Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Gạt bỏ tâm lý xe buýt dành cho người nghèo

Gạt bỏ tâm lý xe buýt dành cho người nghèo

Viết email In

Nhiều lần tôi đi làm bằng xe buýt, chẳng những thế, còn đi mua sắm, đi đám cưới, gặp đối tác. Tôi đi xe buýt vì thấy tiện lợi, an toàn, trong khi nếu đi bằng xe gắn máy thì sẽ phải vất vả chen lấn, hít khói bụi, đội nắng nóng hoặc mưa to, rồi còn phải lo gửi xe... Chưa kể là ngồi trên xe buýt, tôi có thể ngắm cảnh, nghe nhạc, đọc sách báo.  

Thế nhưng tôi biết vẫn còn nhiều người có tâm lý xem xe buýt chỉ là phương tiện dành cho người nghèo, người lớn tuổi, người thu nhập thấp hay chưa có thu nhập. Có lần tôi đi đám cưới, sau khi trò chuyện qua lại, chị khách ngồi cùng bàn biết tôi sẽ đón xe buýt khi ra về đã tỏ ra ngạc nhiên hỏi: “Xe của chị hư hay sao mà lại đi xe buýt?”. Lần khác, tôi đi họp mặt với bạn bè, thấy tôi từ xe buýt bước xuống, một người bạn liền nói: “Đại gia sao lại đi xe buýt?”. Hay như cháu tôi đang là sinh viên, hàng ngày đi học bằng xe buýt, cũng nói: “Xe buýt là dành cho người nghèo hay ít tiền như tụi cháu”. 

Với đặc thù làm công việc ngoại giao nên tôi có dịp tiếp xúc với nhiều người nước ngoài. Nhớ lần nọ, một nữ đối tác người Singapore sau khi làm việc với tôi ở cơ quan tại quận 1, TPHCM, đã hỏi thăm tuyến xe buýt để về nhà người thân ở cạnh bến xe miền Đông. Lần sau gặp lại, chị nói: “Trên xe buýt chiều hôm đó chủ yếu là sinh viên và còn nhiều chỗ trống, trong khi ở dưới đường lại quá đông xe máy và ô tô. Bên nước tôi, nhiều hành khách xe buýt là nhân viên văn phòng...”. 

Một anh bạn người Pháp khi đến TPHCM cũng đã kể cho tôi nghe chuyện đi lại ở Paris: “Nhiều người là doanh nhân, công chức, viên chức, người lao động dù có sẵn xe cá nhân nhưng họ vẫn đi làm bằng xe buýt vì xem đây là phương tiện văn minh, an toàn”. Anh còn nói vui: “ Ở Paris, người nghèo cũng có ô tô, người giàu cũng đi xe buýt”. 

Xe buýt ở xứ ta nay đã sạch sẽ, có máy lạnh, Wifi, camera an ninh... dù vẫn di chuyển khá chậm vào khung giờ cao điểm, hành khách đôi khi phải đi nhiều chuyến, thái độ phục vụ của tài xế và nhân viên đôi khi chưa tốt... Tuy vậy, nếu ai cũng tập thói quen đi lại bằng xe buýt thì sẽ giúp phương tiện giao thông công cộng này phát triển theo hướng văn minh hơn. Hơn nữa, giảm phương tiện giao thông cá nhân sẽ góp phần giảm tai nạn và ô nhiễm môi trường. Tôi cho rằng nếu mô hình xe buýt chất lượng cao được nhân rộng thì dần dà sẽ gạt bỏ được tâm lý xem xe buýt là phương tiện chỉ dành cho người nghèo, người thu nhập thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhận thức xã hội về sự văn minh, an toàn khi sử dụng xe buýt. Lúc đó, lượng hành khách xe buýt sẽ tăng cao với hành khách là người có địa chỉ làm việc cố định, giới nhân viên văn phòng; đường phố sẽ giảm kẹt xe, chất lượng sống của người dân được nâng cao... 

Bùi Thị Hồng Nhung 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo