Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Thế giới Lụt lịch sử, Thủ đô Paris ngập trong biển nước

Lụt lịch sử, Thủ đô Paris ngập trong biển nước

Viết email In

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở Pháp đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong đợt lũ này. 

Chỉ chưa đầy một tuần trước ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu - EURO 2016, trận lụt lớn nhất kể từ năm 1910 đã biến Paris thành biển nước mênh mông. Nguyên nhân xuất phát từ những cơn mưa lớn kéo dài, khiến mực nước sông Seine dâng cao hơn mức bình thường và đã gây ra hiện tượng tràn bờ.  

Theo đánh giá của đại diện Vùng thủ đô Paris và các chuyên gia bảo hiểm, thiệt hại do lũ lụt tại thủ đô Paris và khu vực lân cận hiện ước tính vượt 1 tỷ euro. Nếu tính trên toàn quốc, thiệt hại thậm chí có thể lên tới 2 tỷ euro. Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cũng thừa nhận hậu quả kinh tế là nặng nề. 

Mặc dù nước vẫn chưa rút hẳn, nhưng hiện tại chỉ riêng ở tỉnh Seine-et-Marne đã có hơn 1,000 công ty vừa và nhỏ bị thiệt hại. 

Ngành du lịch tại Paris cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng do giao thông ở thủ đô Paris bị tê liệt, nhiều bảo tàng nổi tiếng như Louvre hay các công trình công cộng như trường học, nhà hát phải tạm đóng cửa. 

Đời sống người dân ở thủ đô nước Pháp đang gặp không ít khó khăn vì thiên tai bất thường. Những chiếc xuồng máy đã phải sử dụng để thay thế những phương tiện đường bộ di chuyển ở Paris những này lụt lội này. 

Tại Nemours, phía nam Paris, khoảng 3,000 người đã được sơ tán vì nước lũ dâng cao. Trên toàn nước Pháp, 25,000 người đang phải sống trong cảnh mất điện. Nhiều ngôi nhà bị nước tràn vào, gây thiệt hại lớn về kinh tế. 


Nhiều chiếc ô tô chìm nghỉm trong “biển nước lũ” 


Bức tượng Zouave bị ngập quá đầu gối


Công nhân lắp đặt rào cản tạm trên bờ sông Seine gần tháp Eiffel ở Paris.

Rất nhiều khu vực trên đất nước đã phải nâng mức cảnh báo lên báo động đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo nguy hiểm. Chính quyền thậm chí đã phải sử dụng những chiếc trực thăng cứu hộ để giải cứu những người bị mắc kẹt. 

Trận lũ lụt này tại Paris và vùng phụ cận đạt mức cao kỷ lục tính từ năm 1982, khi mực nước sông Seine lên mức 6,5m. Thêm vào đó, Tổng thống Francois Hollande đã phải ra tuyên bố đây là một thảm họa thiên nhiên. 

Tới ngày 6/6, nước sông Seine đã bắt đầu rút, tuy nhiên các chuyên gia cho biết phải mất 2 tuần để trở lại bình thường. 

Mặc dù đã tuyên bố chắc chắn rằng VCK EURO 2016 tại Paris vẫn sẽ diễn ra như dự kiến, nhưng ảnh hưởng của trận mưa lớn và lũ lụt này sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng khi chỉ còn vài ngày nữa khai mạc. Chưa kể, lượng khách du lịch cũng sẽ bị tác động vì nỗi lo thời tiết. 

Hiện tại, Pháp đang nỗ lực khắc phục hậu quả của trận lụt để sẵn sàng cho EURO 2016. Hôm thứ Năm (2/6), tờ Le Figaro dẫn lại phát biểu của Tổng thống Francois Hollande: “Chúng ta phải tổ chức một kỳ EURO kiểu mẫu để bảo vệ tư cách ứng viên đăng cai của Paris tại Thế vận hội mùa hè 2024. Chúng ta phải thành công. Đó là trách nhiệm của tất cả”. 

Hồng Nhung
(Báo Xây dựng /Theo Reuters


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo