Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2018 tại Hà Nội

Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2018 tại Hà Nội

Viết email In

Ngày 25/8/2018 tại Hà Nội, Hội thảo Khai mạc Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2018 được tổ chức bởi Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam) phối hợp cùng Viện Goethe Hà Nội. 

Chương trình hướng đến mục tiêu thúc đẩy Năng lượng Bền vững trong lĩnh vực công trình xây dựng tại Việt Nam từ giai đoạn THIẾT KẾ - XÂY DỰNG – VẬN HÀNH – KẾT THÚC VÒNG ĐỜI CÔNG TRÌNH.  

Việt Nam, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu, đã tiến hành Chiến lược Phát triển Xanh Quốc gia, đưa ra các kế hoạch hành động nhằm giảm lượng khí thải nhà kính 8-10% (trong giai đoạn 2011-2020) so với năm 2010, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trên 1 đơn vị GDP 1-1.5% mỗi năm. Đô thị hóa một cách bền vững là một trong những giải pháp từ chiến lược quốc gia khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong ngành xây dựng gia tăng đáng kể với sự tăng trưởng của tỉ lệ đô thị chiếm 35.7% trong năm 2015 (1) và dự đoán tăng thêm 6.01% vào năm 2020. 

Trong khi đó, Bộ Quy chuẩn Kĩ thuật Quốc gia về Công trình Hiệu quả năng lượng (QCVN 09:2017/BXD) đã được ban hành năm 2018 bởi Bộ Xây dựng, cập nhật so với phiên bản QCVN 09:2013/BXD, và được kì vọng làm cơ sở thúc đẩy áp dụng thực tiễn nhằm cải thiện môi trường xây dựng bền vững, đặc biệt là các công trình hiệu quả năng lượng. Đồng thời, Luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 và Danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã thể hiện rằng các cơ sở tiêu thụ năng lượng cần có kế hoạch sử dụng và vận hành có kế hoạch đảm bảo mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả và hợp lý.



Vấn đề đặt ra ở đây là Công trình cần được Thiết kế - Xây dựng – Vận hành như thế nào để đảm bảo tối ưu hóa tiện nghi cho người sử dụng trong khi tối thiểu tiêu dùng năng lượng, tài nguyên, giảm tác động đến môi trường. Điều này đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên ngay từ giai đoạn ban đầu trong quá trình hình thành đến khi kết thúc các dự án xây dựng. Trên cơ sở đó, đòi hỏi nhu cầu phát triển hợp tác nhằm đóng góp chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm (thiết kế, kỹ thuật, mô phỏng, vật liệu, giải pháp, công nghệ, kỹ thuật tư vấn….) mang lại giá trị cao nhất cho Hiệu quả Sử dụng Vận hành Năng lượng trong các công trình ở điều kiện khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Do đó, Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam) phối hợp với Viện Goethe tổ chức Tuần lễ Công trình HQNL Việt Nam, với sự hợp tác tham gia từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng, cung cấp giải pháp kỹ thuật, Hội ngành nghề, trường đại học nhằm mang đến các dự án trình diễn điển hình, giải pháp, sáng kiến kỹ thuật trong và ngoài nước phù hợp với điều kiện khí hậu, tính ứng dụng cao, phù hợp với thị trường xây dựng Việt Nam. 

Chương trình có sự hợp tác từ các đối tác truyền thông Ashui.com, Tạp chí Kiến trúc, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC), Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID), CLB Điện ảnh kiến trúc (am), Houselink, Khoa Quản lý Công nghiệp và Năng lượng Đại học Điện lực (EPU), Khoa Kiến trúc và Quy hoạch Đại học Xây dựng (NUCE). 


Ông Trần Thành Vũ - Chủ tịch Hội Mô phỏng Hiệu năng Công trình Xây dựng Việt Nam (IBPSA-Vietnam) - nhận định về Công trình Xanh, Năng lượng và Nền tảng 


Ông Mr. Nikolaus Goetze - CEO, GMP International GmbH - chia sẻ kinh nghiệm triển khai Công trình Ngôi nhà Đức tại Việt Nam 

Tuần lễ diễn ra từ thứ Bảy 25/08/2018 đến thứ Bảy 01/09/2018 là chuỗi các sự kiện hướng tới các chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, thiết kế kiến trúc, xây dựng, nhà thầu, đơn vị kỹ thuật, tư vấn, các trường đại học, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực Công trình HQNL với mục đích:

  • Trình diễn những công trình Hiệu quả Năng lượng/Bền vững, Giải pháp/Công nghệ/Nghiên cứu đổi mới sáng tạo tiêu biểu nhất hiện nay tại Việt Nam.
  • Nâng cao nhận thức về lợi ích và bản chất của môi trường xây dựng bền vững thông qua trình diễn mô hình và trình bày sinh động.
  • Chia sẻ kinh nghiệm, Kết nối hợp tác từ những chuyên gia, tổ chức đi đầu trong lĩnh vực trong và ngoài nước

Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam có những sự kiện nổi bật sau: 

Hội thảo Khai mạc: 13:30 –17:30 Thứ Bảy 25/08/2018
Cơ hội kết nối giữa các Chủ đầu tư, Kiến trúc sư, Nhà thầu, Tư vấn, Kỹ sư, Tổ chức, Trường đại học, Nhà đầu tư, NGOs…… trao đổi chuyên môn về bối cảnh thị trường, chia sẻ kinh nghiệm từ các dự án tiêu biểu (Ngôi Nhà Đức – German House), ứng dụng các giải pháp về vật liệu, kỹ thuật, kinh nghiệm áp dụng giải pháp hiệu quả năng lượng từ thực tế (khách sạn JW Marriott Hanoi),….Diễn giả là các đối tác với các công trình, dự án tiêu biểu, công nghệ/giải pháp liên quan đến Công trình Hiệu quả Năng lượng.

Mô hình trình diễn:
Trưng bày mô hình dự án tiêu biểu, công nghệ, kỹ thuật hiện đại tiên tiến, dịch vụ liên quan đến Sử dụng năng lượng hiệu quả trong công trình từ các tổ chức, doanh nghiệp, các văn phòng kiến trúc, xây dựng, đơn vị cung cấp giải pháp, nghiên cứu tiêu biểu trong và ngoài nước.

Thảo luận Phim: 15:00-17:00 Chủ Nhật 26/08/2018
FIRST EARTH, Uncompromising Ecological Architecture“ (Tạm dịch: Đất – Vật liệu trước nhất, kiến trúc sinh thái kiên định) của đạo diễn David Sheen, được quay ở 4 châu lục khác nhau. 



Khởi động Future Engineers 2018 – Chương trình Thực tập sinh Kỹ sư năng lượng: 13:30 – 17:00 Thứ Ba 28/08/2018
Sự kiện công bố và giải đáp thắc mắc Chương trình Thực tập sinh Future Engineers 2018 dành cho các sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật (Điện, Nhiệt lạnh, Cơ Điện, Điện tử, Xây dựng,v.v…); Cập nhật bối cảnh, xu thế thị trường lao động và chia sẻ kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực vận hành sử dụng năng lượng; Gặp gỡ Top 3 Future Engineers 2017; Chia sẻ các cơ hội thực tập sinh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên chuyên ngành kỹ thuật. 

Tọa đàm trao đổi về Công trình & Bền vững: 13:30 – 16:30 Thứ Năm 30/08/2018
Các bên liên quan cùng thảo luận với góc nhìn về công trình và các phương thức hướng đến phát triển bền vững trong môi trường xây dựng. Tọa đàm có sự tham gia của cộng đồng ngành nghề, báo chí, trường đại học trong lĩnh vực kỹ thuật, thiết kế, xây dựng.

Đăng ký tham dự: http://bit.ly/register-VEEBW2018

Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN Vietnam) được thành lập bởi Doanh nghiệp Xã hội Bền vững Việt Nam (VSSE) kể từ năm 2017. Đây là cổng thông tin trao đổi kiến thức và phát triển hợp tác giữa các trường đại học, cộng đồng chuyên gia, kỹ sư, tổ chức tư vấn, đơn vị cung cấp giải pháp và các cơ sở sử dụng năng lượng, nhằm giải quyết những thách thức về sử dụng năng lượng bền vững và hiệu quả tại Việt Nam. 

Ghi chú
(1) Report on the implementation of tasks in 2015 and orientations, tasks and plan of Ministry of Construction in 2016 published by Ministry of Construction, 2015
(2) Vietnam real estate report includes 5 year forecasts to 2018 published by Business Monitor International, 2014


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo