Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM chuẩn bị mặt bằng xây Trung tâm hành chính

TPHCM chuẩn bị mặt bằng xây Trung tâm hành chính

Viết email In

Chung cư cũ ngay góc đường Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn đang được tháo dỡ để chuẩn bị mặt bằng cho dự án xây dựng trung tâm hành chính mới của TPHCM, theo nguồn tin từ Công ty TNHH một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án này. 

Dự kiến các công trình kiến trúc hiện hữu trong ô phố rộng 18.000 mét vuông - giới hạn bởi các trục đường Lê Thánh Tôn – Pasteur - Lý Tự Trong - Đồng Khởi (quận 1) - sẽ được tháo dỡ. Riêng công trình số 86 Lê Thánh Tôn, tức là trụ sở HĐND và UBND TPHCM hiện nay, sẽ được giữ lại, trùng tu và xây nối dài đến đường Đồng Khởi.  


Chung cư cũ nằm ở góc đường Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn đang được tháo dỡ để chuẩn bị mặt bằng xây dựng trung tâm hành chính mới của TPHCM.
(Ảnh: Quang Chung) 

Hiện có ý kiến của một số chuyên gia đề xuất giữ lại một số công trình kiến trúc có giá trị di tích nằm trong ô phố này, nhưng theo chủ đầu tư, ngoại trừ công trình số 86 Lê Thánh Tôn thì các công trình còn lại không nằm trong danh sách các công trình di sản cần bảo tồn. 

Theo ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, công trình trung tâm hành chính mới của TPHCM sẽ được chia làm hai lớp: (i) công trình trụ sở UBND thành phố hiện hữu sẽ được bảo tồn kiến trúc, mặt tiền được kéo dài đến giáp đường Đồng Khởi; (ii) công trình kiến trúc hiện hữu phía sau trụ sở UBND thành phố được phân thành hai cấp tầng cao khác nhau, cấp có tầng cao nhất là nơi làm việc của các sở - ngành (mặt tiền đường Lý Tự Trọng), cấp có tầng cao thấp hơn là nơi làm việc của UBND thành phố.

Cũng theo ông Hòa, lãnh đạo thành phố muốn toàn bộ tầng trệt của tòa nhà trụ sở UBND TPHCM hiện nay sẽ được cải tạo lại thành không gian công cộng - mở cửa cho các hoạt động văn hóa cộng đồng; các phòng làm việc của chính quyền thành phố được bố trí ở tầng một và các công trình kế cận…

“Đó là ý tưởng mà lãnh đạo thành phố mong muốn được thể hiện trong đồ án quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế kiến trúc công trình trung tâm hành chính của thành phố,” ông Hòa nói.

Ông Hòa khẳng định, vấn đề bảo tồn sẽ được đặc biệt chú ý trong dự án thiết kế và xây dựng trung tâm hành chính mới của thành phố. “Trung tâm hành chính của thành phố không đặt nặng vấn đề về diện tích sàn mà ưu tiên tối đa cho việc bảo tồn; đồng thời tạo sự tương tác gần gũi giữa người dân với chính quyền thành phố,” ông Hòa nói.

Được biết, lãnh đạo chính quyền TPHCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương sửa chữa khối nhà A 255 Trần Hưng Đạo, Quận 1 để bố trí làm trụ sở tạm thời cho các cơ quan phải di dời để chuẩn bị mặt bằng xây dựng khu trung tâm hành chính của thành phố.

Trước đó, UBND TPHCM đã phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển quốc tế (hai vòng) về ý tưởng và phương án thiết kế quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế kiến trúc các công trình khu trung tâm hành chính thành phố./. 

Đá Bàn 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo