Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo khoa học "Quản lý Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh"

Hội thảo khoa học "Quản lý Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh"

Viết email In

Ngày 6/11, UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM” nhân dịp kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam (8/11/2015). Đến dự có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín.  

Liên kết phát triển vùng TPHCM


(nguồn: moc.gov.vn) 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng TPHCM là đô thị đi đầu trong cả nước thí điểm chính quyền đô thị, tập trung có trọng điểm và trọng tâm xây dựng các khu đô thị mới hiện đại văn minh xứng tầm khu vực như khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng…; các dự án cải tạo đô thị và môi trường như dự án kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè…; các dự án khai thác thế mạnh và tiềm năng không gian ngầm; đặc biệt chú trọng phát triển nhà ở xã hội, từng bước xóa sổ các khu nhà ổ chuột. Đây là những kết quả rất đáng tự hào của TPHCM trong những năm qua. 

Để phát triển một cách có hiệu quả và giảm thiểu các rủi ro, việc phát triển TPHCM cần có sự liên kết phát triển trong vùng TPHCM do đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế – xã hội, giao thương quốc tế và đảm bảo an ninh – quốc phòng của Việt Nam. Với nhiều lợi thế và tiềm năng lớn trong phát triển, tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 70%, đóng góp trên 40% GDP và sản xuất khoảng gần 60% giá trị sản xuất công nghiệp toàn quốc, TPHCM và vùng TPHCM là nhân tố then chốt trong hoàn thành mục tiêu sớm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với UBND TPHCM và các tỉnh trong vùng tập trung hoàn thiện Quy hoạch xây dựng vùng TPHCM làm cơ sở xây dựng những định hướng lớn cho việc phát triển toàn diện vùng Thành phố. Việc phát triển có tính liên kết thông qua kết nối hệ thống hạ tầng, chia sẻ tiềm năng và lợi thế sẽ góp phần tạo ra động lực tương hỗ, tạo nền tảng tốt cho mục tiêu phát triển bền vững của cả khu vực. 


(nguồn: Zing News) 

Đô thị đặc biệt

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết là một trong hai đô thị đặc biệt trong tổng số 788 đô thị của Việt Nam, TPHCM đang giữ vai trò và vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị Việt Nam. Những năm qua, việc phát triển đô thị tại TP đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, TP đã từng bước hình thành được hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội đáp ứng các yêu cầu phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Môi trường, kiến trúc cảnh quan đã có nhiều thay đổi theo hướng hiện đại, nhưng vẫn bảo tồn những nét đặc sắc riêng… TPHCM đã và đang khẳng định tầm vóc của một đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình; đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của đất nước.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 là “Xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của khu vực Đông Nam Á”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết Đảng bộ, chính quyền TP luôn ý thức một trong các công tác trọng tâm phải thực hiện là quản lý quy hoạch – kiến trúc – xây dựng. TP cần tập trung chỉ đạo và có những giải pháp để huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông; giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, úng ngập nước; kết nối hạ tầng các tỉnh, thành phố trong vùng; tăng cường quản lý và bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng, hạn chế tác hại biến đổi khí hậu, nước biển dâng; tổ chức lại đời sống dân cư đồng thời với việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu đô thị vệ tinh theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhìn nhận trong quá trình xây dựng và phát triển, TPHCM vẫn còn một số bất cập, thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch – kiến trúc đô thị và bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ những kinh nghiệm về quản lý phát triển của các bộ - ngành Trung ương, các chuyên gia khoa học và các tổ chức trong nước và quốc tế. 


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng cho các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo TPHCM. 

PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, góp ý trong tương lai, TP cần nhiều cách tiếp cận mới trong quy hoạch. Trong đó nên đặc biệt lưu tâm đến vấn đề dân cư và dân số; kế đến là hợp tác liên kết vùng và những đột phá trong phát triển giao thông để TP có thể trở thành hình mẫu đi đầu, rút ngắn thời đại văn minh xe máy ở các đô thị Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP HCM, cũng cho rằng áp lực lớn cho quy hoạch TP chính là vấn đề dân số.
Ông Hòa chia sẻ, theo quy hoạch thì đến năm 2025, TP có 10 triệu dân nhưng đến nay dân số đã hơn 10 triệu. Do đó, cần phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội cho tương xứng. Số vốn để thực hiện quy hoạch hạ tầng cho TP đến năm 2025 là khoảng 1.300.000 tỷ đồng.

(Zing News) 

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng cho 12 lãnh đạo và nguyên lãnh đạo TPHCM, trong đó có nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng Việt Nam. Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam trao tặng Giải thưởng đặc biệt xuất sắc vì sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam cho 3 lãnh đạo TP: nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín; tặng bằng khen cho 6 tập thể, 8 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển đô thị tại Việt Nam. 

Hội thảo khoa học “Quản lý Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM” là hội thảo chuyên đề hướng tới Hội thảo khoa học Quốc gia “TPHCM quản lý quy hoạch và kiến trúc xây dựng hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, do UBND TPHCM và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức vào quý I năm 2016, để tổng kết các vấn đề về lý luận và thực tiễn phát triển trong thời gian qua, định hướng công tác quản lý Quy hoạch – Kiến trúc – Xây dựng tại TPHCM hướng tới phát triển bền vững.

Hội thảo có sự tham dự của những chuyên gia đầu ngành trên toàn quốc về quy hoạch, kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật đô thị nói về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển, đồng thời trao đổi những bài học kinh nghiệm quý báu trong nước và quốc tế có giá trị để có thể vận dụng vào điều kiện cụ thể của TPHCM. Trên cơ sở đó, cùng nhau kiến nghị những giải pháp, đề xuất, những chương trình hành động, những công trình trọng điểm góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP. 


Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính trao tặng Giải thưởng đặc biệt xuất sắc vì sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam cho Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín. 


Minh Thư 
(HCM CityWeb)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo