Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Lợi nhuận hay lợi ích cho cư dân khu đô thị mới?

Lợi nhuận hay lợi ích cho cư dân khu đô thị mới?

Viết email In

Các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thường "né" những gì có thể né tránh được trong việc giảm chi phí, thu lợi cao nhất. Điều đó không sai, nhưng nếu đặt cả khu đô thị (KĐT) mới với sự an toàn của hàng chục nghìn cư dân lên "bàn cân" với cuộc đo kim tiền lại là câu chuyện hết sức nhạy cảm.

Qua những vụ cháy đáng tiếc

Trong 5 năm qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra khoảng 14 vụ cháy, sự cố cháy tại các chung cư, nhà cao tầng. Tính từ tháng 3/2010 đến nay (thời điểm sau vụ xảy cháy chung cư 18 tầng JSC 34, đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân) đã có ít nhất 4 vụ cháy, sự cố cháy chung cư xảy ra. Và mới đây, ngày 31/10, hoả hoạn bất ngờ bùng phát tại một căn hộ chung cư ở KĐT mới Trung Hoà - Nhân Chính. Căn hộ này được cho thuê làm văn phòng làm việc. Vụ hoả hoạn xảy ra vào ngày nghỉ, thời điểm rất đông người có mặt trong toà nhà nên công tác thoát nạn gặp nhiều khó khăn. Phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy tại chỗ. Sau khoảng 30 phút, đám cháy cơ bản được dập tắt. Theo ghi nhận của cơ quan PCCC, đây là vụ hoả hoạn thứ 2 xảy ra tại chung cư 34T Trung Hoà - Nhân Chính trong khoảng 1 năm qua.

Phần lớn những vụ hỏa hoạn tại khu nhà ở cao tầng trong thời gian qua, chỉ gây thiệt hại về tài sản. Song, một sự kiện đau buồn không dễ quên, khi một chung cư cao cấp ở Hà Nội bị cháy (chung cư 18 tầng JSC 34, đường Khuất Duy Tiến). Một gia đình thiệt mạng cả mẹ lẫn con. Đây là bài học để các doanh nghiệp xây dựng, những nhà quản lý, những cư dân sống trong KĐT mới lưu tâm hơn. Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng (xin dấu tên) chia sẻ: "Với các KĐT mới đã và đang xây dựng, những tiện ích bắt buộc nhằm bảo đảm sự an toàn của cư dân nhất định phải được đề cao. Và bất cứ doanh nghiệp nào biết hướng đến những quyền lợi sâu xa và nhân văn như vậy đều đáng được trân trọng".

Vì sự an toàn của cư dân và thương hiệu

Có thể nói, sau một vài vụ hỏa hoạn tại một số KĐT mới trong thời gian gần đây, dường như đã "đánh thức" lương tâm của những nhà đầu tư, với mong muốn khẳng định thương hiệu của mình.

Trong số đó, có chủ đầu tư KĐT Usilk City - điển hình cho tham vọng kiến tạo một nơi vượt trội, xứng đáng là "Niềm tự hào của cộng đồng". Như đã cam kết, chủ đầu tư dự án trải thảm đỏ mời gọi các công ty tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu tham gia thiết kế những hạng mục khác nhau. Tất cả để giúp những ý tưởng nghiêm túc của KĐT mới này trở nên gần gũi hơn với cuộc sống.

Cho đến thời điểm này, chủ đầu tư dự án luôn nhấn mạnh sẽ cống hiến ở mức cao nhất cho những tiện ích nâng cao chất lượng sống của cư dân, thậm chí nếu vì điều đó mà giảm lợi nhuận cũng chấp nhận! Điều này thoạt rất khó nghe, nhưng tìm hiểu cuộc đầu tư tiền bạc lớn nhằm thực hiện những ý tưởng về chất lượng KĐT mới này, sẽ không khó để cảm nhận đây thực sự là một "cuộc chơi" đầy danh dự, càng không dễ khiến người đời hiểu nhầm "chơi đẹp" thành "chơi trội".

Tiện ích đáng nhấn mạnh hơn cả là hệ thống thiết bị PCCC được thiết kế, tính toán cẩn trọng. Tại Usilk City, toàn bộ các tầng của tòa nhà đều lắp đặt các thiết bị cảm ứng báo cháy. Hệ thống thang thoát hiểm có bố trí quạt tăng áp tự động kích hoạt, khi xảy ra hỏa hoạn không bị khói và lửa tràn vào; đồng thời thang máy cứu hỏa riêng biệt sẽ tự động chạy xuống tầng 1. Toàn bộ khu vực thang máy được đổ vỏ bê tôngchịu lửa, còn cửa thang máy cứu hộ có kết cấu titan chịu được nhiệt độ 6.000 độ C trong vòng 6 tiếng liên tục. Ông Nguyễn Đỗ Việt - Phó TGĐ phụ trách Kinh doanh của Cty CP Sông Đà Thăng Long cho biết, hệ thống 78 thang máy Mitshubishi nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản của Usilk City có mức đầu tư lên tới 500 tỷ. Ngoài ra còn có hai cầu thang bộ thoát hiểm bố trí 2 đầu tòa nhà. Tại tầng hầm có bố trí bức tường nước cách ly vùng cháy. Thiết kế của Usilk City còn cho phép chịu được địa chấn 7 độ richter và sức gió giật cấp 12.

Dự án cũng không sử dụng hố đổ rác ống như phần lớn các tòa nhà chung cư hiện nay, mà tại mỗi tầng nhà đều bố trí 1 phòng tập kết rác. Trong ngày công nhân vệ sinh sẽ đi thu hồi bằng thang máy riêng biệt. Hệ thống điện tại tầng hầm sẽ tự động ngắt trong trường hợp ngập nước hoặc hỏa hoạn. Tại tầng hầm của các tòa nhà đều có hệ thống bơm thoát nước nhập ngoại với công suất lớn…

Điểm danh sơ bộ để thấy, rõ ràng chi phí đầu tư tăng cao, chi phí vận hành sau này cho hệ thống thiết bị cũng tăng theo. Nhưng ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Sông Đà Thăng Long, chủ đầu tư dự án cho hay kiên quyết không đánh đổi những thiết bị này sang những thiết bị của những nhà sản xuất có thương hiệu kém hơn. "Tất cả vì sự an toàn của cư dân và thương hiệu mà dự án án đang xây dựng, kể cả biết rõ lợi nhuận sẽ giảm!".

Rõ ràng, để thực sự tạo nên một khu chung cư xứng danh cao cấp, quả là một cuộc chơi không dễ dàng.

Thuần Hưng 

[ Chuyên đề : Chất lượng sống ở các khu đô thị mới

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo