Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Nhà máy nickel thú nhận “nhuộm” đỏ dòng sông Nga

Nhà máy nickel thú nhận “nhuộm” đỏ dòng sông Nga

Viết email In

Hãng sản xuất nickel lớn nhất thế giới đã lên tiếng thừa nhận chất thải tràn ra từ một nhà máy của hãng này là nguyên nhân khiến một dòng sông ở vùng Bắc Cực của Nga chuyển màu đỏ như máu. 

Theo tin từ Reuters, Norilsk Nickel nói mưa lớn vào hôm 5/9 đã khiến chất thải từ một trạm lọc của nhà máy Nadezhda chảy tràn ra dòng sông Daldykan. Norilsk Nickel nói rằng vụ tràn thải này không gây nguy hiểm cho con người hay động thực vật.  


Dòng sông Daldykan của Nga có màu đỏ bất thường do chất thải tràn ra từ nhà máy sản xuất nickel - Ảnh: Twitter. 

Vào tuần trước, khi xuất hiện những bức ảnh cho thấy dòng sông Daldykan chuyển màu đỏ như máu một cách bí ẩn, Norilsk Nickel đã thẳng thừng phủ nhận trách nhiệm. 

Một nhà hoạt động thuộc tổ chức Hòa bình xanh Nga nói còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng của vụ tràn thải. “Không thể nói đơn giản là không có vấn đề gì”, ông Alexei Kiselyov phát biểu.

Theo ông Kiselyov, Norilsk Nickel kiểm soát lối vào toàn bộ bán đảo Taymyr, nơi xảy ra vụ tràn thải, cản trở các nhà điều tra xem xét việc gây ô nhiễm của các nhà máy thuộc hãng này.

Tuần trước, giới chức Bộ Môi trường Nga nhận định rằng có thể hóa chất gây ô nhiễm rò rỉ từ đường ống của khu công nghiệp ở Taymyr có thể đã khiến nước sông Daldykan biến thành màu đỏ.

Khi đó, Norilsk Nickel đã một mực phủ nhận. Thậm chí, hãng này còn tung những bức ảnh nhằm đánh lạc hướng dư luận rằng dòng sông đang có “tông màu tự nhiên” vào hôm 7/9. 

Người dân địa phương đã lên tiếng cáo buộc Norilsk Nickel không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường. 

Thăng Điệp 
(VnEconomy)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo