Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Việt Nam Khởi công giai đoạn 1 Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc

Khởi công giai đoạn 1 Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc

Viết email In

Sáng 21/1 tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công xây dựng các hạng mục công trình giai đoạn 1 Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc.

Chương trình đô thị miền núi phía Bắc được triển khai tại 7 đô thị thuộc các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái. Dự án có tổng kinh phí 301,856 triệu USD, gồm 250 triệu USD vốn ODA, và 51,856 triệu USD đối ứng.


Được đề xuất và tài trợ vốn bởi Ngân hàng Thế giới, Chương trình có 2 mục tiêu: Đáp ứng nhu cầu nâng cấp, phát triển đô thị cho các thành phố thuộc vùng miền núi phía Bắc, bao gồm cải thiện điều kiện vật chất cho các khu vực thu nhập thấp được ưu tiên và xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực trong công tác quy hoạch, kế hoạch và thực hiện đầu tư xây dựng phát triển đô thị, quản lý tài chính có hiệu quả; gắn đầu tư hạ tầng đô thị với việc tăng cường và kích hoạt năng lực địa phương để cải thiện hiệu quả công việc nhằm tiến tới nâng cao hiệu quả hoạt động và tác động của các dự án phát triển của Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ.

Tại Thái Nguyên, Dự án được đầu tư với 12 hạng mục, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 5 hạng mục đầu tư gồm: Nâng cấp đường Việt Bắc, xây dựng trường Mầm non Đồng Quang, cải tạo hạ tầng khu dân cư phố Cột Cờ, phường Trưng Vương; cải tạo hạ tầng khu dân cư tổ 4, 5, 6 phường Hoàng Văn Thụ và cải tạo hồ điều hòa Xương Rồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh ý nghĩa của việc chính thức triển khai xây dựng các hạng mục trong khuôn khổ Chương trình đô thị miền núi phía Bắc tại TP Thái Nguyên nói riêng và cả khu vực miền núi phía Bắc nói chung. Các hạng mục đầu tư này sau khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao mức sống cho người dân. Đồng thời, sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý đô thị của các đô thị tham gia Chương trình, là cơ sở để nhân rộng mô hình thực hiện đầu tư xây dựng theo phương thức giải ngân dựa trên kết quả. Đây là động lực to lớn để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững tại các thành phố, thị xã trong vùng.

Phó Thủ tướng cảm ơn nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới đã tích cực ủng hộ và hợp tác rất thiện chí, tạo mọi thuận lợi cho các đơn vị thụ hưởng thực hiện các công tác chuẩn bị cho Dự án. Đây là dự án thứ hai trên toàn quốc áp dụng mô hình Giải ngân dựa trên kết quả, nhưng đang là hướng đi quan trọng cho việc đạt mục tiêu kép là giảm nghèo và hướng tới sự thịnh vượng chung.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các nhà thầu thi công phải đề cao trách nhiệm, đảm bảo tiến độ, chất lượng của các hạng mục công trình. Nhà thầu, Ban quản lý, dự án nào yếu kém, làm chậm thì có thể xem xét, xử lý để dồn vốn cho các dự án khác hiệu quả hơn trong chương trình.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Thái Nguyên thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Dự án./.

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo