Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam Nghệ An: Tháo gỡ khó khăn về quy hoạch hạ tầng tại các khu đô thị, chung cư trên địa bàn TP Vinh

Nghệ An: Tháo gỡ khó khăn về quy hoạch hạ tầng tại các khu đô thị, chung cư trên địa bàn TP Vinh

Viết email In

Sáng ngày 1/9, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã tổ chức họp về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và đất đai, nhà ở tại các khu đô thị, nhà ở và chung cư trên địa bàn thành phố Vinh.  


Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp.

Theo số liệu thống kê, hiện tại trên địa bàn TP Vinh có khoảng 107 dự án của các doanh nghiệp đầu tư về lĩnh vực khu đô thị, khu nhà ở và chung cư có tổng diện tích khoảng 1.094 ha đất; tổng mức đầu tư ước tính 60.000 tỷ đồng với khoảng trên 45.000 căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư (chiếm khoảng trên 80% các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An). 

Theo đánh giá, quy trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Các dự án khu đô thị, khu nhà ở, chung cư cao tầng nói riêng đã và đang xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu rất lớn, đa dạng và bức bách về nhà ở cho người dân TP, đặc biệt là cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp.

Ngoài ra, hiện trên địa bàn TP Vinh có tổng 67 dự án nhà ở liền kề, biệt thự với 7.808 lô đất. Đến nay còn 6.041 lô đất chưa xây dựng nhà, 310 lô đất đã xây dựng nhà, nhưng chưa nộp hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường để được thẩm định; 117 lô đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định nhưng chưa nộp hồ sơ về UBND TP để cấp GCN cho hộ gia đình.


Một dự án khu chung cư đang được xây dựng trên dịa bàn TP Vinh.

Tại cuộc họp, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã nêu những khó khăn trong công tác quản lý khu chung cư hiện nay. Mặc dù UBND TP Vinh các cấp chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, việc quản lý kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật tại các khu đô thị, khu nhà ở và chung cư tuy nhiên trên địa bàn TP Vinh vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Quy mô đầu tư dự án chủ yếu có diện tích nhỏ, hầu hết là nhà ở thấp tầng, hoặc chung cư độc lập, một số dự án xen dắm trong khu dân cư, thiếu cơ sở hạ tầng xã hội, dịch vụ công cộng kèm theo gây áp lực rất lớn đến hệ thống hạ tầng xã hội (trường học, trạm y tế, khu vui chơi, thể dục thể thao...) hạ tầng kỹ thuật sẵn có của khu vực, bắt buộc Nhà nước phải đầu tư để khắc phục.

Các chủ đầu tư đang dành cho xây dựng nhà ở; trong khi chỉ tiêu quy hoạch xây dựng về bãi đậu xe, công trình công cộng, thiết chế văn hóa, cây xanh, đường giao thông... còn áp dụng mức ở tối thiểu.

Tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư đã có ý kiến phản ánh những bất cập trong quá trình hoạt động; các Sở ngành: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế, Cảnh sát PCCC, Điện lực cũng đã nêu những kiến nghị và trao đổi các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và đất đai, nhà ở tại các khu đô thị, nhà ở và chung cư trên địa bàn TP Vinh.

Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh vấn đề cần tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân. Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, cần đánh giá năng lực của chủ đầu tư, nếu chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu cần có biện pháp mạnh như không cấp phép đầu tư.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho rằng: Việc quy hoạch, xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở và chung cư đã đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Vinh. Tuy nhiên quá trình phát triển còn những tồn tại vướng mắc cần được chấn chỉnh. Để việc quản lý đi vào quỹ đạo, trách nhiệm đầu tư thuộc về chủ đầu tư, chính quyền địa phương, các Sở ngành. Đề nghị Sở Xây dựng chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh văn bản quản lý toàn bộ khu đô thị, khu chung cư. Cần giải quyết thủ tục đất đai, nhà ở tại các khu đô thị, phân cấp cho UBND TP giải quyết; thiết kế cơ sở ban đầu, tổng thể là trách nhiệm của Sở Xây dựng nhưng quá trình thực hiện giao cho chính quyền địa phương xử lý.

Những sai phạm, bất cập, UBND tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc xây dựng nhà tại các khu đô thị để từ đó có văn bản chấn chỉnh chủ đầu tư trong việc giám sát xây dựng nhà; thông báo rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tiến hành xử phạt, xử lý một số chủ đầu tư vẫn để xảy ra tình trạng xây dựng nhà sai thiết kế đã được duyệt. 

Quang Hợp 
(Báo Xây dựng) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo