Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Cuộc thi tuyển chọn "Ý tưởng Quy hoạch & Thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, TP Đà Nẵng"

Cuộc thi tuyển chọn "Ý tưởng Quy hoạch & Thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, TP Đà Nẵng"

Viết email In

Cuộc thi tuyển chọn “Ý tưởng Quy hoạch và Thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn Thành phố Đà Nẵng” là cuộc thi thiết kế quốc tế, được UBND TP Đà Nẵng giao cho Sở xây dựng Đà Nẵng phối hợp cùng Viện Kiến trúc Quốc gia tổ chức với mong muốn tìm kiếm ý tưởng phát triển tổng thế cảnh quan ven sông cũng như ý tưởng thiết kế cảnh quan chi tiết hai bên bờ sông khu vực trung tâm.  

Cảnh quan ven sông Hàn sẽ được định hình với các trải nghiệm cảnh quan đa dạng dọc dòng sông thông qua các lớp không gian đô thị, hình bóng đô thị, những đặc trưng về tự nhiên cũng như các hoạt động xã hội đời thường của người dân Đà Nẵng. Những thiết kế cảnh quan và bản sắc được tạo dựng bởi dòng sông sẽ lồng ghép với các đề xuất kết nối hạ tầng và những kịch bản hoạt động văn hoá đặc sắc nhằm phát triển kinh tế, xã hội và du lịch, định hình bản sắc địa phương cũng như tạo dựng thương hiệu cho thành phố. 

Những giải pháp thiết kế từ cuộc thi được kì vọng sẽ mang lại cho thành phố một sức sống mới từ việc phát huy nội lực và giá trị của dòng sông và quỹ cảnh quan ven sông, từ đó đạt được những giá trị cốt lõi về một thành phố hoà hợp với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có chất lượng sống tốt cho người dân đô thị. 

Các mục tiêu mong muốn đối với phương án dự thi

  • Kiến tạo cảnh quan ven sông có tính biểu tượng và bản sắc, góp phần tạo dựng thương hiệu cho thành phố Đà Nẵng;
  • Nâng cao chất lượng không gian đô thị, mang lại môi trường sống tốt cho người dân thành phố;
  • Bảo vệ môi trường sinh thái ven sông, tạo dựng môi trường xã hội và nhân văn, ứng phó với biến đổi khí hậu;
  • Là cơ sở để triển khai các dự án tiếp theo của thành phố về thiết kế đô thị, kiến trúc, kinh tế, văn hoá-xã hội, và du lịch. 

 

Lịch trình tổ chức thi tuyển 

TT

Nội dung công việc

Thời gian

Địa điểm

1

Công bố thông tin cuộc thi

01/08

Trên Website chính thức

Truyền hình, báo, đài,…

2

Tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi

01/08 – 12/08

Văn phòng BTC

Hoặc Email của BTC

3

Hội đồng cố vấn chuyên môn xét chọn và mời các đơn vị đủ năng lực và kinh nghiệm tham gia cuộc thi

12/08 – 15/08

Văn phòng BTC

4

Thời gian thực hiện phương án dự thi

15/08 – 15/10

5

Thời gian tiếp nhận sản phẩm dự thi

15/10

Văn phòng BTC

6

Thời gian tiến hành bình chọn và triển lãm lấy ý kiến cộng đồng

15/10 – 29/10

Trên website

7

Các đơn vị bảo vệ phương án trước Hội đồng tuyển chọn

27/10

Sẽ thông báo sau

8

Hội đồng tuyển chọn tiến hành chấm giải

28/10 – 29/10

Sẽ thông báo sau

9

Tổng hợp kết quả, công bố và trao giải

30/10

Sẽ thông báo sau

 

Thủ tục đăng ký và tham gia dự thi

Hồ sơ đăng ký dự thi:

Các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế quan tâm đến cuộc thi vui lòng chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm các nội dung sau:

  • Đơn đăng ký dự thi (mẫu 1.1 hoặc 1.2 – phụ lục)
  • Hồ sơ năng lực của đơn vị (mẫu 2 – phụ lục)

Trình nộp Hồ sơ đăng ký dự thi:

Hồ sơ đăng ký tham gia dự thi có thể được nộp theo 1 trong 2 phương thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại văn phòng BTC
  • Nộp qua hộp thư điện tử của BTC

Lựa chọn và mời các đơn vị tham gia dự thi:

Căn cứ vào các tiêu chí về năng lực của các đơn vị đăng ký dự thi, Hội đồng cố vấn chuyên môn sẽ lựa chọn từ 7 đến 10 đơn vị có năng lực tốt nhất và phù hợp nhất để mời tham gia dự thi. 

Cơ cấu lựa chọn như sau:

  • Số lượng các đơn vị tư vấn của Việt Nam (hoặc Việt Nam liên danh với nước ngoài) chiếm 30% tổng số đơn vị được mời tham gia dự thi.
  • Các đơn vị tư vấn nước ngoài: chiếm 70% tổng số đơn vị được mời tham gia dự thi.

 

Thủ tục trình nộp sản phẩm dự thi

Các đơn vị tư vấn sau khi được mời tham gia dự thi sẽ có 60 ngày để thực hiện phương án dự thi (bao gồm cả thời gian nghiên cứu khảo sát hiện trạng, hỏi và trả lời các câu hỏi liên quan đến cuộc thi) và sau đó trình nộp sản phẩm cho Ban tổ chức theo các yêu cầu sau:

Phương thức trình nộp:

Các sản phẩm dự thi có thể được nộp theo 1 trong 2 phương thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại Văn phòng BTC
  • Nộp bảo đảm qua đường bưu điện theo địa chỉ Văn phòng BTC

Lưu ý: Đối với các đơn vị nộp theo đường Bưu điện thì bắt buộc các sản phẩm dự thi phải được mang tới VP Ban tổ chức trước thời hạn kết thúc nộp bài (không tính theo dấu bưu điện). Ban tổ chức không nhận sản phẩm qua email.

Số lượng và nội dung sản phẩm trình nộp:

Hồ sơ thông tin đơn vị dự thi gồm:

  • 01 bộ Hồ sơ thông tin đơn vị dự thi (mẫu 3 – phụ lục)

Hồ sơ kỹ thuật gồm:

  • 01 bộ bản vẽ khổ A0 in theo chiều dọc được thể hiện trên Pano xốp nhẹ.
  • 15 bộ thuyết minh khổ A3 được đóng quyển (gồm thuyết minh ý tưởng và các bản vẽ)
  • 01 bộ CD, USB (gồm các bản vẽ, file trình chiếu và phim (nếu có))
  • Mô hình (không bắt buộc)

Lưu ý: Ngôn ngữ sử dụng (Anh – Việt); Đơn vị đo lường (mét, hecta); Đơn vị tiền tệ (USD – VNĐ)

Nguyên tắc ẩn danh:

  • Để đảm bảo tính khách quan cho cuộc thi, các đơn vị dự thi không được phép tiết lộ tên đơn vị tư vấn của mình trên các sản phẩm trình nộp cho BTC. Mỗi đơn vị dự thi phải tự chọn cho mình một “mã số ẩn danh” theo nguyên tắc gồm 2 chữ cái và 2 chữ số (VD: AB12) thay vì in tên đơn vị của mình trên các bản vẽ và sản phẩm dự thi.
  • Toàn bộ sản phẩm dự thi bao gồm: Các bản vẽ A0, các bộ thuyết minh A3 đóng quyển, mô hình (nếu có) và Hồ sơ thông tin đơn vị dự thi khi nộp cho BTC đều phải được niêm phong kín và bên ngoài in “Mã số ẩn danh” do đơn vị tự chọn.
  • Phần phim 3D (nếu có) có thể trình chiếu trong buổi bảo vệ phương án trước Hội đồng tuyển chọn nhưng không được nêu các thông tin về đơn vị của mình trong quá trình bảo vệ phương án.
  • Hồ sơ “Thông tin đơn vị dự thi” sẽ do Đại diện Chủ đầu tư trực tiếp bảo quản và chỉ công bố khi Hội đồng tuyển chọn hoàn tất việc nhận xét, đánh giá các phương án.

 

Quy trình bảo vệ phương án trước Hội đồng tuyển chọn

  • Sau khi nộp sản phẩm dự thi cho Ban tổ chức, các đơn vị dự thi sẽ được thông báo thời gian, địa điểm chính thức tiến hành bảo vệ phương án trước Hội đồng tuyển chọn.
  • Mỗi đơn vị sẽ cử đại diện tham gia bảo vệ phương án của đơn vị minh và trình chiếu các bản vẽ dưới dạng slide (hoặc nếu theo hình thức khác thì tự chuẩn bị các phương tiện cần thiết) để thuyết trình ý tưởng và những vấn đề nổi bật của phương án.
  • Ngôn ngữ trình bày trước Hội đồng do đơn vị dự thi tự chọn (BTC sẽ chuẩn bị phiên dịch cabin. Trường hợp đơn vị tự chuẩn bị cả phần dịch thuật thì phiên dịch có thể ngồi trong cabin để tiến hành dịch thuật trực tiếp để tiết kiệm thời gian).
  • Mỗi phương án được phép báo cáo tối đa 45 phút (bao gồm cả thời gian dịch thuật).

 

Quy trình chấm chọn phương án

Các phương án dự thi sẽ được tham gia hệ thống chấm chọn của Hội đồng tuyển chọn và hệ thống bình chọn của cộng đồng. Quy trình chấm chọn của hai hệ thống này như sau:

Quy trình chấm chọn của Hội đồng tuyển chọn

Sau khi nghiên cứu hồ sơ các phương án dự thi và nghe các đơn vị dự thi trình bày phương án, Hội đồng tuyển chọn của cuộc thi sẽ thực hiện việc phân tích, đánh giá và chấm chọn các phương án dự thi tuân thủ theo thông tư 23/2009/TT-BXD và Quy chế làm việc của Hội đồng. Các phương án có số điểm cao nhất theo các tiêu chí đánh giá của Hội đồng sẽ đạt giải thưởng theo cơ cấu giải thưởng của cuộc thi.

Quy trình bình chọn của cộng đồng

Sau khi các đơn vị dự thi trình nộp sản phẩm dự thi, tổ kỹ thuật sẽ tổng hợp và đưa toàn bộ các sản phẩm dự thi hợp lệ giới thiệu trên Website chính thức của cuộc thi để cộng đồng trong nước và quốc tế bình chọn. Thời gian bình chọn trên Website là 15 ngày. Hết thời hạn trên, hệ thống bình chọn sẽ đóng lại và đơn vị có phương án đạt số phiếu cao nhất sẽ nhận được Giải thưởng do cộng đồng bình chọn.

Quy trình tổng hợp kết quả và trao giải thưởng:

Sau khi Hội đồng tuyển chọn thống nhất kết quả và hệ thống bình chọn trên Website đóng lại; Ban tổ chức sẽ thu thập kết quả để trình Chủ đầu tư phê duyệt và công bố kết quả trên Website chính thức của cuộc thi. Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức ngay sau khi kết quả cuộc thi được công nhận.

 

Cơ cấu giải thưởng và kinh phí hỗ trợ

Cơ cấu giải thưởng

Giải thưởng của Hội đồng tuyển chọn

  • 01 Giải Nhất: 50.000 USD
  • 01 Giải Nhì: 20.000 USD 
  • Giải thưởng do cộng đồng bình chọn: 01 Giải cho phương án có số phiếu bình chọn cao nhất 5.000 USD

Kinh phí hỗ trợ

Mỗi đơn vị dự thi và nộp phương án nếu đảm bảo số lượng, chất lượng, thời gian và quy cách thể hiện theo đúng quy chế và nhiệm vụ thiết do BTC ban hành sẽ được nhận kinh phí hỗ trợ là 5.000 USD/ phương án. 

Phương thức nhận giải thưởng và kinh phí hỗ trợ

Giá trị giải thưởng và kinh phí hỗ trợ nêu trên đã bao gồm các loại thuế mà bên nhận giải thưởng phải nộp theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Kinh phí này sẽ được gửi đến các đơn vị sau khi Chủ đầu tư phê duyệt kết quả cuộc thi và các đơn vị dự thi hoàn tất các thủ tục tài chính cần thiết. Quy trình và thủ tục cụ thể phụ thuộc vào việc phê duyệt kinh phí và tuân theo quy định của sở ban ngành có liên quan.

 

Các nội dung thiết kế 

Đề xuất ý tưởng quy hoạch cảnh quan tổng thể hai bên bờ sông Hàn 

  • Phạm vi quy hoạch: xách định theo ranh giới Zone 1, Bản đồ 1, theo Quyết định số 3248/QĐ-UBND ngày 24/05/2016 của UBND Thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt sơ đồ ranh giới thể hiện ý tưởng quy hoạch tổng thể cảnh quan ven sông Hàn.
  • Đề xuất ý tưởng quy hoạch cảnh quan tổng thể không gian hai bên bờ sông theo ranh giới Zone 1, đề xuất các phân vùng cảnh quan cùng với các chiến lược khai thác và can thiệp phù hợp cho từng phân vùng;
  • Đề xuất các hoạt động và các chức năng sử dụng đất tương ứng dọc hai bên bờ sông cho từng phân vùng trong ranh giới nghiên cứu;
  • Đề xuất các kết nối về không gian, sử dụng đất, và hạ tầng với các khu vực đô thị hiện hữu liên quan bên ngoài ranh giới quy hoạch (các khu vực trung tâm đô thị, các khu vực dân cư, các không gian công cộng hiện hữu…).
  • Chọn lựa một số khu vực cảnh quan chiến lược hoặc điển hình để phát triển các phương án cụ thể (trừ những phần được yêu cầu trong Nhiệm vụ 2 được mô tả ở phần sau)
  • Ý tưởng quy hoạch tổng thể được thể hiện trên tỉ lệ 1/20.000 cho tổng thể dòng sông và tỉ lệ 1/2000 cho các khu vực cảnh quan chiến lược hoặc điển hình. 

Thiết kế cảnh quan chi tiết hai bên bờ sông Hàn cho khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng 

Ranh giới nghiên cứu chi tiết cho khu vực trung tâm được gợi ý lấy từ phía Bắc cầu Thuận Phước đến cầu Tuyên Sơn. Các đơn vị dự thi có thể đề xuất ranh giới theo những phân tích và cân nhắc của mình.
Nghiên cứu giải pháp thiết kế cảnh quan chi tiết không gian hai bên bờ sông khu vực trung tâm với tỷ lệ 1/2000. Các khu vực cụ thể có thể được nghiên cứu với tỉ lệ 1/500;
Đề xuất và đa dạng hoá các hoạt động kinh tế xã hội và chức năng sử dụng đất tương ứng cho vùng này
Chú trọng các kết nối không gian, giao thông và công năng tới các yếu tố cảnh quan quan trọng như các cây cầu, các công trình cao tầng, các điểm nhấn, các công trình kiến trúc di sản hoặc có giá trị đặc biệt, các công trình công cộng hiện hữu…);
Đề xuất các kịch bản hoạt động hàng ngày và các sự kiện hàng năm trên cơ sở phát huy các hoạt động công cộng hiện hữu;
Đề xuất các giải pháp thiết kế cây xanh cảnh quan, đặc biệt khuyến khích các giải pháp bền vững về mặt sinh thái, tài chính, và văn hoá;
Đề xuất các tiện ích thiết kế đô thị quan trọng, trang trí và chiếu sáng;
Đề xuất giải pháp hạ tầng liên quan: tiếp cận, đỗ xe, GTCC, vệ sinh môi trường.
Đề xuất phân đợt đầu tư và những giải pháp huy động nguồn lực đầu tư; 

 

Các yêu cầu chuyên môn

Các phương án dự thi sẽ được đánh giá trên cơ sở các yêu cầu cơ bản về chuyên môn như sau:

  • Có tầm nhìn và triết lý thiết kế xuyên suốt
  • Độc đáo và ấn tượng, tạo dựng hình ảnh và thương hiệu
  • Phong phú và đa dạng
  • Sức sống và năng động
  • Tiện nghi và tiếp cận
  • Sinh thái và bền vững
  • Thúc đẩy phát triển kinh tế và đầu tư
  • Tôn trọng và phát huy văn hóa, di sản
  • Khả thi và tiết kiệm
  • Và những yêu cầu khác

 

Các yêu cầu về sản phẩm hồ sơ

Các phương án dự thi được thể hiện không vượt quá 10 pano A0 dọc, bao gồm (nhưng không giới hạn trong) các nội dung thể hiện sau: 

  • Các sơ đồ, bản vẽ phân tích hiện trạng, vấn đề, tiềm năng khu vực;
  • Các sơ đồ minh hoạ tầm nhìn, triết lý thiết kế, ý tưởng thiết kế;
  • Các bản vẽ mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng, phối cảnh 3D tổng thể, tiểu cảnh … minh hoạ giải pháp thiết kế cảnh quan;
  • Các bản vẽ chi tiết làm rõ các giải pháp thiết bị và kỹ thuật đi kèm;
  • Các diễn giải phân kỳ đầu tư
  • 15 bộ Thuyết minh chi tiết kèm 10 pano bản vẽ in trên khổ giấy A3
  • Film 3D hay mô hình được khuyến khích nhưng không bắt buộc 

 

Ban tổ chức cuộc thi

Gồm 18 thành viên được thành lập theo quyết định số 4405/QĐ-UBND ngày 07/07/2016 của UBND thành phố Đà Nẵng. Các thành viên Ban tổ chức là người có chuyên môn và kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức, là các đại diện của UBND Thành phố Đà Nẵng, các Sở ban ngành có liên quan, các cơ quan, tổ chức nghề nghiệp uy tín. Ban tổ chức trực tiếp điều hành và tổ chức cuộc thi. 

Văn phòng ban tổ chức: Văn phòng Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng – Tầng 12 – 13, Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, – 24 Trần Phú, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng
Website của cuộc thi: http://hanriver.viar.gov.vn
Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo