi đây đang mọc lên nhiều dự án bất động sản ăn theo, tạo nên cảnh quan khá hấp dẫn ở phía tây thủ đô.


Dọc tuyến đường từ Mai Dịch về Nhổn, bên trái là khu đô thị Mỹ Đình, bên phải là tổ hợp chung cư Goldmark City.


Khác với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có kết cấu trụ hình vuông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có trụ bê tông kết nối các nhà ga trên cao hình tròn.


Tuyến metro tại nút giao Phạm Văn Đồng - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, nơi giao nhau giữa các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy.


Dự án chạy qua 2 nút giao thông lớn có cầu vượt là Mai Dịch và Cầu Giấy. Khối lượng chính của gói thầu là xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp, bao gồm 286 nhịp điển hình; 32 nhịp đổ tại chỗ và 3 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Nhuệ, cầu vành đai 3 và vành đai 2).


Tại các nút giao này, sau khi hoàn thiện, mỗi nút có 3 tầng xe chạy gồm đường bộ, cầu vượt và đường sắt đô thị.


Hình ảnh tại đường Xuân Thủy nơi giao với Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), bên phải là Học viện Báo chí tuyên truyền.


Đoạn đường Cầu Giấy từ ngã tư Nguyễn Phong Sắc...


... tới nút giao Láng - Bưởi chưa được lao dầm. Toàn bộ kết cấu của công trình cầu sử dụng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực để đảm bảo sự bền vững.


Khu vực trước cửa Đại học Giao thông Vận tải ngổn ngang vật liệu xây dựng.


Dự án tại đoạn Kim Mã, bên hồ Thủ Lệ (quận Ba Đình). Điểm cuối của đoạn đi trên cao trên toàn tuyến đã xong phần trụ và đổ xà, chưa có thanh dầm nào được lắp đặt.


Đây là điểm chuyển tiếp giữa nhà ga trên cao và hệ thống nhà ga ngầm của dự án. Từ vị trí này đến ga Hà Nội sẽ có 4 ga ngầm với chiều dài hơn 4 km. Tuy nhiên hiện gói thầu thi công ngầm chưa được khởi công. 

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 và được xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Nhưng sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2015, 2017 và đến nay xác định đến 2021 cố gắng hoàn thành.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại với việc thi công các gói thầu như hiện nay, dự án này khó có thể hoàn thành đúng như tiến độ đề ra. 

Vân Ngọc 

(Zing.vn) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo