Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Mô hình hiệu quả phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Mô hình hiệu quả phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Viết email In

Với các doanh nghiệp tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, việc đầu tư, xây dựng công trình theo tiêu chí xanh không còn là việc “nên có” mà là việc phải làm để tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Dịch vụ tư vấn công trình xanh mà BlueScope đang triển khai là mô hình cần được khuyến khích bởi đem lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội thiết thực.

Còn nhiều rào cản làm công trình xanh

Đối với các doanh nghiệp, phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm xã hội và môi trường trong xu thế hội nhập mà còn là ưu thế cạnh tranh trong việc đáp ứng yêu cầu của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới khi chọn đối tác. 

Đơn cử, với hãng Nike – một đối tác hàng đầu của doanh nghiệp dệt may, da giầy Việt Nam, công ty này đánh giá các nhà máy gia công của họ dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm chất lượng, đơn giá, thời hạn giao hàng và sản xuất bền vững. Điều đặc biệt là 4 tiêu chí này có trọng số ngang nhau… 

Các yêu cầu và chỉ tiêu sản xuất bền vững ngày một rõ ràng từ phía đối tác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đáp ứng yêu cầu này, thì công trình xanh (CTX) thực sự là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp dệt may và da giầy đạt các chỉ tiêu sản xuất bền vững và hưởng lợi từ hiệu quả lâu dài.

KS. Đỗ Hữu Nhật Quang của GreenViet – một công ty tư vấn công trình xanh hàng đầu Việt Nam- cho biết, nếu như trong giai đoạn 2010 -2011 tại Việt Nam mới có 2 dự án được cấp chứng chỉ CTX thì đến cuối năm 2015 đã có 27 dự án. Theo dự báo của KS Quang, trong giai đoạn 2016 – 2017 tại Việt Nam sẽ có 42 dự án được cấp chứng chỉ CTX, trong đó phần lớn là được cấp chứng chỉ LEED và LOTUS.

Như vậy, không chỉ nhận thức mà trong thực tế, số các doanh nghiệp làm công trình xanh tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, vẫn còn nhiều rào cản khiến việc làm công trình xanh chưa đạt như kỳ vọng. Đó là, nhiều chủ đầu tư không rõ về chi phí xây dựng tăng thêm, thời gian hoàn vốn đầu tư tăng thêm, chưa hiểu rõ các lợi ích của CTX cho công trình, chi phí tư vấn CTX còn cao… Ngay cả trong giới chuyên môn như các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng . . . cũng chưa hiểu rõ các lợi ích có thể đem lại cho công trình.

Mở lối phát triển công trình xanh

Thực tế làm công trình xanh tại Việt Nam cho thấy, nỗ lực của các chuyên gia và tổ chức CTX mới chỉ dưng lại ở việc truyền đạt kiến thức và tuyên truyền. Cái mà doanh nghiệp cần nhất khi quyết định làm CTX là phân tích, tư vấn các thông tin cụ thể cho dự án mà họ định triển khai. Trong khi đó, ở nước ta hiện nay còn thiếu các đơn vị tư vấn có uy tín trong làm CTX để hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Như vậy, vấn đề đặt ra từ thực tiễn, đó là, cần mô hình hay giải pháp cụ thể, thiết thực để thúc đẩy phát triển CTX từ chính các doanh nghiệp thay vì trông chờ chính sách khuyến khích của Chính phủ. 


Bà Lâm Tố Trinh - Giám đốc Kỹ Thuật công ty NS BlueScope Việt Nam - trình bày về lợi ích của sản phẩm Clean Color Bond trong ứng dụng Công trình Xanh 

Trong bối cảnh đó, thương hiệu Colorbond của Tập đoàn BlueScope (Australia) đã triển khai mô hình dịch vụ tư vấn công trình xanh (GBA), giúp tháo gỡ các rào cản cho sự phát triền CTX từ phía doanh nghiệp.

Cụ thể, BlueScope hợp tác với các công ty tư vấn về công trình xanh hàng đầu tại Việt Nam như GreenViet, Ardor… cung cấp miễn phí phân tích tiền khả thi và khả thi công trình xanh cho các dự án, trong đó có các dự án xây dựng nhà máy dệt may và da giày để các chủ đầu tư có thông tin về đầu tư và lợi ích cụ thể đối với dự án của mình, từ đó quyết định làm CTX. Mục tiêu của mô hình này là giúp các chủ đầu tư vượt qua các khó khăn và rào cản để có quyết định đúng làm CTX cho dự án của mình. Đồng thời, qua đó, tạo thêm giá trị gia tăng bền vững cho khách hàng và góp phần phát triển CTX tại Việt Nam.

Dịch vụ tư vấn này và các hoạt động hội thảo công trình xanh dành cho chủ đầu tư và công ty xây dựng đã được BlueScope Việt Nam tổ chức từ tháng 9/2016 thông qua các hội thảo được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM, thu hút hàng trăm đại diện các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, các kiến trúc sư… Sau các hội thảo này, các chủ đầu tư sẽ được các công ty tư vấn trực tiếp hỗ trợ cho dự án cụ thể, từ khi bắt đầu làm phân tích tiền khả thi cho tới khi công trình được cấp chứng chỉ CTX của các tổ chức uy tín như LEED, LOTUS…

Thông tin mới nhất cho thấy, số doanh nghiệp trong ngành dệt may đang áp dụng CTX cho các nhà máy mới tăng đáng kể và tín hiệu mừng là tỷ lệ các doanh nghiệp dệt may có vốn trong nước làm CTX cao hơn so với trước đây, vốn chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Với việc triển khai dịch vụ GBA, BlueScope Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa cam kết về hỗ trợ đối tác, khách hàng tại Việt Nam. GBA của BlueScope Việt Nam rõ ràng là một mô hình cần được khuyến khích bởi đã thúc đẩy phát triển CTX tại VN nhằm đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 

(NS BlueScope VN) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo