Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM ưu đãi để kiếm nhà đầu tư cải tạo nhà ven kênh rạch

TPHCM ưu đãi để kiếm nhà đầu tư cải tạo nhà ven kênh rạch

Viết email In

Đặt mục tiêu di dời, cải tạo 20.000 nhà ven kênh rạch trong 3 năm tới với mức vốn cần huy động hơn 23.000 tỉ đồng, TPHCM cam kết tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch và ưu đãi cho nhà đầu tư.

Tại Hội nghị mời gọi đầu tư thực hiện các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh, rạch, chỉnh trang đô thị TPHCM do UBND TPHCM tổ chức vào ngày 1/2, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sử Ngọc Anh cho biết thành phố cần huy động xã hội hóa khoảng 23.240 tỉ đồng để thực hiện di dời 21.850 căn nhà ven kênh rạch trong 3 năm tới. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, ông Anh cho rằng, việc tăng cường thu hút đầu tư các nguồn lực trong và ngoài nước được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế thành phố phát triển bền vững.  


Ông Trần Vĩnh Tuyến (trái) trao đổi với nhà đầu tư, khách tham dự tại hội nghị trong giờ giải lao
(Ảnh: Hùng Lê) 

Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị TPHCM giai đoạn 2016 - 2020 có một số điểm nhấn đặc biệt như việc tận dụng lợi thế hệ thống kênh, rạch đa dạng, phong phú của thành phố để kết hợp phát triển du lịch theo định hướng phát triển đô thị gắn liền giá trị văn hóa - du lịch trên bến dưới thuyền.

Đáng chú ý là xác định các hình thức đầu tư mới bên cạnh các hình thức đầu tư truyền thống như: triển khai đầu tư theo hình thức PPP - Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), thanh toán bằng quyền kinh doanh khai thác khu vực liền kề dự án, thanh toán bằng quỹ đất gắn liền với sự phát triển của dự án; đầu tư theo hình thức tái cơ cấu, chỉnh trang ô phố, quyền sử dụng đất trên cơ sở nhà nước và người dân cùng thực hiện. 

Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho rằng mục tiêu di dời 20.000 căn nhà ven kênh rạch chỉ trong 3 năm là một thách thức không hề nhỏ khi hơn 20 năm qua thành phố mới di dời được khoảng 36.000 căn. Tuy nhiên, chính sách ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hơn, trong đó đáng chú ý là hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sẽ giúp đẩy nhanh quá trình, hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Theo ông Trương, vấn đề tìm nhà đầu tư tham gia rót vốn phát triển các dự án này không khó, nhưng điều quan trọng nhất là phải có sự hợp tác, hỗ trợ của cơ quan thực thi là các sở, ngành của thành phố nhằm tạo thuận lợi, loại bỏ cơ chế "xin-cho" cho nhà đầu tư.

Để hoàn thành mục tiêu nói trên, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng thành phố phải đưa ra những giải pháp kịp thời, hợp lý, đáp ứng nguyện vọng của người dân và nhu cầu phát triển của thành phố. Trong đó, chủ trương xã hội hoá để tiết giảm gánh nặng cho ngân sách là hoàn toàn đúng đắn, nhất là trong bối cảnh tình hình khó khăn của ngân sách như hiện nay.

"UBND thành phố đã chỉ đạo các sở ban ngành đơn vị tham mưu tập trung nghiên cứu cơ chế chính sách ưu đã đầu tư, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị theo phương thức PPP", ông Tuyến chia sẻ.

Ông Tuyến cho biết 20.000 hộ dân sống ven và trên kênh rạch là nỗi đau day dứt, nỗi bức xúc, trăn trở của lãnh đạo thành phố trong nhiều thời kỳ. Từ đó, ông cam kết thành phố sẽ hợp tác và hỗ trợ các nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch và cầu thị nhất.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý việc cải tạo chỉnh trang đô thị trên kênh rạch cần phải học tập kinh nghiệm của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... nhằm quy hoạch bài bản, lâu dài và hiệu quả. 

Danh mục các dự án mời gọi đầu tư đối với các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh, rạch, chỉnh trang đô thị của TPHCM bao gồm:
- Dự án di dời và tái định cư các hộ dân sống trên và ven Bờ Nam Kênh Đôi (quận 8).
- Dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven Rạch Xuyên Tâm (từ Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến Sông Vàm Thuật) (quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp).
- Dự án cải tạo, chỉnh trang nhà ven và trên Rạch Văn Thánh.
- Dự án chỉnh trang Rạch Cầu Dừa (quận 4).
- Dự án cải tạo cảnh quan Hồ Song Tân (quận 7).
- Dự án chỉnh trang Rạch Bần Đôn (quận 7).
- Dự án chỉnh trang Kênh Tẻ đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, Tân Kiểng, Tân Thuận Tây (quận 7).
- Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 3.
- Và mười quy hoạch phân khu dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi). 

Hùng Lê 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo