Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Điểm đến Topas Ecolodge Sa Pa - điểm du lịch thân thiện môi trường

Topas Ecolodge Sa Pa - điểm du lịch thân thiện môi trường

Viết email In

Khu du lịch Topas Ecolodge nằm cách thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, gần một tiếng đồng hồ đi bằng xe máy, nhưng ở đây dường như là một thế giới khác, cách biệt với cuộc sống hiện đại.

Với 25 ngôi nhà nhỏ đều được xây khép kín bằng đá granit trắng, mái lợp lá cọ, bên trong tiện nghi đầy đủ nhưng được bài trí giản dị với nội thất hoàn toàn bằng gỗ, tre, mây, thậm chí bằng đá... đã tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên cho du khách.



Toàn bộ những ngôi nhà trong khu du lịch đều sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Ngay cả dầu gội đầu và sữa tắm cũng được chuẩn bị cho khách một loại đặc biệt không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Nằm cách thị trấn Sa Pa-Lào Cai gần 20km về phía Đông, thu gọn trên một quả núi rộng hơn 5ha thuộc xã Thanh Kim, thiết kế các biệt thự nhỏ được bố trí hợp lý xung quanh sườn núi và trên đỉnh núi tạo quần thể liên kết với nhau bởi những lối đi được rải đá, mỗi nhà đều có lan can nhìn ra các hướng.

Từ đây có thể phóng tầm mắt quan sát toàn Bộ thung lũng Mường Hoa tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng bậc thang bao quanh các làng bản thuộc xã Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ... cảnh vật thật yên bình giữa không gian núi rừng tĩnh lặng của thiên nhiên Vườn Quốc gia tươi đẹp.



Nằm trong quần thể dãy núi rừng Hoàng Liên, ngọn Topas Ecolodge vươn ra đón nhận cảnh sắc hùng vỹ của đại ngàn hùng vĩ. Ở đây khí hậu thay đổi liên tục theo bốn mùa trong ngày. Vào những ngày không sương mù, du khách có thể nhìn những con đường quanh co và những nóc nhà xa tít tắp với dòng suối chảy uốn lượn đẹp như dải lụa bạc tạo cảm giác thanh bình và tĩnh lặng.

Là một trong những khu nghỉ dưỡng của Sa Pa, nhưng có thể nói Topas Ecolodge có vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của mảnh đất dưới chân dãy Hoàng Liên hùng vĩ có đỉnh Phanxipăng cao ngất được ví như "nóc nhà" Đông Dương.



Anh Maker Tent cùng đoàn khách đến từ nước Anh đã nghỉ đây bốn ngày, cho biết khu nghỉ dưỡng này thật tuyệt vời. Ngoài khám phá những cảnh đẹp hoang sơ của núi rừng Sa Pa, tôi còn được sống trong một môi trường thân thiện với thiên nhiên…. Buổi sáng thật trong trẻo khi Mặt Trời mọc đem ánh sáng chiếu rọi đến mọi ngọn cây, khóm lá; buổi trưa nắng có gió hiu hiu và khi chiều xuống một màn sương mỏng bao phủ lên không gian thanh bình.

Một không gian hoang sơ nằm lọt giữa ba bề bốn bên là núi với những cây rừng nở muôn sắc hoa. Nếu thời tiết đẹp từ đây có đi đến những điểm tham quan thú vị như đi thăm Bản Hồ, Thanh Phú, Thanh Kim khám phá nét văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, thưởng thức men rượu thóc của người Dao đỏ Thanh Kim, nếm các món ẩm thực độc đáo của người Tày Bản Hồ….



Ở đây buổi sáng thật đặc biệt, bình minh thường muộn hơn nơi khác, khoảng 8 giờ Mặt Trời mới ló rạng qua các đám mây, rồi thoắt ẩn, thoắt hiện đem ánh sáng nhiều màu sắc soi xuống núi, tạo thành bức tranh lung linh nhiều màu sắc, khiến làng bản dưới chân núi càng đẹp hơn. Trong tĩnh lặng, người ta cảm giác như có thể nghe được tiếng chim rừng và tiếng suối chảy xa xa xen lẫn tiếng cối nước của người dân bản địa từ đâu đó vang vọng lại.

Du khách dù là trong hay ngoài nước đã đến đây một lần đều chung cảm nhận ở đây thanh bình, cảm giác không có thời gian, không có ngày, tháng...

Bà Helen Asana, du khách đến từ Australia đến với địa điểm du lịch này lần thứ hai vẫn thừa nhận: "Ở đây tôi rất thích buổi bình mình được ngắm nhìn mặt trời từ từ nhô lên những ngọn núi xa xa, đỏ rực. Không gian xung quanh trong vắt và yên tĩnh. Khi Mặt Trời lên cao, nắng rọi xuống, khiến những đám mây cũng như tỏa sáng và ánh nắng cùng mây làm cho thung lũng phía dưới chân đồi trở nên mờ ảo. Đặc biệt là khi nằm trong phòng cũng có thể nghe thấy tiếng gió thổi qua mái lá thật hoang dã và thơ mộng."



Có rất nhiều người đã đến Sa Pa, nhưng có lẽ không phải ai cũng có dịp đến khu du lịch Topas và cảm nhận được giá trị của một nơi du lịch "không khói" đúng với cả nghĩa đen và nghĩa bóng của nó. Có lẽ Topas là khu du lịch duy nhất ở Việt Nam có hình thức du lịch hoàn toàn xa rời với những phương tiện của thế giới văn minh.

Nơi đây là một khu nghỉ dưỡng không vướng bận bởi điện thoại di động, máy vi tính, tivi, tủ lạnh và khói bụi, thậm chí ngay cả ánh đèn điện cũng không có, thay vào đó là ánh đèn bão leo lét, trong phòng ngủ cũng chỉ có vài ngọn đèn được thắp lên nhờ ánh sáng năng lượng mặt trời còn lưu lại trong các bộ tích điện.

Phòng nghỉ đơn có giá 108 USD và phòng đôi là 112 USD tương đương khách sạn 3 sao, nhưng hầu như ngày nào 25 nhà nghỉ mini cũng kín khách. Sự tĩnh lặng mang lại cho con người cảm giác khoan khoái, nhất là cảm giác gần gũi và thân thiện với thiên nhiên khiến con người thoát khỏi mọi vướng bận công việc hàng ngày. Lợi thế tự nhiên phú cho Sa Pa còn nhiều phong cảnh và vị trí đẹp./.

Lục Văn Toán

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo