Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Ra mắt sách "Đô thị vị nhân sinh" và gặp gỡ tác giả - giáo sư Jan Gehl

Ra mắt sách "Đô thị vị nhân sinh" và gặp gỡ tác giả - giáo sư Jan Gehl

Viết email In

Jan Gehl là kiến trúc sư và cựu giáo sư tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch. Ông là đối tác sáng lập của Gehl Architects - Tư vấn chất lượng đô thị và là tác giả của các cuốn sách Life between Buildings, New City Spaces, Public Spaces - Public Life, và New City Life. Các dự án nâng cấp đô thị của ông bao gồm Copenhagen, Stockholm, Rotterdam, London, Amman, Muscat, Melbourne, Sydney, San Francisco, Seattle và New York. Ông là thành viên danh dự của RIBA, AIA, RAIC và PIA.

Cuốn sách "Đô thị vị nhân sinh" (tên gốc tiếng Anh: "Cities for People") là cuốn sách rất nổi tiếng và quý giá, đúc kết hơn bốn mươi năm hoạt động của giáo sư Jan Gehl cho chủ đề đô thị vị nhân sinh, đã giúp biến đổi môi trường đô thị trên khắp thế giới dựa trên nghiên cứu những cách thức con người sử dụng không gian nơi họ sinh sống và làm việc. Ở Việt Nam, trong bối cảnh tốc độ đô thị hoá rất cao, vấn đề này trong những năm gần đây được các kiến trúc sư và nhà quy hoạch đặc biệt quan tâm và nghiên cứu.

Cuốn sách đã được xuất bản 37 thứ tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, Ashui.com được tác giả trao bản quyền dịch và xuất bản.

Buổi ra mắt sách và gặp gỡ tác giả - giáo sư Jan Gehl với bài nói chuyện "Fine Cities for 21st Century" (Thành phố tốt đẹp cho thế kỷ 21): 

  • Hà Nội : 14:00 ngày 20/3/2019 tại AGOhub - 12 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng
  • TPHCM: 14:00 ngày 22/3/2019 tại Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3 

Mời các bạn cùng tham dự!

Trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam; các nhà tài trợ HealthBridge tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Siêu Chung Kỳ, MIA Design Studio; tham gia biên dịch và hiệu đính của công ty VStA cùng ThS.KTS Nguyễn Minh Huyền, TS.KTS Nguyễn Quang Minh; sự phối hợp của Nhà xuất bản Xây dựng, AGOhub và Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy.

Ashui.com

 

TRÍCH LỜI NÓI ĐẦU CỦA TÁC GIẢ:

"Tôi tốt nghiệp với tấm bằng kiến trúc sư năm 1960, điều đó có nghĩa tôi đã theo đuổi lĩnh vực phát triển đô thị trong suốt 50 năm. Con đường này như một mối cơ duyên, nhưng cũng không kém phần gập ghềnh.

Cách thức các thành phố được quy hoạch và phát triển đã biến đổi không ngừng trong suốt nửa thế kỷ qua. Cho đến khoảng năm 1960, các đô thị trên thế giới đã phát triển chủ yếu dựa trên kinh nghiệm tích lũy trong nhiều thế kỷ. Đời sống trong không gian đô thị là một phần thiết yếu của những kinh nghiệm phong phú này, và người ta mặc định nghiễm nhiên các thành phố đều được xây dựng cho con người.

Cùng với sự nở rộ của tăng trưởng đô thị, công tác quy hoạch thành phố được chuyển giao cho những nhà quy hoạch chuyên nghiệp. Các lý thuyết và quan điểm thay thế dần những nền tảng phát triển truyền thống. Chủ nghĩa hiện đại chiếm ảnh hưởng chủ đạo, nhìn nhận đô thị như một cỗ máy với những bộ phận được phân chia theo chức năng. Một nhóm đối tượng mới, các nhà quy hoạch giao thông, cũng dần xuất hiện cùng những ý tưởng và lý thuyết nhằm tạo ra những điều kiện tốt nhất — cho giao thông xe hơi.

Những nhà quy hoạch đô thị và giao thông này đều lờ đi không gian thành phố và đời sống đô thị, để lại khoảng trống trong nhận thức nhiều năm liền về những cấu trúc vật lý ảnh hưởng đến hành vi của con người. Mãi về sau, người ta mới phát hiện ra hậu quả nghiêm trọng của lối quy hoạch này tác động đến việc người dân sử dụng thành phố.

Quy hoạch đô thị trong vòng 50 năm qua rất có vấn đề. Người ta không ý thức được rằng sự chuyển dịch đời sống đô thị theo lối truyền thống sang dạng đô thị chức năng cần được cân nhắc dưới bàn tay quy hoạch kỹ lưỡng của các chuyên gia thực sự.

Ngày nay, sau rất nhiều năm, một lượng lớn kiến thức về mối liên hệ giữa dạng thức vật chất và hành vi con người đã được tích lũy. Chúng ta có thừa mứa thông tin về những gì cần và nên làm. Cùng lúc này, các thành phố và cư dân cũng đã trở nên rất chủ động đòi hỏi quyền lợi của con người trong định hướng quy hoạch. Trong những năm gần đây, nhiều đô thị trên thế giới đã nỗ lực vượt bậc nhằm hiện thực hóa giấc mơ về thành phố tốt đẹp hơn cho con người. Nhiều dự án dẫn đường và chiến lược tầm nhìn đã định ra hướng đi mới sau nhiều năm bỏ bê.

Thực tế hiện nay đòi hỏi phải đặt sự quan tâm đến đời sống đô thị và cư dân thành phố ở vị trí then chốt trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng. Sau khi đã lãng quên nhiều năm, giờ đây người ta nhận ra việc quan tâm đến yếu tố con người trong đô thị là chìa khóa để tiếp cận tới các thành phố sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh, tất cả những mục tiêu tối quan trọng của thế kỷ 21.

Tôi hi vọng cuốn sách của mình có thể đóng góp phần nào đó cho định hướng phát triển mới này."

Jan Gehl

Jan Gehl là nhà quan sát tuyệt vời về chất lượng thành phố và triết gia đô thị không thể thiếu, cũng giống như là những giải pháp để đương đầu với khủng hoảng môi trường và sức khỏe thời đại ngày nay. Với hơn một nửa dân số toàn cầu đang sinh sống tại các khu vực thành thị, cả thế giới cần học theo những bài học của ông trong cuốn Đô thị vị nhân sinh.”
—Janette Sadik-Khan, Ủy viên Sở Giao thông vận tải thành phố New York

Cuốn sách này được biên soạn dựa trên nhiều ý tưởng tinh tế của Gehl, xem xét những bài học đô thị thành công trên thế giới trong vài thập kỷ qua và đề ra những thách thức cho tương lai. Nhiều thế hệ sẽ sống hạnh phúc hơn và các đô thị sẽ có tính cạnh tranh hơn nếu các nhà lãnh đạo chú ý đến lời khuyên của ông.”
—Enrique Peñalosa, nguyên thị trưởng thành phố Bogotá, Colombia and Chủ tịch Hội đồng Viện chính sách giao thông và phát triển của New York

Jan Gehl tiếp tục làm chúng ta ngạc nhiên với cái nhìn sâu sắc của mình về những yếu tố thực sự đang vận hành đô thị. Trong cuốn sách này ông hướng đến phạm vi toàn cầu dựa trên kinh nghiệm công việc thực tế của chính mình tại Châu Âu, Úc và Mỹ với dữ liệu so sánh cách thức người đi bộ sử dụng không gian công cộng. Điều ý nghĩa ở đây là việc ông có thể hỗ trợ nhanh chóng các thành phố để biến những con đường tắc nghẽn giao thông thành nơi chốn bình yên cho con người.”
—Peter Newman, Giáo sư chuyên ngành Bền vững, Đại học Curtin, Úc, và đồng tác giả cuốn Resilient Cities (Island Press)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo