Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Hai thành phố châu Âu khởi động Năm Di sản Văn hóa 2018

Hai thành phố châu Âu khởi động Năm Di sản Văn hóa 2018

Viết email In

Tháng 1/2018, hai thành phố châu Âu là Valetta, thủ đô quốc đảo Malta, và Leeuwarden của Hà Lan đã bắt đầu các hoạt động đánh dấu năm Thủ đô Văn hóa của châu Âu.

Đáng chú ý hơn nữa, năm 2018 cũng là năm châu Âu về Di sản Văn hóa.  


Thành phố Leeuwarden của Hà Lan (trái) và thành phố Valletta của Malta là Thủ đô Văn hóa châu Âu năm 2018.
(Nguồn: AP ) 

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, từ ngày 14 đến 20/1, thành phố Valetta đã tổ chức loạt sự kiện đầu tiên để đón mừng quyết định này. 

Các sự kiện được lấy cảm hứng từ các lễ hội truyền thống của Malta với sự pha trộn các nét văn hóa từ hai bờ Địa Trung Hải.

Ba chủ đề chính của loạt sự kiện này là "Lịch sử đảo quốc," "Tương lai Barocco" và "Du lịch" đã được tôn lên với 140 dự án văn hóa và khoảng 400 chương trình hoạt động; thu hút hàng nghìn nghệ sỹ, nhà thiết kế, nhà văn...

Thủ đô Valetta của Malta cũng được các trang thông tin du lịch bầu chọn là 1 trong 10 thành phố du lịch đáng đến nhất của năm 2018.

Trong khi đó, thành phố Leeuwarden thuộc bang Friseland của Hà Lan cũng sẽ khởi động chương trình hoạt động vào tuần cuối tháng Một với tinh thần thúc đẩy giao lưu giữa các cộng đồng tại bang Friseland và châu Âu.

Xuyên suốt chương trình sẽ có khoảng 800 dự án hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao diễn ra với chương trình chủ chốt là triển lãm về nhà điêu khắc nổi tiếng Hà Lan M.C.Escher, sinh ra tại Leeuwarden năm 1898 và nữ điệp viên huyền thoại Mata Hari trong Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất, cũng xuất thân từ thành phố này.

Hai Thủ đô Văn hóa của châu Âu năm 2019 sẽ là Matera (Nam Italy) và Plovdiv (Bulgaria).

Sáng kiến bầu chọn Thủ đô Văn hóa châu Âu do cựu Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp Melina Mercouri phát động năm 1985 và đến nay vẫn là một ý tưởng về văn hóa châu Âu thành công nhất.

Việc được chọn là Thủ đô Văn hóa của châu Âu là cơ hội để tạo ra lợi nhuận về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời giúp nâng cao và quảng bá hình ảnh của thành phố đó trên bình diện quốc tế./. 

(Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo