Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Đối thoại Hà Nội sẽ đầu tư 4 bãi đỗ xe cao tầng

Hà Nội sẽ đầu tư 4 bãi đỗ xe cao tầng

Viết email In

Thành phố Hà Nội chấp thuận 4 địa điểm để Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thuộc Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) đầu tư 4 điểm đỗ xe cao tầng tại các quận. Ông Nguyễn Phi Thường, Tổng giám đốc Transerco có cuộc trao đổi với phóng viên.

Ông Thường (ảnh bên) cho biết:

Trong giai đoạn I chúng tôi đã cùng các sở ngành trình thành phố 4 địa điểm xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, thấp tầng, và hiện đã được chấp thuận. Bên cạnh đó, Tổng Cty cũng đã khởi công công trình gara cao tầng và văn phòng điều hành tại khu vực đường Trường Chinh. Tiếp đó, chúng tôi sẽ khảo sát và tìm kiếm các địa điểm có thể xây dựng các bãi đỗ xe ở khu vực phụ cận, các quận, huyện, trên các trục đường hướng tâm, đường vành đai để mở rộng đầu tư hệ thống bến bãi đỗ xe phù hợp quy hoạch phát triển giao thông đô thị trong điều kiện Hà Nội đã được mở rộng.

Nhu cầu đỗ xe của người dân là rất lớn, song lại chẳng có nhiều doanh nghiệp mặn mà tham gia đầu tư bãi đỗ xe vì sợ thua lỗ?

Đây quả thực là vấn đề khó bấy lâu. Bên cạnh việc thúc đẩy tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, chúng tôi sẽ bám sát để xin cơ chế của thành phố chuyển từ phí sang giá vì mức đầu tư các điểm đỗ xe này rất lớn và doanh nghiệp cần thu hồi vốn cho dự án. Thứ hai, sau khi đi vào hoạt động thì cần phối hợp các lực lượng chức năng để hạn chế thấp nhất các phương tiện đỗ bừa trên lòng đường vỉa hè mà phải vào đỗ tại các điểm trông giữ chính thống. Điều này góp phần giảm áp lực ùn tắc và lành mạnh hoạt động trông giữ xe.

Theo chúng tôi việc chuyển từ phí trông giữ xe sang giá là điều hết sức cần thiết vì nếu có cơ chế giá phù hợp sẽ thu hút được nguồn lực xã hội lớn vào lĩnh vực này chứ không chỉ trông chờ ngân sách nhà nước hoặc một vài đơn vị.

  • Ảnh bên : Bãi đỗ xe Ngọc Khánh sẽ được đầu tư thành bãi đỗ xe cao tầng

Mức giá trông giữ xe tại các điểm do Transerco đầu tư dự kiến sẽ là bao nhiêu, thưa ông?

Thời gian tới sẽ có mức giá chính thức do phía tư vấn đưa ra. Sau đó trình thành phố Hà Nội xem xét chấp thuận. Mức giá này, theo tôi một mặt phải đảm bảo thu hút người dân đưa xe từ những chỗ đỗ tùy tiện vào đỗ chính thống. Bên cạnh đó, mức giá đó cũng đảm bảo việc thu hồi vốn của nhà đầu tư. Hiện một số nước trên thế giới và khu vực kết hợp hệ thống đỗ xe ngầm nổi với hệ thống dịch vụ. Việc kinh doanh dịch vụ sẽ giúp trang trải cho hoạt động trông giữ xe.

Theo văn bản chấp thuận của UBNDTP Hà Nội, 4 bãi đỗ xe cao tầng gồm:

Điểm số 1 Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), diện tích 1.570m2; Điểm cuối phố Phùng Hưng, Hàng Lược, diện tích 150 m2.

Điểm mương đã cống hóa phố Nguyễn Công Hoan, diện tích 1.370m2; Điểm dọc bờ tây sông Tô Lịch (cầu Lủ đến cầu Dậu), diện tích 35.200m2.

Công suất 4 điểm đỗ xe dự kiến 1.600 xe. Theo ông Bùi Đăng Thắng, GĐ Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, 4 dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thi công trong vòng 3 tháng. 

Hạnh Ngân (thực hiện)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2745 khách Trực tuyến

Quảng cáo