Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Thế giới Saudi Arabia sắp xây siêu thành phố 10 tỷ USD ở Ai Cập

Saudi Arabia sắp xây siêu thành phố 10 tỷ USD ở Ai Cập

Viết email In

Saudi Arabia và Ai Cập ngày 4/3 đã thành lập một quỹ hợp tác trị giá 10 tỷ USD để xây dựng một siêu thành phố rộng hơn 1.000 km vuông ở phía Nam bán đảo Sinai của Ai Cập. Thỏa thuận được hai bên ký kết trong cuộc gặp giữa thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia và Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi của Ai Cập tại Cairo.  


Dự án siêu thành phố ENOM 

Một quan chức Saudi Arabia nói với hãng tin Reuters rằng quỹ hợp tác nói trên sẽ cấp vốn cho việc xây dựng siêu thành phố có tên NEOM phần thuộc lãnh thổ Ai Cập. Hồi tháng 10 năm ngoái, thái tử Mohammed công bố kế hoạch siêu thành phố này, gọi đây là một phần trong chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc của Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - vào nguồn thu từ dầu. 

Siêu thành phố này sẽ trải rộng trên diện tích 26.500 km vuông, nằm trên lãnh thổ của 3 quốc gia gồm Saudi Arabia, Jordan và Ai Cập, đồng thời sẽ tiêu tốn số tiền dự kiến lên tới 500 tỷ USD từ Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) - quỹ đầu tư lớn nhất vương quốc Saudi Arabia - và các nhà đầu tư trong và ngoài nước khác. 

"NEOM nằm trên một trong những khu vực kinh tế phát triển nổi bật nhất thế giới, nơi đón nhận gần 1/10 dòng chảy thương mại toàn cầu" - PIF cho biết trong thông cáo báo chí.

"Vị trí chiến lược của NEOM sẽ tạo điều kiện cho sự nổi lên nhanh chóng của một trung tâm toàn cầu, kết nối Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, cho phép 70% dân số thế giới tiếp cận chỉ trong vòng chưa đầy 8 giờ" - thông cáo báo chí nêu rõ.

Điều đặc biệt là NEOM sẽ được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng gió và mặt trời. Tất cả các dịch vụ trong thành phố sẽ được tự động hóa toàn bộ, những công việc lặp đi lặp lại và nặng nhọc được xử lý hoàn hoàn bằng robot. 

PIF cho biết, siêu thành phố này có khả năng sẽ có GPD đầu người cao nhất thế giới. NEOM cũng sẽ có nhiệt độ dễ chịu vì có gió thổi liên tục từ biển.

"Tất cả những điều này sẽ mở ra một cuộc sống mới, có tính đến những tham vọng và mơ ước của nhân loại hướng đến những công nghệ tốt nhất trong tương lai và những triển vọng kinh tế nổi bật" - Thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh. 

Ashui.com (tổng hợp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo