Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Đối thoại "Ông Tổng" Coteccons và lời giải cho nhà đầu tư bất động sản

"Ông Tổng" Coteccons và lời giải cho nhà đầu tư bất động sản

Viết email In

Việc bùng nổ nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội trong thời gian gần đây đã làm phát sinh một luồng ý kiến trong dân cư về khả năng dư thừa căn hộ tại Hà Nội, gây tâm lý quan ngại cho các nhà đầu tư. Để hiểu rõ hơn về thực tế thị trường, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Công ty xây dựng Coteccons - một đơn vị thi công có uy tín và thương hiệu tại Việt Nam. 

- Xin chào ông Bá Dương. Rất vui được gặp ông tại đất nước vạn đảo Indonesia. Ông có thể chia sẻ mục đích của chuyến đi công tác lần này không?

Ông Nguyễn Bá Dương (ảnh bên): Đây là một trong những chuyến đi thường xuyên của tôi nhằm quan sát và học hỏi các phương pháp xây dựng tiến bộ của các nước bạn. Indonesia có một số điểm tương đồng với nước ta trong quy hoạch và xây dựng. Trong chuyến đi lần này, tôi muốn tìm hiểu thêm về kỹ thuật xây dựng mới áp dụng cho thi công dự án nhà chung cư.

- Là một người có uy tín và kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, ông nhận định thế nào về thị trường bất động sản hiện nay tại Hà Nội?

Tôi rất đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khi ông nhận định về tính khả quan của thị trường bất động sản ở thời gian này. Vì thứ nhất, giá bất động sản tại Việt Nam trước đây đứng ở mức cao so với thu nhập bình quân của người dân, góp phần khiến cho cơ cấu hàng hóa mất cân đối nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện nay chính sách siết chặt tín dụng và thị trường vốn cho bất động sản nhằm kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã dần đưa giá sản phẩm trở về đúng với giá trị thật của nó. Nhiều chủ doanh nghiệp đã cam kết không tăng giá trong giai đoạn này. Thậm chí theo tôi quan sát, còn có nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách khuyến mãi lớn để vừa khuyến khích tiêu dùng, vừa hưởng ứng Chính phủ trong nỗ lực bình ổn giá. Điều này cũng tạo nên sự vững tâm và nới lỏng tâm lý lo lắng cho người tiêu dùng. Do đó tâm lý lạc quan sẽ sớm quay trở lại.

Thứ hai, trong thời điểm giá vàng biến động, chứng khoán giảm sâu, kinh doanh ngoại tệ gần như bị giới hạn, thì kinh doanh bất động sản trở thành hình thức đầu tư an toàn nhất. Nhất là trong trường hợp được hưởng ưu đãi giá, rõ ràng nhà đầu tư đã sở hữu tài sản bất động sản với giá trị thật và tránh được rủi ro trong tương lai. Theo tôi, bây giờ là thời điểm thuận lợi nhất để đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Thứ ba, sản phẩm trên thị trường bất động sản rất đa dạng, từ những căn chung cư hơn 1 tỷ đồng đến những căn biệt thự vài triệu đô la. Hình thức đầu tư linh hoạt có thể áp dụng với nhiều nhóm khách hàng, phù hợp với năng lực tài chính của nhiều đối tượng khác nhau.

- Vậy theo ý kiến của ông, rõ ràng nên đầu tư bất động sản ở thời điểm này, nhất là khi các chủ đầu tư dự án thực hiện động tác giảm giá. Trong thời gian gần đây, một số dự án khu đô thị đã giảm giá nhà chung cư, trong đó dự án khu đô thị Ecopark còn mạnh tay chiết khấu 12% cho sản phẩm Rừng Cọ, chỉ còn khoảng 18 triệu đồng/m2. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng của những căn hộ được giảm giá. Là nhà thầu thi công công trình chung cư của Ecopark, ông sẽ trả lời sao về vấn đề này? 

Tôi xin trả lời luôn: không có chuyện giảm giá nhà là giảm giá chất lượng công trình tại Ecopark! Khi chất lượng công trình không đảm bảo, điều đầu tiên bị ảnh hưởng là uy tín của những người thi công như chúng tôi, sau đó mới đến chủ đầu tư. Với Coteccons, chúng tôi không cho phép đưa ra sản phẩm không đủ chất lượng như cam kết ban đầu.

- Vậy con số 12% chiết khấu mà Ecopark đưa ra cho sản phẩm chung cư Rừng cọ hoàn toàn là ưu đãi dành cho người tiêu dùng?

Chính xác. Tôi xin phân tích với anh thế này. Một là, Ecopark hiện đang sử dụng những đối tác rất uy tín với chi phí không hề rẻ. Ngoài Coteccons ra, Ecopark còn kết hợp với đơn vị thiết kế Kume Sekkei (Nhật) và đơn vị kiểm tra, chứng nhận đảm bảo an toàn chịu lực Apave (Pháp). Hơn nữa, với thiết kế phức tạp của căn hộ Rừng Cọ, để đảm bảo đường nét và chức năng, như hệ thống hành lang đón gió, lối thoát hiểm thông minh, cấu trúc nhà tiết kiệm diện tích sử dụng…thì chi phí vật liệu xây dựng sử dụng sẽ nhiều hơn, đẩy giá xây dựng lên cao hơn so với những kết cấu thông thường.

Hai là, nếu quan sát và hài lòng với sản phẩm nhà mẫu Rừng cọ, thì với tư cách là đơn vị thi công, tôi đảm bảo những căn hộ thực tế trong tương lai sẽ còn đẹp hơn thế. Kinh nghiệm dày dặn trong nghề giúp chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp tư vấn ngày càng hoàn hảo về cả kỹ thuật và thiết kế.

Trong trường hợp của Ecopark, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) - có cơ sở để đưa ra ưu đãi giá cho khách hàng vì dự án có quy mô xây dựng lớn nhất miền Bắc; vì rất nhiều sản phẩm được xây dựng đồng thời; vì những dự án sau đó sẽ mang lại giá trị thặng dư; và quan trọng nhất là vì họ định hình lợi nhuận là giá trị mang lại trong tương lai.

- Theo như chuyến đi lần này tới Indonesia, ông đánh giá như thế nào về giá cả và chất lượng chung cư của nước bạn và của Việt Nam, hay cụ thể ở đây là Ecopark?

Tôi chỉ muốn đưa ra hai so sánh liên quan đến lĩnh vực tôi làm như thế này: Giá nhà chung cư ở Jakarta thấp nhất là 1.200 USD/m2, còn giá khởi điểm tại Ecopark là khoảng 18 triệu đồng/m2, trong khi chất lượng ở Ecopark tốt hơn rất nhiều. Một điểm nữa, giá nhà chung cư cho người thu nhập thấp ở Hà Nội là hơn 14 triệu đồng/m2, còn giá khởi điểm của chung cư tại Ecopark chỉ cao hơn có 4 triệu đồng/m2, trong khi chất lượng và tiện ích lại thuộc hàng cao cấp nhất.

- Ông có thể nói rõ hơn về đánh giá “chất lượng tốt” của ông về Ecopark?


Là đơn vị thi công chuyên nghiệp lâu năm, cá nhân tôi thực sự đánh giá cao ý chí và quyết tâm của chủ dự án Ecopark. Với mục tiêu hình thành một thành phố chức năng chỉ trong 3 - 4 năm, chủ đầu tư đã đưa ra thị trường 1 sản phẩm tối ưu cả về môi trường, chất lượng sống, công năng sử dụng và đặc biệt là giá cả. Giá bán như vậy là rất sát với chi phí xây dựng và hoàn thiện công trình. Tôi hiểu chủ đầu tư họ kỳ vọng điều gì.

- Câu hỏi cuối cùng dành cho ông: Khó khăn lớn nhất của Coteccons tại công trường Ecopark là gì?

Là phải “xây dựng công trường trong công viên”! Chúng tôi phải thực hiện triệt để chủ trương này của chủ đầu tư để đảm bảo việc thi công không làm ô nhiễm và ảnh hưởng đến cảnh quan xanh của môi trường. Ngoài ra, tiến độ thực hiện vẫn luôn là mục tiêu lớn nhất mà cả Ecopark và Coteccons đều phải đảm bảo.

- Việt Nam là quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao, đạt con số 31% với 756 đô thị tại thời điểm hiện tại. Trung bình mỗi tháng có thêm một đô thị mới được triển khai xây dựng. Mỗi năm trên kế hoạch có thêm 70 triệu m2 nhà sẽ được đưa vào sử dụng.

- Các công trình dân cư tiêu biểu mà Công ty cổ phần Cotec - Coteccons xây dựng là: Ecopark, The Manor Hanoi, The Manor TP.HCM, Đảo Kim Cương, Trường quốc tế Unis, Indochina Hanoi… 

Hưng Yên (ghi) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2499 khách Trực tuyến

Quảng cáo