Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Đối thoại “Nhà đầu tư địa ốc ngày càng chuyên nghiệp”

“Nhà đầu tư địa ốc ngày càng chuyên nghiệp”

Viết email In
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM nhận định về diễn biến thị trường BĐS Việt Nam. 
 
Mọi người đều đang kỳ vọng TTBĐS VN năm 2010 sẽ tốt hơn năm 2008 – 2009. Ông có cùng nhận định đó? 

Tôi cũng có kỳ vọng như thế. Năm 2008, thị trường trì trệ, thậm chí nhiều phân khúc bị đóng băng do ảnh hưởng nặng nề từ chính sách tiền tệ. Năm 2009 TTBĐS đã có dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên tốc độ và diện hồi phục còn chậm. Vì vậy, với cái đà hồi phục đó không có lý do gì TTBĐS năm 2010 lại không hồi phục. 

Dựa trên cơ sở nào để ông khẳng định TTBĐS năm 2010 sẽ hồi phục? 

Có bốn điểm mấu chốt để kỳ vọng vào một thị trường phát triển tốt hơn trong năm nay. 

Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Hiện nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn hồi phục. Sự hồi phục chung của nền kinh tế toàn cầu sẽ dẫn đến sự tăng trưởng về đầu tư vào Việt Nam, đồng thời sẽ đẩy xuất khẩu của Việt Nam tăng lên. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhảy vào đầu tư trong nhiều lĩnh vực để gia công cũng như để t.m kiếm các cơ hội đầu tư ở Việt Nam. 

Thứ hai, ở Nhật người già hiện rất đông. Đối tượng này đang có xu hướng tìm đến những khu nghỉ dưỡng ở những nước có khí hậu tốt, như Việt Nam. Do đó, những nước có biển dài, có khí hậu ấm áp như Việt Nam sẽ là điểm đến lý tưởng cho các đối tượng này. Các nhà đầu tư BĐS ở Việt Nam phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để sẵn sàng đón lượng khách hàng tiềm năng từ Nhật. Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản cũng đang chuẩn bị nhảy vào Việt Nam tham gia TTBĐS nhằm đón lượng khách hàng dồi dào từ Nhật. 

Thứ ba, thời gian gần đây ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện xu hướng căn nhà thứ hai, thứ ba nên những khu nghỉ dưỡng, khu resort cũng bắt đầu được chú ý và thị trường BĐS du lịch bắt đầu thu hút khách hàng từ giữa năm 2009. Do vậy, từ năm 2010 trở đi, khi nền kinh tế thế giới hồi phục, chính sách mở rộng đối tượng sở hữu nhà tại Việt Nam ngày càng thông thoáng và Việt Nam ngày càng có nhiều người khá giả thì thị trường này có rất nhiều khả năng sẽ nổi sóng, nhưng đó sẽ chỉ là những con sóng lăn tăn chứ không phải là những con sóng thần. 

Thứ tư, các nhà đầu tư BĐS Việt Nam đang có sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, đó là không còn tìm kiếm lợi nhuận siêu ngạch từ BĐS như trước đây. Hiện nay, đa số các nhà đầu tư BĐS đều có nhận thức, lợi nhuận phải hợp lý, phải phù hợp với nền kinh tế. Họ cũng đang nhận thấy đầu tư vào BĐS rất dễ gặp rủi ro, nếu chọn sai phân khúc thị trường thì sẽ bị chôn vốn nên họ đã bắt đầu coi trọng việc nghiên cứu thị trường. 

Một điều cần phải nghiên cứu, điều chỉnh là cơ cấu sản phẩm nhà ở, Cơ cấu căn hộ ở dự kiến đưa ra trong năm 2010 vẫn chưa tốt, căn hộ cao cấp vẫn chiếm 40% trong tổng căn hộ đưa ra thị trường. Như vậy là chưa phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân, chưa phù hợp với tính thanh khoản của khách hàng. Tỷ lệ những người có thu nhập cao có nhu cầu về nhà ở thực tế rất thấp, trong khi đó nguồn cung lên tới 40% là bất hợp lý. 

Về cung – cầu. Theo tôi, nguồn hàng đáp ứng cho đối tượng này chỉ nên dưới 5% là phù hợp. Những khách hàng cao cấp chắc chắn sẽ đòi hỏi rất cao cấp nên những dự án phải hội đủ các tiêu chuẩn cao cấp như thân thiện môi trường, tiện ích đầy đủ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phải thuận tiện, đặc biệt khu vực lân cận cũng phải cao cấp thì mới thu hút khách hàng. 

Do vậy, đầu tư vào phân khúc này đòi hỏi các nhà đầu tư phải thật chuyên nghiệp và dám đầu tư để tạo ra sự khác biệt độc đáo, đồng thời phải kêu gọi được nhiều nhà đầu tư cùng đầu tư vào một khu vực để tạo hiệu ứng. 

Tôi cho rằng năm 2010 thị trường thuận lợi nhất vẫn thuộc về phân khúc nhà ở có giá hợp lý đối với tầng lớp có thu nhập trung bình và khá. Thị phần này có đặc trưng là hầu hết khách hàng đều mua để ở không phải là những nhà đầu tư mua đi bán lại. 

Nhu cầu này hiện nay rất lớn vì dân số TP ngày càng tăng, đối tượng mới lập nghiệp lớn nên thị phần nhà ở có giá hợp lý sẽ ổn định và phát triển tốt trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê sẽ còn tiếp tục khó khăn trong ngắn hạn vì nguồn cung hiện đang vượt quá nhu cầu. 

Kỳ vọng của riêng Hiệp hội BĐS TP.HCM trong năm 2010 là gì thưa ông? 

Chúng tôi kỳ vọng TT BĐS Việt Nam sẽ phát triển lành mạnh và ổn định hơn, sản phẩm BĐS sẽ phù hợp hơn để nhiều người dân tiếp cận và sở hữu được nó, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS ngày càng phát triển, tạo được nhiều sản phẩm mang nghĩa xã hội hơn. 

Chúng tôi cũng kỳ vọng các chủ trương chính sách về TT BĐS ngày càng hoàn thiện để thị trường này ngày càng công khai, minh bạch, kỳ vọng mọi người dân Việt Nam đều có một căn nhà để cuộc sống ngày càng an lành và hạnh phúc. 

Xin cảm ơn ông!
 

Nguyên Bình (thực hiện)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3156 khách Trực tuyến

Quảng cáo