Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Nhật Bản xây “làng hydrogen” chuẩn bị Olympic Tokyo 2020

Nhật Bản xây “làng hydrogen” chuẩn bị Olympic Tokyo 2020

Viết email In

Nhằm chuẩn bị cho thế vận hội Olympic-Paralympic 2020, thành phố Tokyo (Nhật Bản) vừa quyết định xây dựng “thị trấn hydrogen”, gồm các làng vận động viên sử dụng năng lượng hydrogen để cung cấp điện năng.

Vị trí các làng vận động viên này được đặt tại khu vực Harumi, quận Chuo ở Tokyo.

Theo kế hoạch, thị trấn hydrogen sẽ được lắp các trạm hydrogen, cung cấp điện và nước ấm cho các tòa nhà có vận động viên tham dự.

Sau khi kết thúc thế vận hội, các trạm hydrogen này sẽ dùng để cung cấp điện và nước ấm cho các trường học và cơ sở thương mại xung quanh.


(nguồn: Sakarin Sawasdinaka / Shutterstock.com)

Thành phố Tokyo xác định kế hoạch xây dựng thị trấn hydrogen này có quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử, do đó đây cũng là một cơ hội để thúc đẩy xây dựng một xã hội hydrogen vốn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế nhân dịp thế vận hội Olympic 2020.

Theo tính toán cụ thể, trạm hydrogen sẽ có khả năng cung cấp khí hydro cho các làng vận động viên thông qua hệ thống đường ống dẫn khí.

Kết hợp với các trạm năng lượng khác sử dụng ắc quy nhiên liệu, khí hydro kết hợp với không khí để tạo ra dòng diện cung cấp ra điện năng và làm nóng nước sinh hoạt, cung cấp cho các vị trí ăn ngủ, nấu nướng, vận động của vận động viên trong làng thể thao.

Ngoài ra, các tuyến xe bus chở vận động viên cũng có thể được cung cấp hydrogen để kết hợp với pin gắn trên xe tạo ra dòng năng lượng mới thân thiện môi trường.

Thành phố Tokyo dự kiến làng thể thao sẽ đón nhận khoảng 17.000 vận động viên, các tuyển thủ sẽ ở trong 22 tòa nhà cao từ 14 đến 17 tầng.

Sau khi kết thúc thế vận hội, các tòa nhà này sẽ được chuyển đổi thành nhà cho thuê, nhà bán.

Đặc biệt, hai tòa nhà 50 tầng sẽ được xây dựng cùng các trung tâm thương mại, trường học để trở thành một khu đô thị có quy mô dân số khoảng 10.000 người.

Hiện tại, kế hoạch xây dựng chi tiết làng vận động viên đã được các doanh nghiệp xây dựng đệ trình lên thành phố. Thành phố Tokyo cũng đã nhất trí với việc kết hợp xây dựng khu đô thị kết hợp với việc sử dụng năng lượng hydrogen cho việc phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, vấn đề đang được Tokyo cân nhắc kỹ là tính bền vững của nguồn năng lượng này trong tương lai khi nhu cầu về hydrogen là rất lớn, song vấn đề giá thành vẫn chưa được đảm bảo.

Bên cạnh đó, các vấn đề về kỹ thuật cũng như khả năng cung cấp ổn định nguồn khí hydro cũng cần phải được tính toán kỹ.

Theo chiến lược phát triển năng lượng của chính phủ Nhật Bản, năng lượng hydrogen không tạo hiệu ứng nhà kính, ngoài khả năng sản sinh ra điện năng còn được xem là nguồn năng lượng mới và đóng vai trò vị trí trung tâm trong các nguồn năng lượng sạch thay thế năng lượng truyền thống hiện nay.

Công nghệ về nguồn năng lượng này của Nhật Bản đang được sử dụng cho việc phát triển các dòng xe ô tô chạy pin nhiên liệu và Nhật Bản cũng đang dẫn đầu thế giới về công nghệ này cũng như việc ứng dụng trên các dòng xe hơi đời mới.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu Nhật Bản, việc xây dựng được một xã hội sử dụng năng lượng hydrogen có ý nghĩa rất quan trọng đối với một đất nước nghèo tài nguyên như Nhật Bản.

Với việc nắm bắt hầu hết các kỹ thuật sử dụng nguồn năng lượng này, Olympic Tokyo 2020 sẽ là cơ hội để Nhật Bản hiện thực hóa ứng dụng năng lượng hydrogen vào cuộc sống.

(TTXVN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo