Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Sự kiện Triển lãm kiến trúc "Con người - Kiến trúc - Đồng Kiến tạo"

Triển lãm kiến trúc "Con người - Kiến trúc - Đồng Kiến tạo"

Viết email In

Một công trình kiến trúc như thế nào thì nên được gọi là kiến trúc vì cộng đồng? 

nanoco gallery và dự án Action for Lùng Tám xin hân hạnh giới thiệu sự kiện triển lãm kiến trúc kéo dài 30 ngày với tên gọi “Con người • Kiếntrúc • Đồng kiến tạo”, thể hiện quá trình triển khai các dự án kiến trúc cộng đồng với phương pháp “cộng đồng cùng thiết kế”, do Kiến trúc sư người Na-Uy Alexander Eriksson Furunes nghiên cứu và phát triển dưới sự bảo trợ của Chương trình Nghiên cứu Nghệ thuật Na-Uy (Norwegian Artistic Research Programme).  

Nội dung buổi triển lãm xoay quanh các câu hỏi: Kiến trúc có thể làm được những gì? Làm cách nào để quá trình hình thành nên một công trình có thể tạo được hiệu quả vượt xa hơn chính công trình đó? Và những ai là người thực sự được hưởng lợi từ các công trình này? 

Trong thời gian triển lãm cũng sẽ diễn ra chuỗi tọa đàm giao lưu cùng khán giả giới thiệu về dự án KTS Alexander E. Furunes đang thực hiện cùng với nhóm dự án Action for Lùng Tám tại tỉnh Hà Giang. 

TRIỂN LÃM KIẾN TRÚC 
“Con người • Kiến trúc • Đồng kiến tạo”
Từ ngày 6/7 – 5/8/ 2017
nanoco gallery, 83 Đường Láng, Hà Nội

Toàn bộ mô hình và sản phẩm được trưng bày tại triển lãm giới thiệu về dự án Action for Lùng Tám sẽ được tái thiết kế để tặng Hợp tác xã Dệt lanh Lùng Tám sử dụng cho chính công trình của họ.

Chương trình triển lãm được kéo dài từ ngày 6/7 đến 5/8/2017, từ 9h -18h vào các ngày Thứ 2 đến Thứ 7.
Buổi chính thức Khai mạc Triển lãm sẽ được tổ chức vào lúc 18:00 Thứ 7, ngày 8/7/2017. 

Thông tin về tác giả được triển lãm:

Alexander E. Furunes tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Na-Uy, và Trường Kiến trúc AA tại London, và là Thạc sĩ ngành Kiến trúc của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Na-Uy.
Anh cũng là một trong ba nhà sách lập nhóm WORKSHOP (www.wrkshp.org), gồm những kiến trúc sư và kỹ sư nghiên cứu khả năng gắn kết cộng đồng qua các quá trình sáng tạo trong thiết kế và xây dựng các công trình.

Một số công trình của Alexander E. Furunes đã và đang thực hiện: 
• 2010 : dự án Trung tâm Học tập tại Tacloban, Philippines, xây dựng lại trường học và nhà nội trú cho trẻ mồ côi. Công trình này sau đó đã được trao Giải thưởng A+ vào năm 2012.
• 2012: phát triển thiết kế mặt bằng quy hoạch cho các tiểu thương tại khu chợ phố Berwick ở London, Anh Quốc.
• 2013 - 2016: dự án tại Tagpuro, Philippines, tiếp nối theo công trình Trung tâm Học tập tại Tacloban (năm 2010) – vốn đã bị phá huỷ do sức tàn phá của siêu bão Hải Yến vào tháng 11/2013
• 2017 - nay: dự án Action for Lùng Tám, hỗ trợ thiết kế và phát triển cơ sở vật chất cho Hợp tác xã Dệt Lanh Lùng Tám, kết hợp phương pháp “đồng kiến tạo”, qua đó hỗ trợ hơn 400 phụ nữ trong vùng. 

 

EXHIBITION, BAISHIZHOU, CHINA 2015

Address: Shekou, Shenzhen
Period: December 2015 to Januay 2016
Team: Alexander E. Furunes, Ivar K. V. Tutturen
Partners: dotA architects, Shenzhen University, M&L knitting factory
Cost: 20 000 NOK / ~53500000VND / ~2400USD
Sponsors: DOGA - the Norwegian Center for Design and Architecture,
The Royal Norwegian Consulate General in Guangzhou 


UABB 2015 - The fabric tubes 

Triển lãm với tên gọi “Remake – We make” đã được diễn ra từ 11-23/1/2016 là sự hợp tác của các công nhân may của Nhà máy M&L ở Thâm Quyến và các sinh viên Khoa Kiến trúc trường Đại học Thâm Quyến. Mục đích của sự kiện triển lãm này là tạo hoạt động cho công nhân viên làm việc tại nhà máy M&L, những người mà đã làm việc cả đời với vải vóc nhưng hầu như lại không có mấy quan hệ với những vật dụng quần áo mà họ đã sản xuất. Bằng cách tạo ra cơ hội cho những công nhân này bắt tay vào thực hiện triển lãm cũng như tự mình sắp đặt triển lãm, họ sẽ khám phá lại được chính công việc của họ và có thể truyền tải thông điệp họ muốn qua triển lãm. Còn những sinh viên kiến trúc thì giúp đỡ họ từng bước tự thể hiện ý kiến của mình qua những thiết kế của họ. 


Các ống treo cách mặt đất 


Sinh viên học từ người công nhân 


Ông Lou đang khâu thẻ của ông Liu vào vải 

 

MARKET STALL, BERWICK STREET, UK - 2011

Building: Market stall
Address: Berwick street market, Soho, London, UK
Duration: 2012/2013 (Once a week for one year)
Organization: Berwick street working group (The group was established by the local market traders, residents and storeowners as a result of the intervention)
Architect: Alexander E. Furunes, Sophie Ramsbotham, Kenji Takahashi
Size: 2m2-8m2
Cost: 0 NOK / 0 VND / 0 USD
In kind contributors: The Soho Hat factory (Floor boards)
Andrew Murray (parking)
Market supervisor (Market space) 

Sạp bán hàng này chính là sản phẩm của sự cộng tác với cộng đồng tại Soho, London nhằm mục đích thiết kế lại mặt bằng khu chợ trên phố Berwick. Là 1 trong những khu chợ lâu đời nhất ở London, khu chợ phố Berwick đang đối mặt với rất nhiều cố gắng chuyển đổi khu phố thành khu thương mại cao cấp. Để thúc đẩy người dân vào việc đối thoại về thiết kế khu phố, một sạp hàng nhỏ dã được dựng lên bởi những tấm ván gỗ cũ (lấy ở khu vực gần nhà máy sản xuất mũ) để tạo không gian mở cho mọi người cùng thảo luận hàng tuần về thiết kế của khu phố. Trong suốt 1 năm, những buổi thảo luận hàng tuần đã chuyển thành những buổi tổ chức sự kiện, kể chuyện, vẽ, chiếu phim hay những cuộc gặp gỡ của cộng đồng cũng như của những nhà phát triển. Sạp hàng này không bán hàng hóa nhưng tạo không gian cho mọi người đến trao đổi ý tưởng. 

 

SCHOOL BUILDING, HARIHARPUR, INDIA 2013

Building School complex and toilet facilities
Address Hariharpur, Uttar Pradesh, India
Completion Winter 2013
Client Indian Trust for Rural Heritage and Development
Team Alexander E. Furunes, ClemBlakemore, Ivar K. V. Tutturen, KritikaDhanda andLeikaAruga
Partners The teachers and the families of the new Cha Cha Nehru School in Hariharpur.RevathiKamath, ShibanGanju, Ramboll UK
Size 156m2 (2013)
Cost 150 000 NOK / ~ 18 000 USD / ~ 400 000 000VND
Sponsors: British Council, David Chipperfield Architects, Rojo Arkitekter, SveinSkibnes Arkitektkontor, Øystein Thommesen, MadsøSveen Arkitekter, Carl-Viggo Hølmebakk, Per Knudsen Arkitektkontor, SolemArkitektur, Arc Arkitekter, Rambøll Trondheim, Arne Winther, Eggen Arkitekter, ManijehVerghese, NTNU 

Dự án là sự hợp tác của người dân tại Hariharpur với tổ chức Indian Trust for Rural Heritage and Development (ITRHD) và hội đồng Anh (British Council) thiết kế và xây dựng nên một trường học nhỏ cho cộng đồng người Hariharpur. Hariharpur là một ngôi làng nông nghiệp nhỏ ở Uttar Pradesh, Ấn Độ, có truyền thống độc đáo về âm nhạc và tổ chức Indian Trust for Rural Heritage and Development (ITRHD) đang cố gắng bảo vệ và thúc đẩy di sản văn hóa giá trị này qua việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng cơ bản bao gồm cả vè sức khỏe, giáo dục và vệ sinh cho ngôi làng này. 

Cùng với các giáo viên trong trường, các bậc bố mẹ, các nghệ sĩ địa phương và các thợ thủ công đã cùng thiết kế và xây dựng nên ngôi trường và đây chính là cơ hội để mọi người học hỏi được phương pháp xây nhà theo nhu cầu địa phương, theo nhu cầu và nguyện vọng của người bản xứ.

Những buổi thảo luận nói chuyện đã là nơi để các bậc cha mẹ cùng tham gia đóng góp vì tương lai của ngôi làng bằng cách thiết kế nên một nơi để cải thiện môi trường học cho chính con em họ. Các giáo viên của trường thì được đào tạo để chính họ tham gia đóng góp cùng các gia đình tại các buổi thảo luận đó. Mọi bước về nghiên cứu, thiết kế và xây dựng đều được áp dụng để kích hoạt những thay đổi nhỏ và xây dựng nên một cộng đồng mạnh mẽ trong tính hợp tác, tự chủ và tính tự hào trong cộng đồng người Hariharpur. 

 

STUDY CENTER, TACLOBAN, PHILIPPINES - 2010

Building: Study Center
Address: Tacloban, Philippines
Finished: 2010
Client: NGO Streetlight Philippines,
Architects: Alexander Eriksson Furunes, Trond Hegvold and Ivar K. V. Tutturen
Size: 100 m2
Cost: 60 000NOK / ~ 160 000 000VND / ~7 000 USD
Sponsors: Asplan Viak, Eidsberg Sparebank,
Gjensidige Brannkasse Rakkestad,
Gjensidige Brannkasse Eidsberg,
Per Knudsen Arkitekter,
Rojo Arkitekter,
Sparebank 1 SMN&Øystein Thommesen
Collaborators: Streetlight, The Seawall Community and local material suppliers
Photo credit: Nelson Petilla 

Dự án này là sự kết hợp với những cư dân ở Seawall và nhóm từ thiện Streetlight thiết kế và xây dựng lên trung tâm giáo dục để giúp đỡ những trẻ em không còn phải lang thang trên đường phố và đến lớp đi học ở thành phố Tacloban.

Mục đích của dự án này là thông qua kiến trúc thúc đẩy cha mẹ tại đây cải thiện môi trường học tập cho chính con trẻ của họ. Qua những buổi nói chuyện, qua các trờ chơi, thử nghiệm xây dựng, quá trình thiết kế đã trở thành nền tảng để mọi người tham gia trao đổi mong muốn, kinh nghiệm và kiến thức.

Những người mẹ thì nhận trách nhiệm thiết kế công trình và nội thất của trung tâm, những người bố thì tham gia vào quá trình xây dựng. Do rất nhiều đàn ông ở đây làm việc tại nhà máy xi măng nên việc đào tạo họ kỹ năng thi công xây dựng đã mở ra cơ hội việc làm khác cho họ sau khi hoàn thành được công trình này.
Dự án này không chỉ là việc xây dựng nên trung tâm giáo dục mà còn mang tính xây dựng cộng đồng tại đây. Quá trình thực hiện dự án này được người dân địa phương gọi là “Bayanihan” theo tiếng Phippines có nghĩa là nỗ lực tập thể theo truyền thống để đạt được mục đích nhất định và có sự hợp sức và tham gia của mọi người. Chính những người bố mẹ nơi đây chịu toàn bộ trách nhiệm xây dựng nên trung tâm giáo dục cho con em họ đã cho thấy được tính tự chủ của người dân trong dự án này. 

 

STUDY CENTER, ORPHANAGE AND OFFICE, TAGPURO, PHILIPPINES 2016

Buildings: Orphanage/Dormitory blocks (512m2)
Function hall & Study Centre (360m2)
Office (400m2)
Publicpark (2 hectare)
Address: Tagpuro, Philippines
Completion: August 2016
Client: NGO Streetlight Philippines
Architect: Alexander Eriksson Furunes, Sudarshan Khadka
Design engineer Jago Boase
Partners: L.V.Locsin Partners, Pimentel &Associates, Ramboll UK
Cost: 3 500 000 NOKK / ~ 9 400 000 000VND / ~ 400 000 USD 


Góc nhìn qua phòng chức năng (ảnh của Alexander Eriksson Furunes) 

Vào tháng 11/2013, siêu bão Hải Vân, một trong những cơn bảo mạnh nhất đổ vào đất liền, đã phá hủy thành phố Tacloban, Leyte ở miền nam Philippines. Cơn bão mạnh đến nỗi toàn bộ những ngôi nhà của người Seawall bị san phẳng cùng với trung tâm giáo dục mà Furunes và các cộng sự đã xây dựng cùng dân làng Seawall vào năm 2010. Hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ về việc dựng lại nhà cho các cư dân dọc biển, tổ chức Streetlight đã quyết định tham gia và xây dựng lại cơ sở vật chất mà người dân đã mất sau siêu bão tại khu vực tái định cư bao gồm nhà ở cho trẻ mồ côi, văn phòng làm việc, và khu học tập.

Các kiến trúc sư đã phát triển phương pháp thiết kế cùng với cộng đồng thông qua những hoạt động thảo luận với nhau bằng hình thức vẽ tranh, làm thơ, làm mô hình, vẽ bản đồ và làm mẫu. Phương pháp này rất quan trọng trong việc hình thành nên tính tự chủ và trao quyền cho cộng đồng và tổ chức đi tìm tiếng nói riêng. Thông qua quá trình trên, cộng đồng tự phát triển concept về không gian “mở -sáng”và “đóng- an toàn”. Những concept này giúp họ thể hiện mong muốn không gian mở và thông gió trong khi vẫn an toàn khi có bão. Theo một cách khác, phương pháp thiết kế này giúp họ giải quyết và đối mặt với những chấn thương tâm lý sau trận bão Hải Vân. Concept đôi về không gian “đóng-mở, “nặng-nhẹ”đã được chuyển đổi thành việc sử dụng những khung gỗ nhẹ thay vì những cột bê tông cốt thép nặng nề. Khung gỗ nhẹ cho phép thông gió trong khi những cột cốt thép thì lại làm cho gió bão quẩn quanh lại đó. Cửa ra vào và cửa sổ chớp gỗ đã được những ông bố thiết kế và làm nên và được Streetlight hỗ trợ. Bằng cách tham gia vào quá trình thiết kế như thế này, dự án là cách thể hiện theo ngữ cảnh mà cộng đồng đã có thể xác định. 


Thảo luận và lập kế hoạch 


Workshop thiết kế dành cho cha mẹ và trẻ em đăng ký trong chương trình Trung tâm Nghiên cứu 


Workshop - Window prototype (ảnh của Alexander Eriksson Furunes) 


Hệ thống cửa ra vào trong nhà trẻ (ảnh của Alexander Eriksson Furunes) 

(Nội dung được cung cấp bởi Ban Tổ chức sự kiện) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo