Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội sẽ tập trung thu hút đầu tư vào 3 lĩnh vực đột phá

Hà Nội sẽ tập trung thu hút đầu tư vào 3 lĩnh vực đột phá

Viết email In

Sáng 24/8, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Hà Nội năm 2015 nhằm giới thiệu các dự án thu hút đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại dịch vụ, nông - lâm nghiệp và khẳng định cam kết của tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tiếp cận, triển khai các dự án đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong những năm qua, hoạt động đầu tư của Thủ đô Hà Nội có sự phát triển theo hướng tích cực, tăng cả về số lượng và chất lượng; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn 5 năm đạt hơn 1.400 nghìn tỷ đồng, tăng gấp gần 2 lần giai đoạn 2006-2010; trong đó đầu tư nước ngoài giữ vai trò quan trọng.  


Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội với các đối tác.
(Ảnh: Kỳ Thành) 

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), FDI của thành phố Hà Nội hiện đang đứng thứ 3/63 tỉnh thành phố trên khắp cả nước và đang có xu hướng duy trì đều trong những năm gần đây. Lũy kế đến tháng 7/2015, Hà Nội có 3.209 dự án với tổng vốn đăng ký lên tới 24,048 tỷ USD. Trong đó, có 162 dự án cấp mới (96,4 tỷ USD); 30 dự án tăng vốn (110,68 triệu USD), chủ yếu là các dự án nhỏ, rất nhỏ trong các lĩnh vực dịch vụ lưu trú - ăn uống, dịch vụ…
Trình bày tham luận tại Hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, để thu hút hơn nữa nguồn vốn FDI, Hà Nội cần tăng cường quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thành phố; giải quyết tốt những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh, rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư và các thủ tục liên quan khác để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; xây dựng cơ chế liên thông giữa các Sở, ban ngành... Ngoài ra, cần phải thông qua các ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty tư vấn… để quảng bá và kết nối đầu tư, kinh doanh. 

“Hà Nội không phải là của riêng Hà Nội mà là Thủ đô của cả nước. Hà Nội không phải là một tỉnh thành phố mà Hà Nội là của cả nước nên vai trò của Hà Nội là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy việc trao đổi, kết nối với các địa phương lân cận để phối hợp trong công tác xúc tiến, quản lý FDI có tính lan tỏa, liên vùng cũng là điều rất cần thiết”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Trên cơ sở chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, "Hà Nội sẽ tập trung thu hút đâu tư vào các ngành, lĩnh vực nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ nguồn; tạo việc làm và gia tăng xuất khẩu; đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phát triên cơ sở hạ tầng, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ chất lượng cao". 


Hội nghị thu hút sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
 (Ảnh: Kỳ Thành) 

Trong lĩnh vực Công nghiệp - Xây dựng: Tập trung phát triển, nâng cao năng lực và vị thế của các ngành công nghiệp có lợi thế và khả năng cạnh tranh, có giá trị nội địa hóa cao, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu như: công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ cao, công nghiệp vi điện tử và chú trọng công nghệ nguồn từ các nước công nghiệp phát triển; coi trọng việc thu hút FDI các lĩnh vực trên gắn với nghiên cứu chuyển giao, phát triển và làm chủ công nghệ.

Tập trung huy động thu hút nhà đầu tư phát triển các khu kinh tế, các khu - cụm công nghiệp hiện có. Ưu tiên các dự án đầu tư có quy mô lớn, ít thâm dụng lao động, sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch, tạo giá trị gia tăng cao và thân thiện môi trường; Khuyến khích thu hút các dự án đầu tư phát triển hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, hệ thống vận tải hành khách công cộng, hệ thống vận tải đường sắt đô thị (đi ngầm và trên cao); thu hút đầu tư hiện đại hóa mạng lưới viễn thông, hệ thông cấp, thoát nước, xử lý chất thải và gắn với bảo vệ môi trường; phát triển các khu đô thị sinh thái, các khu trung tâm thương mại hiện đại, khu vui chơi giải trí tiêu chuẩn quốc tế...

Đối với lĩnh vực Dịch vụ, Thành phố sẽ có các chính sách nhằm thúc đẩy ngành dịch vụ, cụ thể đối với các ngành: dịch vụ ngân hàng, tài chính, thương mại; dịch vụ logistics, bưu chính – viễn thông, y tế, văn hoá, giáo dục, đào tạo và các lĩnh vực dịch vụ khác. Khuyến khích mạnh thu hút đầu tư vào các ngành y tế, dịch vụ khám chữa bệnh; giáo dục-đào tạo, xây dựng một số trường đại học chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với chăm sóc sức khoẻ, y tế. Thu hút có chọn lọc các dự án trong lĩnh vực dịch vụ như ngân hàng, tài chính, logistics, viễn thông, bán buôn, bán lẻ và văn hóa. 

3 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp: Khu công nghiệp kỹ thuật cao Đông Anh; Khu công nghiệp sạch Sóc Sơn; Khu công nghiệp Phú Nghĩa.

2 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật: Nhà máy xử lý chất thải công nghệ cao tại Bắc Sơn – Sóc Sơn; đường sắt đô thị tuyến số 6 (từ trung tâm thành phố Hà Nội đi sân bay quốc tê Nội Bài).

3 dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, hạ tầng xã hội: Bệnh viện Quốc tế Gia Lâm; Khu thương mại tổ hợp dịch vụ Uy Nỗ; xây dựng kinh doanh tổng hợp sân vận động, bể bơi. 

Trong lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp, Hà Nội khuyến khích các dự án đầu tư về công nghệ sinh học, sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao, chăn nuôi, nghiên cứu sản xuất, chế biến các loại giống cây trồng, nông sản chất lượng cao.

Trong giai đoạn tới, sau khi Chính phủ Việt Nam hoàn tất đàm phán và bắt đầu triển khai thực hiện hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác chủ yếu, đông thời chuẩn bị hoàn tất việc triển khai các cam kết kinh tế trong khuôn khổ WTO và Lộ trình xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban ngành của Thành phố tăng cường các công tác hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp tận dụng những cơ hội tốt do hội nhập quốc tế mang lại. Từ đó, đánh giá tác động của việc tham gia và triển khai thực hiện các FTA thế hệ mới đang đàm phán đối với kinh tế - xã hội của Thành phố để đề xuất cơ chế chính sách chủ động thu hút đầu tư, kinh doanh thương mại trong tình hình mới, phù hợp với các cam kết quốc tế và yêu cầu của hội nhập.

“Chính quyền Thành phố cam kết sẽ không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế; thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Thủ đô. Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh. 

Cũng tại Hội nghị này, lần đầu tiên Hà Nội đã công bố, giới thiệu cụ thể 11 dự án để thu hút đầu tư trên các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị. Cụ thể, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư bao gồm 3 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, 3 dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ và hạ tầng xã hội và 2 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. 

Cùng với đó, Hà Nội đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án là: Khu chức năng đô thị Thành phố Xanh (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm); Tòa nhà hỗn hợp siêu thị, dịch vụ thương mại và căn hộ để ở tại ô đất C3/HH Khu đô thị Nam Trung Yên; Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (Đại Kim, Hoàng Mai và Thanh Liệt, Thanh Trì); Dự án Ralph Lauren Việt Nam. Hội nghị cũng chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội với Công ty TNHH AeonMall Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại Quốc tế và Dịch vụ siêu thị BigC Thăng Long, Ngân hàng liên doanh Việt Nam (VRB), Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội, Vông ty Luật Baker & McKenzie (Mỹ) và Công ty Luật TNHH Quốc tế BMVN. 

(Báo Đầu tư)  


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo