Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Hầm đèo Cả rút ngắn thời gian qua đèo còn 10 phút

Hầm đèo Cả rút ngắn thời gian qua đèo còn 10 phút

Viết email In

Ngày 21/8, hầm đường bộ qua đèo Cả đã chính thức thông xe và xe chỉ mất 10 phút để đi qua đèo này thay vì 60 phút như trước đây, theo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án). 

Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết, hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Điểm đầu dự án tại km1353+150 quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên và điểm cuối dự án tại km1374+525 thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa.  


Hầm đèo Cả giúp rút ngắn thời gian đi qua đèo chỉ còn 10 phút
(Nguồn: baogiaothong.vn) 

Dự án có 2 hạng mục chính là hầm đèo Cả (dài 4.125 mét) và hầm Cổ Mã (dài 500 mét). Mỗi hầm sẽ có 2 ống chạy song song, mỗi ống có hai làn xe vận tốc khai thác 80km/giờ. Nếu tính cả chiều dài đường dẫn vào hầm thì dự án có tổng chiều dài 13,19km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). 

Do dự án được đầu tư theo hình thức BOT nên sau khi thông xe sẽ được thu phí để hoàn vốn. Trong thời gian từ ngày 25/8 đến hết ngày 2/9 các xe đi qua hầm sẽ được miễn phí. Ngày 3/9 dự kiến sẽ thu phí chính thức nhưng người dân có quyền lựa chọn đi qua hầm thì phải trả phí, còn đi qua đường đèo cũ thì không phải trả phí. 

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian qua đèo Cả, dự án còn giúp giảm thiểu mức độ nguy hiểm, nhất là nạn đá lở thường xuyên diễn ra trong mùa mưa bão ở đèo Cả. 

Đồng thời, hầm đèo Cả sẽ đóng vai trò đảm bảo giao thông thông suốt qua khu vực miền Trung, kết nối hai khu kinh tế trọng điểm là khu kinh tế Nam Phú Yên và khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa, giúp thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tại khu vực miền Trung, ngoài hầm đèo Hải Vân hoàn thành năm 2005, hầm đèo Cả là hầm lớn thứ 2 được đưa vào vận hành.

Một dự án khác ở miền Trung đang được xây dựng là hầm đèo Cù Mông nằm giữa Bình Đình và Phú Yên. Dự án này được khởi công vào tháng 9/2015 và dự kiến hoàn thành năm 2019.

Dự án hầm đường bộ Cù Mông dài hơn 6,6km, trong đó phần hầm dài gần 3 km với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và BT (đầu tư - chuyển giao).

Cùng với việc xây dựng hầm mới, hầm đường bộ qua đèo Hải Vân sẽ được mở rộng lên 4 làn xe theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư giai đoạn II là 5.893 tỉ đồng. Dự án này cũng do Công ty cổ phần Đầu tư đèo Cả làm chủ đầu tư, đã khởi công hồi tháng 2-2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Sau khi hoàn thành các hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2, đèo Cả, đèo Cù Mông thì tuyến quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam sẽ thông suốt. 

Lê Anh 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo