Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Sự kiện Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2011

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2011

Viết email In

Chiều ngày 31/8/2011, tại trụ sở TTXVN - 79 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, báo Thể thao & Văn hóa và Quỹ Bùi Xuân Phái đã chính thức tổ chức Lễ trao giải “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 4.

Được lập ra từ năm 2008 theo sáng kiến của gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa (thuộc Thông tấn xã Việt Nam), giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội được xem là một trong những giải thưởng thường niên độc đáo nhất ở thời điểm hiện tại trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật.


Đại diện các thành viên tổ chức cuộc thi thiết kế "Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người” nhận giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội. Từ trái sang: bà Hà Thục Vân - giám đốc Trung tâm Lạc Việt, TS Michael DiGregorio - đại diện Trung tâm nghiên cứu toàn cầu hóa (ĐH Hawaii, Hoa Kì), bà Trương Lê Kim Hoa - Tổng biên tập báo Thể thao & Văn hóa (trao giải), ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị VN, ông Lê Việt Hà - Chủ nhiệm Ashui.com (Ảnh: Vũ Ngọc) 

Giải Ý tưởng – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho ý tưởng tổ chức và các đồ án xuất sắc trong Cuộc thi thiết kế "Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người” của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu toàn cầu hóa (ĐH Hawaii, Hoa Kì), Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng Lạc Việt và Ashui.com, cùng các tác giả dự thi.

Đúng như tên gọi của nó, những người tổ chức cuộc thi cũng như các đồ án đoạt giải đã vì yêu Hà Nội mà đã suy nghĩ, trăn trở về những giải pháp để làm sao công viên Thống Nhất có thể phục vụ tốt hơn cho cả cộng đồng...

Công viên Thống Nhất, nơi mà hàng vạn thanh niên Hà Nội đã lao động công ích làm nên, và qua đó thể hiện khát vọng thống nhất đất nước. Đây cũng là nơi mà trước đó cũng có một số dự án hoành tráng "nhăm nhe" triển khai, tất nhiên, những dự án chẳng vì “tất cả mọi người”... Không biết vì lý do nào, nhưng hẳn là tình cảm của những người tạo nên cuộc thi này với công viên Thống Nhất được bồi đắp bởi tất cả những lý do và hiện trạng đó. Những ý tưởng thiết kế mà các nhóm tác giả tìm kiếm trong cuộc thi này cũng không hề bay bổng ở trên mây, mà dựa trên chính những ước mơ, nguyện vọng của những người đang đi dạo, tập thể dục, thậm chí bán hàng trong công viên. Một cuộc thi thực sự vì cộng đồng, do cộng đồng và của cộng đồng.

TS Michael DiGregorio, đại diện Trung tâm Nghiên cứu toàn cầu hóa (ĐH Hawaii, Hoa Kỳ) - một trong những đơn vị tổ chức cuộc thi - cũng là một người nước ngoài rất nặng lòng với Hà Nội từ hàng chục năm nay. Ông chia sẻ: Tôi đã sống ở VN gần 20 năm và vợ tôi là một người Hà Nội. Đối với tôi, những bức tượng “hóa thạch sống” về Hà Nội và những ý nghĩ về Hà Nội mang lại cho tôi rất nhiều ý nghĩa. Những phiến đá này như đã “vĩnh cửu hóa” những kỷ niệm, những cái gì mà tôi nhớ về Hà Nội cách đây 20 năm. Đây là thời điểm chúng ta nên nhắc nhở thế hệ trẻ về sự biến đổi của Hà Nội, về những cái gì mà chúng ta đã có trong quá khứ. Các bạn trẻ, theo quy luật rất bình thường của tự nhiên là muốn Hà Nội có những cái mới, những cái to lớn hơn, đẹp hơn. Nhưng cũng sẽ đến một thời điểm những người trẻ tuổi đó sẽ phải nghĩ lại, nhìn lại quá khứ mà họ trải qua và họ cũng phải tự hỏi là họ mất cái gì, Hà Nội mất cái gì? Chúng tôi mong muốn các bạn trẻ hãy làm một điều gì đó tốt cho Hà Nội để Hà Nội có một tương lai tốt đẹp hơn. Chính tình yêu Hà Nội đã thôi thúc chúng tôi làm điều đó.

Kết quả Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2011 

1. Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội: Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Phan Huy Lê vì những đóng góp suốt đời của ông đối với lịch sử, văn hóa Thăng Long – Hà Nội

2. Giải Tác phẩm- Vì Tình yêu Hà Nội: Các tác phẩm trong dự án “Hóa thạch sống” của họa sĩ Vương Văn Thạo vì đã tôn vinh được các giá trị của Thăng Long – Hà Nội bằng các sáng tạo độc đáo có giá trị mỹ thuật cao.

3. Giải Ý tưởng – Vì Tình yêu Hà Nội: Ý tưởng tổ chức và các đồ án xuất sắc trong Cuộc thi thiết kế "Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người” của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu toàn cầu hóa (ĐH Hawaii, Hoa Kì), Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng Lạc Việt và Ashui.com, cùng các tác giả dự thi vì đã đưa ra các ý tưởng và giải pháp có tính khả thi cao, được cộng đồng ủng hộ để phát huy giá trị của Công viên Thống Nhất.

4. Giải Việc làm – Vì Tình yêu Hà Nội: Tập thể các nhà khoa học và quản lý đã chăm sóc, cứu chữa rùa Hồ Gươm vì đã có những biện pháp mạnh dạn, kịp thời, khoa học và hiệu quả trong việc bảo vệ "linh vật sống" của Thủ đô. 

Việt Khang tổng hợp (theo TT&VH


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo