Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tương tác Điểm đến Mauritius - điểm đến đẹp nhất Châu Phi

Mauritius - điểm đến đẹp nhất Châu Phi

Viết email In

Quốc đảo rộng hơn 2.000 km2 nằm giữa Ấn Độ Dương là địa điểm du lịch hấp dẫn nhưng chưa nổi tiếng. Trong số 1,3 triệu khách từ nhiều nơi trên thế giới đến đây thăm thú mỗi năm chỉ có khoảng 500 lượt là người Việt Nam.  

Cái tên Mauritius tưởng chừng như lạ lẫm nhưng thực ra là một đất nước rất phát triển về du lịch, mang nhiều nét đẹp khác biệt so với các nơi khác ở châu Phi và trên thế giới. 

Mauritius đã phát triển từ những năm 60 của thế kỷ 20. Đây cũng là một trong những nước giàu có ở châu Phi. Thu nhập bình quân đầu người ước tính 10.000 USD/năm. Người dân phần lớn nói được cả tiếng Anh, tiếng Pháp và ngôn ngữ bản địa là tiếng Mauritian Creole. 


Một trong những cung đường trên đảo Mauritius qua cabin ôtô.


Biển ở Mauritius xanh ngắt và trong vắt.


Tản bộ trên phố đi mua sắm hoặc ra bờ biển ngồi ngắm cảnh hóng mát là những điều thú vị khi đặt chân tới quốc đảo thuộc châu Phi. Trong ảnh là khu vực làng chài Cap Malheureux, cực Bắc Mauritius. 


Một góc thủ đô Port Louis nhìn từ trên cao. Ngày nay, thành phố này vẫn còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc mang phong cách Pháp và Anh thời thuộc địa.

Biển đẹp nhất châu Phi

Mauritius không có gì thú vị hơn biển. Anh Utam - hướng dẫn viên du lịch cho biết mặt nước biển ở đây quanh năm xanh ngắt, đặc biệt càng rực rỡ hơn khi bầu trời ít mây, nắng vàng rực rỡ. Các bãi cát cũng rất dài và đẹp, nhiều vách đá dựng đứng, thác nước hùng vĩ, rừng cây xanh mát. Càng tiến về gần các rìa đảo, nước càng trong xanh. 

Biển Mauritius đẹp không thua kém gì so với những điểm du lịch nổi tiếng thế giới như Maldives, Bali, Phuket, Cebu...

Cái tên Mauritius gắn liền với những đồn điền mía trải dài, rặng san hô lớn thứ 3 thế giới bao quanh hòn đảo chặn các con sóng cách bờ 2 km tạo nên bãi biển phẳng lặng tuyệt đẹp.


Du khách có thể lựa chọn thuyền to nhỏ phù hợp với số lượng thành viên và giá cả để tự do ra đảo bơi lội.


Rặng san hô lớn thứ 3 thế giới bao quanh hòn đảo chặn các con sóng cách bờ 2 km tạo nên bãi biển phẳng lặng tuyệt đẹp. 

Năm 2016, trang đánh giá TripAdvisor bình chọn Mauritius vào top 10 hòn đảo đẹp nhất thế giới. Đây cũng là địa điểm du lịch được đánh giá là đẹp nhất châu Phi, hấp dẫn nhiều du khách châu Âu (chiếm 50%) đến mỗi năm. Theo thống kê của ngành du lịch nước này trong năm 2016, có gần 1,3 triệu du khách từ các nước trên thế giới đến đây. Còn trong 9 tháng đầu năm 2017 con số ước tính là 950.000 người, trong đó số du khách Việt đến Mauritius còn khá khiêm tốn với 500 lượt.

Mauritius có khí hậu nhiệt đới biển gió mùa, quanh năm chỉ có hai mùa đông và hè, nhiệt độ và thời tiết giữa các mùa không quá chênh lệch. Mùa đông kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 khô và ấm, nhiệt độ thấp nhất chỉ khoảng 22 độ C nên không bị lạnh như ở xứ khác, còn mùa hè kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 có mưa nhiều hơn.

Theo anh Utam, thời điểm du lịch lý tưởng nhất ở Mauritius là từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm. "Nhưng đối với du khách Việt Nam nên đi vào thời điểm từ tháng 5 đến tháng 8 bởi lúc này dịch vụ rẻ hơn do không phải mùa cao điểm", nam hướng dẫn viên khuyến cáo. 


Du khách thích thú trước khung cảnh xanh ngắt của Mauritius. 

Những điểm du ngoạn thú vị

Nếu đi khắp hòn đảo từ Bắc chí Nam, Đông sang Tây bạn chủ yếu thấy đồng ruộng, nhiều địa điểm còn rất hoang sơ do chưa có sự tác động của bàn tay con người. Nhưng ẩn nấp sau đó là sự sôi động, hấp dẫn không kém so với không khí ở các thiên đường du lịch khác.

Thành phố lớn nhất Port Louis không có nhiều nhà cao tầng như các quốc đảo Singapore hay Hong Kong. Anh Utam cho biết không tính trung tâm thủ đô, ở ngoại thành nhà nào cao nhất chỉ lên đến 2 tầng. Bởi chi phí xây dựng tại nước này cao hơn rất nhiều so với tiền bỏ ra mua bất động sản. Do đó họ có thể mua mảnh đất có diện tích rất rộng và xây thấp tầng để giảm thiểu kinh phí.

Trong 6 ngày hành trình, điểm đầu tiên phóng viên Zing.vn đặt chân tới ở thủ đô Port Louis là pháo đài Adelaide (mang tên một vị nữ hoàng) nằm trên đồi Petite Montagne. Nó được xây dựng từ năm 1838 - 1840, chiều cao so với mực nước biển khoảng 100 m. Đứng từ pháo đài du khách có thể thấy sân đua ngựa và quang cảnh toàn thành phố. Công trình này từng giúp người dân nước này hoàn thành mục tiêu chiến lược bảo vệ bến cảng chống lại các cuộc tấn công của ngoại xâm và những vụ bạo động xảy ra trong thành phố.

Đây là pháo đài duy nhất còn tồn tại trong số bốn pháo đài được xây dựng tại thủ đô của Mauritius.


Nhà thờ mái đỏ nằm gần làng chài Cap Malheureux, cực Bắc Mauritius, được xây dựng sau năm 1810 để tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc chiến giành thuộc địa giữa Anh và Pháp.


Pháo đài Adelaide nằm trên đồi Petite Montagne.


Đứng từ Pháo đài du khách có thể thấy trường đua ngựa đầu tiên ở Nam bán cầu mang tên Champs de Mars và ngắm quang cảnh toàn thành phố.


Du khách chơi zipline trên chặng đường dài 1,5 km.

Tuy là quốc đảo nổi tiếng với vẻ đẹp biển, đi du hí Mauritius khách không thể không thử trải nghiệm với rừng núi, cây cỏ. Nature Park và làng Case Noyale là những địa điểm nên có mặt trong hành trình của mình. 

Ở đây có trò zipline (treo người trên không) khá thú vị dù không mới lạ. Khi tham gia du khách được buộc dây bảo hiểm treo người trên một sợi dây cáp và lăn từ trên đỉnh núi này tới đỉnh đồi khác qua chặng đường dài 1,5 km, tốc độ chừng 50 km/h.

Đây cũng là khu vực có những dải đất 7 màu kỳ diệu. Hướng dẫn viên du lịch giải thích bao năm qua những mảng màu đó không hề bị cuốn trôi và mất đi dù có mưa và lốc xoáy nhiều lần xảy ra. Những vùng đất nhấp nhô hiện các màu từ xanh, tím, đỏ, vàng, nâu... này được các nhà địa chất tin rằng đó là do sự hình thành của thời tiết, của đá núi lửa. Các mẫu đất đó được người ta cho vào ống thủy tinh bày bán ở các shop hàng lưu niệm.


Các nhà địa chất nơi đây tin rằng vùng đất 7 màu bền vững theo thời gian là do sự hình thành của thời tiết, của đá núi lửa.


Vùng đất 7 màu độc đáo vào lúc chiều tà. Người hướng dẫn du lịch cho biết có thời điểm ánh sáng tốt, nơi đây hiện lên rực rỡ hơn.


Đoàn du khách Việt trải nghiệm trò chơi lái xe địa hình tại Nature Park.

Đã đến Mauritius thì phải chơi trên biển, ngắm biển và thưởng ngoạn những thứ khác biệt. Đó là điều mà người dân nơi đây khuyên nhủ du khách. Nét độc đáo ở quốc đảo xinh đẹp thuộc châu Phi là du khách được đi ngắm cá voi, bơi cùng cá heo ở bãi biển Flic En Flac và đi tàu lượn Scooter dưới đáy biển.

Với chi phí 80-100 USD/người, đoàn khảo sát có một ngày trải nghiệm thú vị trên chiếc du thuyền xinh đẹp. Khi thuyền vừa rời bờ chừng vài trăm mét phóng về phía đường chân trời, toàn bộ thành viên trong đoàn nhảy ùa lên phía mũi tàu. Họ hét òa lên sung sướng như thể chưa bao giờ nhìn thấy nước biển xanh hòa quyện vào mây trời đẹp và bát ngát như thế.

Các du khách nữ trầm trồ khi nhìn thấy vài con cá voi nhảy lên mặt nước biển. Cá bơi đi đâu, người lái thuyền đánh hướng lái về đó giúp du khách thoải mái chụp ảnh. Khi tiếp cận gần một hòn đảo nhỏ, độ sâu khoảng 1,5 m, mọi người được nhân viên du thuyền ròng dây an toàn cho nhảy xuống bơi, sau đó nướng thịt ăn trưa và thưởng thức đồ uống.

Trên thuyền có đầy đủ dịch vụ bia, cocktail, barbecue, âm nhạc sôi động. Chuyến đi tình cờ đúng ngày sinh nhật một thành viên trong đoàn, khi được yêu cầu phát nhạc ca khúc Happy Birthday, một trong ba anh chàng gốc Phi trẻ tuổi vừa làm phục vụ vừa lái thuyền liền bỏ ngay đống bát đĩa đang rửa để tìm chiếc USB có chứa bài hát này mở lên phục vụ và hát cùng du khách.


Điểm du thuyền dừng lại cho khách bơi, tắm và ăn trưa trên khoang.


Khối đá san hô khổng lồ giữa Ấn Độ Dương là nơi nhiều du khách được đưa đến tận nơi ngắm.


Nhiều nhóm du khách quốc tế đi du thuyền ra đại dương ngắm cá heo và cá voi.


Chiếc bè gỗ rộng khoảng 100 m2 nằm giữa biển cách bờ chừng 2 km là địa điểm chơi môn dù lượn.


Đây là điểm "cất cánh" và "hạ cánh" của người chơi dù lượn.


Trước khi hạ cánh, du khách được thả "rơi tự do" xuống sát mặt biển để tận hưởng cảm giác mạnh. 

Ngày thứ 4 của hành trình, đoàn khảo sát du lịch đi thưởng ngoạn trò chơi dù lượn trên không. Khác với nhiều nơi bay dù thường cho khách "cất cánh" ngay tại bãi cát, tại đây từng nhóm khách được ca nô chở ra ngoài xa, cách bãi biển chừng 2 km để tham gia.

Nơi đó có một chiếc bè nổi lớn có thể chứa cùng lúc hơn 20 người. Mỗi lượt bay dành cho hai người từ 5-7 phút, giá khoảng 30 USD/người/lượt. Trong quá trình kéo khách bay trên không, người tài xế hai lần cho hạ chiếc dù từ từ xuống mặt nước để người chơi được tận hưởng cảm giác mạnh.

Chi 150 USD để lái tàu lượn dưới đáy đại dương Bỏ ra từ 150 - 200 USD, du khách được ngồi trên một chiếc Scooter nhỏ vừa đủ dành cho hai người chìm sâu 3 m dưới đáy biển khám phá đại dương, ngắm san hô, đùa giỡn với cá cảnh.

Thú vị nhất trong hành trình 6 ngày khám phá đảo quốc của châu Phi là màn đi tàu lượn Scooter. Địa điểm diễn ra trò chơi này cách đất liền chừng 10 km, và đương nhiên khách được chở bằng ca nô ra xa.

Chiếc Scooter bé nhỏ vừa đủ cho hai người ngồi bên trong, có chân đạp ga và tay lái cùng hệ thống âm thanh để liên lạc với thợ lặn. Người chơi được thả xuống dưới sâu 2 m, nước ngập đến gần cổ và lái tàu lượn đi lòng vòng ngắm san hô, cá cảnh trong những cự li nhất định theo sự chỉ dẫn của các thợ lặn.

Trong quá trình đó, du khách được thợ lặn dùng các mẩu bánh mì nhử đàn cá đến gần để chụp ảnh. Thời gian lái Scooter dưới đáy biển từ 25-30 phút dường như chưa làm thỏa mãn nhiều người. Để được trải nghiệm môn chơi này, mỗi du khách phải chi từ 150 USD tùy theo thời gian nhiều hay ít. Nếu hai người đi chung một tàu lượn sẽ được tính 200 USD trong vòng 30 phút bao gồm được chụp ảnh miễn phí và trả file mềm sau khi lên bờ.


Để chơi trò đi tàu lượn Scooter dưới đáy biển trong 30 phút, du khách phải trả chi phí 150 USD/người (200 USD hai người).

Vốn là nước có thế mạnh về du lịch, số lượng khách sạn và resort ở Mauritius khá nhiều, được xây dựng bao quanh các bãi biển đẹp ở cả hai bờ đông và bờ tây. Nếu du khách thích ngắm mặt trời lặn có thể chọn nơi nghỉ dưỡng ở hướng Tây, và ngược lại, đón bình minh thì thuê khách sạn ở hướng Đông hòn đảo.

Ẩm thực ở Mauritius đa dạng nhưng người dân chủ yếu sử dụng các món ăn kiểu Ấn Độ và Thái Lan. Trái cây, rau quả, thịt cá, hải sản được nhập khẩu thường xuyên. Các món đặc sản ở Mauritius gồm thịt hươu, camarons (tôm nước ngọt sốt cay), gateux piments. Về đồ uống thì rượu rhum được bán khắp nơi. Các loại hoa quả ở đây khá tương đồng với nhiều nước khác như chuối, dưa hấu, quýt, xoài, dứa…


Thuyền viên nướng thịt phục vụ du khách ăn bữa trưa trên khoang.


Bể bơi sát bờ biển thuộc một trong những resort đẳng cấp ở Mauritius.

Đến Mauritius bằng cách nào?

Đối với người Việt Nam, Mauritius cấp visa tại điểm đến (on arrival). Khách chỉ cần có vé máy bay khứ hồi, chi tiết đặt khách sạn, chương trình tham quan hoặc chứng minh tài chính có 100 USD/ngày sẽ được duyệt visa.

Từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng tới Mauritius. Du khách phải bay tới Singapore, sau đó transit tới Mauritius thêm 6,5 giờ. Để đến được đảo quốc xinh đẹp giữa Ấn Độ Dương này, chắc chắn du khách mất trọn vẹn hai ngày đi và về. Có một hãng hàng không chính bay từ Changi (Singapore) là Air Mauritius, tần suất 4 chuyến/tuần.

Ngoài ra cũng còn một lựa chọn khác, bạn có thể bay từ Hà Nội, TP.HCM tới Hong Kong hoặc Paris rồi nối chuyến đến đảo quốc xinh đẹp giữa lòng Ấn Độ Dương nhưng đường bay này giá vé đắt hơn rất nhiều. 

Mauritius rộng 2.040 km2 (lớn gấp 3 lần diện tích Singapore), nằm cách Madagascar khoảng 900 km theo hướng đông bao gồm các quần đảo Rodrigues, Agaleda và Saint Brandon. Quốc đảo này có 5 thành phố với khoảng 1,3 triệu dân.Thủ đô Port Louis (được đặt theo tên vua Louis XV của Pháp) có hơn 500.000 người sinh sống, chiếm gần 1/3 dân số cả nước. Trong số này, có khoảng 68% là người gốc Ấn Độ-Malaysia, 28% người gốc Phi và 3% là người Hoa. 

Hoàng Hà 
(Zing.vn)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo