Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Chuyên đề Giao thông đô thị

Giao thông đô thị

Viết email In


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
-3 # NGUYỄN MINH TÂM 31/03/2011 21:40
Để hạn chế, tiến đến chấm dứt tai nạn giao thông giữa phương tiện đường bộ và đường sắt, cần có quy hoạch các điểm giao cắt:

1- Nếu có điều kiện và ở những nơi mật độ phương tiện đường bộ tại nơi giao cắt đông, cần xây cầu vượt hoặc hầm chui cho đường bộ. Cách này tối ưu nhất nhưng tốn kém nhất.

2- Phải quy hoạch lại các đường ngang, kiên quyết loại bỏ đường ngang bất hợp pháp do dân tự mở. Các đường ngang hợp pháp không được quá dày hoặc quá thưa. Từ 5km đường sắt mới nên có một đường ngang.

Mật độ hiện nay với 1.542 điểm giao cắt hợp pháp/tổng chiều dài 3.172km đường sắt là quá nhiều, còn thêm 4.725 đường ngang bất hợp pháp thì là cực kỳ nhiều. không thể bảo đảm an toàn khi cứ 500m đường sắt lại có một giao cắt như thế này.

3- Song song với hạn chế đường ngang, cần phải làm các đường gom về các đường ngang hợp pháp thì quy hoạch đường ngang mới có tác dụng. Vừa bảo đảm giao thông đường bộ, vừa bảo đảm hạn chế xung đột giao thông giữa hai loại đường này.

4- Kiên quyết bịt đường ngang tự phát ngay từ khi mới phát sinh, làm rào chắn kiên cố, kể cả ở các đoạn đi qua các khu dân cư để bảo đảm hành lang an toàn. Phải chống lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt ngay tư cấp cơ sở.

5- Để làm được việc này, cần sự điều hành quyết liệt từ Chính phủ đối với các địa phương có đường sắt đi qua. Buộc chính quyền địa phương từ tỉnh đến quận huyện, xã phường phải có trách nhiệm phối hợp với ngành đường sắt thực hiện đúng quy hoạch và lập lại trật tự ở các nơi có đường sắt đi qua.

Nếu chỉ để một mình ngành đường sắt làm thì không thể đủ thẩm quyền và tiềm lực.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-2 # Nguyễn Anh Minh 04/09/2011 11:22
Lâu nay, người ta cố tình nhắc đi nhắc lại về “ý thức tự giác" của người tham gia giao thông (GT) chưa cao và coi như đó là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc GT và TNGT ngày một gia tăng. Theo cá nhân tôi, vấn đề chính là mức xử phạt đối với người vi phạm luật GT chưa cao, chưa đủ mức răn đe và lực lượng cảnh sát GT chưa làm hết trách nhiệm của mình...

Trong điều kiện đường sá chật hẹp như Hà Nội, TP HCM và các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện … việc phân luồng cũng chỉ được hai luồng cho chiều trái và chiều phải đối với đường hai chiều và hai luồng một luồng ô tô, một luồng xe máy và xe thô sơ đối với đường một chiều… Với hệ thống đèn tín hiệu thô sơ lạc hậu, thậm chí nhiều nơi còn chưa có đèn tín hiệu như hiện nay, cùng với mức xử phạt quá thấp và người thực thi luật pháp không nghiêm minh, thì tình trạng ùn tắc GT, TNGT thường xuyên xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Thiết nghĩ, việc phân luồng hợp lý, bố trí lại mạng đèn tín hiệu chỉ dẫn trên các tuyến phố là điều hết sức cần thiết nhưng chưa đủ, mà cần có thêm các giải pháp mạnh đối với người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm luật như: Tăng cao mức xử phạt lên gấp nhiều lần, xử lý thật nghiêm khắc đối với người tham gia GT vi pham luật như tịch thu vĩnh viễn không cấp lại giấy phép lái xe, đối với phương tiện tịch thu tiêu huỷ hoặc xung công quỹ. …

Nhà nước cần có lộ trình giảm lực lượng cảnh sát GT, đầu tư trang thiết bị tín hiệu chỉ dẫn, thiết bị theo dõi giám sát, đo kiểm, cải thiện thu nhập cho lực lượng này để họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ một cách công minh, đừng bao giờ ỷ lại tính tự giác của người tham gia GT….có như vậy trật tư GT, tình trạng ùn tắc GT và TNGT mới sớm được cải thiện.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-3 # Nguyễn Hùng 23/12/2011 12:13
Tôi không ở Hà Nội mà ở TP.HCM, một thành phố đông dân nhất nước nhưng có lẽ không ùn tắc giao thông bằng Hà Nội. Theo tôi sự ùn tắc giao thông ở Hà Nội là điều tất yếu, bởi những lẽ sau.

- Việc mở rộng Hà Nội về địa giới và dân số tăng quá nhanh trong khi cơ sở hạ tầng và quy hoạch đô thị chưa tương xứng;

- Ồ ạt triển khai các dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại ngay tại các nhà máy di tản ra ngoại thành thay vì xây dựng các khu vui chơi giải trí mang tính văn hóa. Thủ đô cần là trung tâm văn hóa chính trị hơn là trung tâm thương mại.

- Sự tăng lên ồ ạt của các phương tiện giao thông cá nhân trong một thời gian ngắn do đời sống người dân khá lên.

- Khi đề án giảm ùn tắc giao thông được đưa ra để khắc phục hệ quả trên thì nhóm nào cũng lập luận bảo vệ quan điểm của mình. Trong khi giải quyết vấn đề giao thông cần có tiếng nói chung và thời gian.

Tóm lại, mọi ý kiến của người dân đưa ra chỉ là để tham khảo. Mọi việc có được giải quyết hay không là do người dân thủ đô có đồng thuận, đoàn kết hay không.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+2 # Trần Đồng 15/04/2012 11:37
Nói như bạn Hùng thì ai nói mà không được, cài chính không phải ở người dân mà là ở các nhà lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo sáng suốt, tài năng thì dân được nhờ. Vì người dân họ chỉ nhìn một mặt, nhìn vào lợi ích của chính bản thân họ, việc còn lại là của người khác. Họ đã đóng biết bao nhiêu thuế để nuôi các nhà lãnh đạo chỉ là để những con người này mang đến cho họ cuộc sống tốt hơn, thay họ nhìn những cái mà họ chưa thấy. Chứ không phải cái gì cũng đổ thừa cho dân, thử hỏi khi các nhà lãnh đạo đã quyết làm thì người dân có cản được việc gì hay không?
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+1 # Trần Thị Thảo Ly 15/04/2012 17:53
Nói thật là không phải ai cũng có cái nhìn đúng về thực trạng giao thông ở nước ta. Tất cả mọi người đều có cái nhìn rất phiến diện, chủ quan. Thực tế giao thông hiện nay đang hỗn loạn không phải là vì đường nhỏ, ý thức người dân kém hay là hạ tầng chưa tốt...Mà là ở tầm nhìn, đặc biệt là sự ngu dốt của các thế hệ lãnh đạo nước Việt Nam từ sau khi giải phóng đến nay.
Tóm lại để cải thiện được tình trạng giao thông hiện nay cách tốt nhất là thay máu toàn bộ các vị lãnh đạo ở bộ GTVT. Thay thế bằng những con người được đào tạo bài bản ở các quốc gia phát triển trên thế giới, để thế hệ này sẽ có một tầm nhìn mới hoàn toàn mới so với các vị hiện tại chỉ nhắm mắt làm theo chủ trương đã được để ra như hiện nay.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo