Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Triển khai kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030

Triển khai kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030

Viết email In

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Cục Phát triển Đô thị, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp với Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 (Kế hoạch) và Thông tư 01/2018/TT-BXD quy định chỉ tiêu xây dựng đô thị tăng trưởng xanh. 

Đây là hội nghị đầu tiên trong chuỗi 3 hội nghị sẽ được tổ chức tại 3 miền trên cả nước nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và định hướng về phát triển đô thị tăng trưởng xanh, góp phần định hướng cho các địa phương xác định các nhiệm vụ cần triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, đồng thời nâng cao năng lực cho các nhà quản lý về xây dựng đô thị tăng trưởng xanh.  


Đại diện Quốc gia GGGI Adam Ward chia sẻ: GGGI sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển đô thị tăng trưởng xanh. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Cùng với nhận thức chung toàn cầu về vai trò của tăng trưởng xanh là chìa khóa để phát triển bền vững và thịnh vượng, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia. Tiếp đó, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2012 – 2020.

Đây là những chỉ đạo định hướng có tính chất tạo cơ sở nền tảng quan trọng để các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng xanh. Lĩnh vực đô thị với vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội của quốc gia thuộc nhóm ưu tiên cao trong các hành động của kế hoạch. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các đối tác triển khai các hoạt động nghiên cứu, điều tra khảo sát trong nước, đúc kết các bài học kinh nghiệm quốc tế để hệ thống hóa và lựa chọn các nhiệm vụ ưu tiên cần tập trung triển khai thực hiện. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu đó, Thủ tướng Chính phủ đã xem xét và quyết định ban hành kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030. Các nhóm hành động ưu tiên của kế hoạch tập trung theo ba chủ đề chính. Chủ đề thứ nhất, rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị và chương trình phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chủ đề 2, lập kế hoạch huy động nguồn lực, ứng dụng khoa học công nghệ và đầu tư xây dựng phát triển đô thị tăng trưởng xanh hàng năm và theo giai đoạn. Chủ đề 3, quản lý phát triển đô thị tăng trưởng xanh

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhận định: Kế hoạch là một sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu của chiến lược tăng trưởng xanh trong lĩnh vực phát triển đô thị. Kế hoạch đã xác định được các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn từ nay đến năm 2020, năm 2025 và năm 2030. Kế hoạch cũng đã lựa chọn danh sách 23 đô thị để ưu tiên triển khai thực hiện thí điểm phát triển đô thị tăng trưởng xanh, làm cơ sở để rút kinh nghiệm và tổ chức nhân rộng.

Cũng theo Thứ trưởng, cùng với kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh được ban hành, thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã tập trung nghiên cứu xây dựng và ban hành Thông tư 01/2018/TT-BXD quy định về chỉ tiêu xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, gồm 24 chỉ tiêu được chia thành 4 nhóm kinh tế, xã hội, môi trường và thể chế.

Thứ trưởng nhận định: Thông qua việc theo dõi, giám sát các chỉ tiêu này, các đô thị sẽ từng bước xác định được các vấn đề trọng tâm cần chú trọng hàng năm và từng giai đoạn, hình thành phương pháp quản lý giám sát phát triển đô thị theo các chỉ số. Đó là cơ sở để đề xuất các giải pháp phát triển đô thị tăng trưởng xanh phù hợp với điều kiện và bối cảnh đặc thù của từng đô thị.

Việc Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị triển khai 2 văn bản quan trọng trên chính là nhằm sớm hiện thực hóa kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững SDGs của Việt Nam và toàn cầu. 

Chia sẻ với Việt Nam về những thách thức trong phát triển đô thị, Đại diện quốc gia GGGI Adam Ward cho biết: Hiện nay, đô thị đang gặp nhiều thách thức, như biến đổi khí hậu gây nên tình trạng ngập lụt ở các đô thị, ùn tắc giao thông và những yêu cầu về quản lý rác thải, nước thải… Do vậy, việc xây dựng cơ sở hạ tầng xanh ở Việt Nam là rất cần thiết, nhằm tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. 

GGGI hiện đang tích cực hợp tác với Bộ Xây dựng trong lĩnh vực phát triển chính sách đô thị tăng trưởng xanh và tiếp cận tài chính. Trong giai đoạn sắp tới, GGGI sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Xây dựng trong việc lồng ghép tăng trưởng xanh ở cấp thành phố, bao gồm tăng cường năng lực; tăng cường khả năng tiếp cận nguồn tài chính để xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là quan hệ đối tác công tư; tiếp tục cải thiện các chính sách như xử lý rác thải thành năng lượng tái tạo…

Tiếp sau Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 và Thông tư 01/2018/TT-BXD, ngày mai 5/7, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tiếp tục tập huấn Thông tư 01/2018/TT-BXD cho đại diện các Bộ, ban, ngành, các hội nghề nghiệp, Sở Xây dựng, chính quyền các cấp ở địa phương. 

Đây là một hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia nói chung và các hoạt động trong lĩnh vực phát triển đô thị tăng trưởng xanh nói riêng, là cơ hội gặp gỡ trao đổi giữa các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, cùng tìm ra những giải pháp hợp lý, hiệu quả nhằm thúc đẩy việc xây dựng và quản lý đô thị tăng trưởng xanh, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Quý Anh 

(Báo Xây dựng) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo