Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tin tức Việt Nam TP HCM: Đúc đốt dầm đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

TP HCM: Đúc đốt dầm đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Viết email In

Ngày 6/4, tại bãi đúc dầm ở phường Long Bình, quận 9, TP HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM và các nhà thầu đã tiến hành đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). 

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM cho biết: Trong gói thầu số 2, xây dựng đoạn đi cao và depot từ Ba Son vượt sông Sài Gòn, chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình với tổng chiều dài 17,1km. Các hạng mục chính của gói thầu số 2 này gồm có 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5km cầu cạn và 1 depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó có 12km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động.  


Đốt dầm cầu cạn ứng dụng công nghệ lần đầu tiên tại Việt Nam nặng 42 tấn trong tổng số 4.563 đốt của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa được đúc để chuẩn bị cho việc lao lắp dầm vào tháng 6 tới. 

Các đốt dầm sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc sau đó được vận chuyển ra công trường để lắp lên các trụ cầu cạn. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau với khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm. 

Mỗi đốt dầm hình chữ U có trọng lượng khoảng 42 tấn, trong đó có hai cánh dầm đung làm tường chắn âm. Sau khi đúc, các đốt dầm được vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng và nhờ hệ đà giáo di động ghép 13 đốt thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Theo kế hoạch, các nhà thầu sẽ đúc 4.563 đốt dầm, tương đương 372 nhịp cầu cạn. Đốt dầm đầu tiên được đúc vào ngày hôm nay 6/4, việc lắp dầm sẽ được bắt đầu vào tháng 6/2015. Thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm. 

Công tác đúc dầm metro đầu tiên này được thực hiện ở gói thầu số 2 của tuyến metro số 1, xây dựng tuyến metro trên cao từ nhà ga Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1 km, trong đó xây dựng 11 nhà ga trên cao, 14,5km cầu cạn. 


Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020. 

Thu Hiền 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo