Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Sự kiện Tuần lễ Nước Quốc tế Việt Nam - VACI 2019

Tuần lễ Nước Quốc tế Việt Nam - VACI 2019

Viết email In

Ngày 22/3 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước Thế giới và Khai mạc Tuần lễ Nước Quốc tế Việt Nam 2019. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Tới dự buổi lễ còn có nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; đại diện Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện các tỉnh phía Bắc.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tham dự Lễ mít tinh còn có đại diện Điều phối viên Liên hợp quốc tại Việt Nam; điều phối viên Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam; Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam; Đại điện Diễn đàn nước thế giới WWF2021 tại Senegal; đại diện Chương trình Công nghệ lưu vực sông thế kỷ 21, Hoa Kỳ.

Tới dự buổi lễ còn có Hoa hậu Việt Nam Đặng Thị Ngọc Hân - Đại sứ thiện chí của Ngày Nước thế giới 2019 tại Việt Nam; học sinh sinh viên các trường đại học, các câu lạc bộ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, các tổ chức phi Chính phủ…


Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: “Mục tiêu phát triển bền vững thứ 6 đã chỉ ra rất rõ: Tất cả mọi người đều được sử dụng nước vào năm 2030, điều này đồng nghĩa là không có ai không được sử dụng nước; nhưng thực tế hiện nay cho thấy, trên phạm vi toàn cầu có khoảng 2,1 tỷ người đang không được tiếp cận các dịch vụ về nước đảm bảo an toàn, gần 80% người dân không được sử dụng nước sạch hiện đang sinh sống tại khu vực nông thôn chưa kể mỗi ngày có khoảng 700 các cháu nhỏ ở độ tuổi dưới 5 tuổi bị chết do dịch tả liên quan đến nước không an toàn. Việc thiếu nước sạch có tác động bất lợi đến nhóm cộng đồng nghèo, dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người tị nạn, dân tộc thiểu số, người khuyết tật.

Vì vậy, các mục tiêu cụ thể của Ngày Nước thế giới 2019 bao gồm: Nước cho phụ nữ, nước cho nơi làm việc, sản xuất, nước cho nông thôn, nước cho người tị nạn, nước cho các bà mẹ, nước cho trẻ em, học sinh và sinh viên, nước cho người khuyết tật. Cùng với việc được tiếp cận đủ nguồn nước an toàn là nền tảng cho sức khỏe cộng đồng. Điều này rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững vì một thế giới ổn định và thịnh vượng.

Chúng ta không thể tiến lên toàn cầu hóa trong khi nhiều người đang sống mà không có nguồn nước sử dụng an toàn. Vì vậy, hưởng ứng chủ đề Ngày Nước thế giới năm nay, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phượng, cộng đồng và toàn thể người dân hãy cùng nhau nỗ lực vì những người yếu thế nhất trong xã hội; cùng nhau xây dựng hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về tài nguyên nước để thực sự không ai bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh và an toàn”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương chính sách, giải pháp nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước, gắn liền với công tác bảo vệ môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe đời sống của nhân dân; có nhiều cố gắng trong việc giải quyết nhu cầu thiết thực vệ sinh, an toàn cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.


Lễ bấm nút khai mạc Tuần lễ Nước quốc tế Việt Nam – VACI 2019.


Bộ trưởng Trần Hồng Hà bàn giao đợt 1 bản đồ điều tra về tài nguyên nước ngầm tỉ lệ 1:200.000 cho 31 tỉnh, thành làm căn cứ quản lý, quy hoạch khai thác sử dụng tài nguyên nước dưới đất ở các địa phương.

Để thúc đẩy mục tiêu nước cho tất cả mọi người, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, sự chung tay của các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước và các nhà khoa học trong việc quyết tâm đưa các Nghị quyết các mục tiêu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến tài nguyên nước vào cuộc sống. Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật tài nguyên nước, Luật Bảo vệ Môi trường; các chương trình hành động đã đề ra đặc biệt là việc triển khai Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ươg về chủ động ứng phó biến đổi khí hậu tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết 120 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia thông qua quản lý thông minh, sử dụng bền vững tài nguyên nước.


Ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh về quyền của con người đối với nước và vệ sinh đã được ghi nhận tại các quốc gia. Nước đóng vai trò quan trọng cho việc duy trì phát triển kinh tế bền vững về nông nghiệp, công nghiệp, cũng như năng lượng và duy trì hệ sinh thái khỏe mạnh. Chương trình nghị sự 2030 đã nêu rõ những thách thức trong đó nhấn mạnh sự thịnh vượng của kinh tế sẽ phụ thuộc vào nước.

Theo đại diện Liên Hợp quốc, nước đóng vai trò quan trọng nhưng nguồn nước Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, làm thế nào để quản lý nước tốt hơn trong khi nhu cầu ngày càng gia tăng. Trong khi 49% dân Việt Nam tiếp cận nước sạch để uống nhưng có đến 4,5 triệu người chưa được tiếp cận nước sạch, vì thế cần quan tâm đến đối tượng yếu thế.

Liên Hợp quốc luôn cam kết hỗ trợ các giải pháp nâng cao hiệu quả bảo tồn, hỗ trợ hệ sinh thái Việt Nam, bảo vệ môi trường và thúc đẩy cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Tại phiên toàn thể của Tuần lễ Nước quốc tế Việt Nam 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì tọa đàm cùng các chuyên gia về chủ đề “Giải pháp nước thông minh - Không bỏ lại ai phía sau” nhằm trao đổi, chia sẻ những quan điểm, bài học kinh nghiệm, sáng kiến vì thành tựu chung trong phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

Triển lãm ảnh về bảo vệ tài nguyên môi trường và sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên nước bắt đầu từ 08h30 ngày 22/3 đến 17h30 ngày 23/3/2019. Địa điểm: Trung tâm hội nghị Almaz – Vinhomes River Side, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 859/BTNMT-TTTNMT ngày 28/02/2019 tổ chức phát động các hoạt động hưởng ứng lễ kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2019 quy mô cấp tỉnh tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phát sóng trailer tuyên truyền về Ngày Nước thế giới 2019 trên đài truyền hình Trung ương và địa phương từ ngày 15 – 22/3;

Tổ chức treo băng rôn, poster về Ngày Nước thế giới 2019 đồng thời liên tục cập nhật hình ảnh và thông tin về chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường trên các phương tiện truyền thông; hướng dẫn cộng đồng nâng cao trách nhiệm quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên nước gắn với việc bảo vệ môi trường trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Khánh Hòa

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo