Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tương tác Đối thoại “Mở toang cửa” cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

“Mở toang cửa” cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Viết email In

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, để tăng sức hấp dẫn của thị trường bất động sản trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, đã đến lúc quy trình cấp chứng nhận quyền sở hữu cho người nước ngoài ở VN cần phải được tinh chỉnh nhằm thuận lợi hơn cho người mua. 

Ông Matthew chia sẻ, sau khi Luật Nhà ở 2014 cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam có hiệu lực, thị trường đã có phản hồi tích cực với nhiều khách hàng nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Tuy vậy số lượng sổ đỏ, sổ hồng được cấp cho tổ chức và cá nhân người nước ngoài còn tương đối thấp so với sự quan tâm của khách hàng khi tới nay mới có 549 sổ đỏ được trao. 

Vậy ở góc độ một nhà đầu tư nước ngoài, ông có thể lý giải vì sao người nước ngoài khó mua nhà trên thực tế?

Matthew Powell (ảnh): - Theo tôi đánh giá, hiện nay các thủ tục pháp lý đã khá thông thoáng. Tuy nhiên, để tăng sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, quy trình cấp chứng nhận quyền sở hữu cho người nước ngoài cần phải được tinh chỉnh và phổ biến rõ ràng tới tất cả các cấp chính quyền tại các địa phương để đảm bảo quy trình diễn ra nhanh gọn thuận lợi cho người mua. 

Điều này đặc biệt quan trọng khi người mua không có mặt tại Việt Nam, họ cần niềm tin tối đa vào quy trình và thủ tục hành chính của việc đầu tư vào bất động sản Việt Nam, bởi với hầu hết các nhà đầu tư đây là một khoản tiền không nhỏ. Cũng phải lưu ý rằng, đây không phải là vấn đề ở phạm vi địa phương mà là hình ảnh của cả một quốc gia trong mắt các nhà đầu tư.

Nhưng Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở cũng giới hạn số lượng căn hộ mà người nước ngoài được mua tại một dự án nhà ở, mà theo tôi biết, hiện có nhiều dự án đã đạt ngưỡng giới hạn. Giải pháp “vượt ngưỡng” liệu có khả thi, thưa ông?

- Rất nhiều dự án ở các điểm du lịch nổi tiếng và khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống đã đạt tới giới hạn khá nhanh. Tôi đánh giá đây là một khởi đầu rất tốt. Tuy vậy, tôi nghĩ các cơ quan nhà nước có thể nghiên cứu và cân nhắc việc nới lỏng giới hạn này cho một số khu vực, dự án hoặc một số loại hình bất động sản. Ví dụ, ở các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng giới hạn chỉ là 10% và với một dự án biệt thự nghỉ dưỡng từ 40-50 căn, giới hạn đó thật sự không đem lại nhiều ý nghĩa.

Dĩ nhiên việc này cần có thời gian để thảo luận giữa các cơ quan nhà nước và các bên liên quan như các Cty nghiên cứu và tư vấn về thị trường BĐS, các Cty môi giới bất động sản, chủ đầu tư nhằm cân đối lợi ích của việc nới lỏng hạn mức cũng như làm sao để lựa chọn các tiêu chí đánh giá phù hợp. Bên cạnh đó, chúng ta cần xem xét nội bộ để tìm ra những vấn đề vướng mắc, đồng thời cũng học hỏi từ các quốc gia khác như Úc, Thái Lan, Malaysia hay Hồng Kông...

Nhưng có cần “mở toang cửa” cho người nước ngoài mua nhà, thưa ông?

- Tôi không nghĩ vậy! Đối với VN điều quan trọng là thị trường bất động sản phát triển một cách bền vững và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia vì vậy luôn cần có môi trường thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản.

Do đó, chắc chắn sẽ cần có những hạn chế dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, những hạn chế có thể được đặt ra sao cho chúng ta có thể thu được lợi ích lớn nhất cho nền kinh tế đồng thời giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực lên xã hội, nền kinh tế cũng như các cá nhân đang tìm kiếm cơ hội tham gia vào thị trường này.

Vậy theo ông, một chính sách thu hút các nhà đầu tư quốc tế như thế nào sẽ có lợi nhất cho nền kinh tế?

- Các nhà đầu tư quốc tế lớn nhìn chung đều có đánh giá tích cực về khung pháp lý và chính sách thu hút đầu tư của VN.

Tuy nhiên, tôi cho rằng để thu hút nhiều người nước ngoài mua nhà tại VN hơn nữa, đã đến lúc chính sách về giới hạn sở hữu của người nước ngoài cần được cải thiện cho một số khu vực cũng như dự án.

Nếu số lượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài không gia tăng nhanh chóng thì quả thực là đáng tiếc và cũng sẽ là thất bại của sửa đổi này trong Luật Nhà ở. Bởi diễn biến tại một dự án có thể ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư của toàn thị trường. Vì vậy các ban ngành chức năng cần đảm bảo tình hình tiếp tục tiến triển khả quan đối với người mua nước ngoài tại Việt Nam.

Chắc chắn rằng nền kinh tế của VN cũng như thị trường bất động sản và các nhà đầu tư quốc tế sẽ nhận được những lợi ích to lớn khi những quy định này được ban hành và áp dụng một các phù hợp. 

Lưu Vân thực hiện 
(Diễn đàn Doanh nghiệp) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1745 khách Trực tuyến

Quảng cáo