Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Khó khai thác tuyến metro số 1 nếu ga Bến Thành không hoàn thành kịp

Khó khai thác tuyến metro số 1 nếu ga Bến Thành không hoàn thành kịp

Viết email In

Nếu tuyến metro số 1 hoàn thành trước mà nhà ga Bến Thành (nhà ga đầu mối để trung chuyển tất cả các tuyến metro) không hoàn thành kịp thì rất khó để khai thác vì tàu cần phải có chỗ quay đầu.

Sáng 23/6, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã thông tin về tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM. Trong tổng số 8 tuyến metro đã quy hoạch, hiện nay, thành phố đang xây dựng 2 tuyến là tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương).  


Để khai thác được các tuyến tàu điện ngầm ở ga đầu và ga cuối phải có chỗ quay tàu. Trong ảnh là phối cảnh ga cuối của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
(Ảnh chụp lại: Anh Quân) 

Đối với tuyến số 1, hiện tại gói thầu đi trên cao đang thi công, tiến độ đạt 55%, còn đoạn đi ngầm đã đạt 33%. Theo kế hoạch vào năm 2020 sẽ hoàn thành tuyến số 1. Tuy nhiên, để khai thác được tuyến metro này thì phải hoàn thành nhà ga Bến Thành cùng thời điểm, mà đây có thể là một "điểm thắt" vì thi công nhà ga này theo kế hoạch phải mất bốn năm. 

Ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, cho biết dự án nhà ga Bến Thành hiện đã đấu thầu thành công. Đến ngày 30/6, sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với nhà thầu, cuối tháng 8 sẽ lập hàng rào để thi công, và cuối năm 2020 sẽ hoàn thành nhà ga này. 

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online liệu tiến độ thi công nhà ga Bến Thành có đảm bảo hoàn thành kịp để khai thác đồng bộ với tuyến số 1 hay không, ông Cương cho biết, theo kế hoạch thì nhà ga Bến Thành được thi công trong thời gian 4 năm. 

“Trong quá trình thi công cũng chưa biết trước được điều gì. Nếu không có gì trục trặc thì vào khoảng quý 3 hoặc quý 4 năm 2020 sẽ hoàn thành. Song để khai thác chính thức, dự kiến phải mất 6 tháng chạy thử và hoàn thiện. Đó là theo kế hoạch, còn nếu chạy thử 1-2 tháng mà vận hành ổn thì sẽ đưa vào khai thác luôn”, ông Cương nói.

TBKTSG Online cũng đặt câu hỏi nếu nhà ga Bến Thành không kịp hoàn thành vào năm 2020 thì tuyến số 1 có khai thác được không, ông Cương cho biết về nguyên tắc, thì tàu vẫn chạy được từ Suối Tiên về ga Nhà hát Thành phố. Tuy nhiên, khai thác tàu khác với ô tô vì cần có chỗ quay đầu. Do vậy, phương án tốt nhất vẫn là phải hoàn thành ga Bến Thành rồi mới khai thác.

Điều này có nghĩa nếu nhà ga hoàn thành vào cuối năm 2020 và mất vài tháng chạy thử thì đến năm 2021,người dân mới chính thức được đi tàu điện ngầm.

Vẫn liên quan đến việc xây dựng ga Bến Thành, ông Cương cũng thông tin, khi xây dựng nhà ga này chắc chắn sẽ phải di dời một số cây xanh ở công viên 23/9 (đoạn gần chợ Bến Thành).

"Hiện tại, Công ty Công viên cây xanh đang lập dự án di dời. Chính quyền thành phố cũng đã chỉ đạo cố gắng di dời toàn bộ cây xanh, chỉ những cây nào không thể di dời được thì mới phải chặt bỏ", Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị thông tin.

Liên quan đến tuyến metro số 2, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, các quận, huyện đã cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 6/2017. Hiện tại, tuyến metro này đã chậm nhiều năm do phải điều chỉnh vốn và ranh giải phóng mặt bằng. Thời gian khởi công chính thức các gói thầu chính cũng chưa được ấn định. 

Lê Anh 
(TBKTSG Online)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
0 # khanh 05/07/2016 09:33
Van khai duoc doan metro tu nha hat thanh pho di suoi tien neu dung 2 dau may cho metro ma khong can quay dau .
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo