Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Góc nhìn Dở khóc dở cười ở khu chung cư, đô thị mới

Dở khóc dở cười ở khu chung cư, đô thị mới

Viết email In

Những năm qua, người dân sống ở không ít các khu chung cư, đô thị mới tại Hà Nội đang "dở khóc, dở cười", vì vào ngày nắng, người dân phải sống chung với bụi bặm, ngày mưa thì tình trạng lụt lội, tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra.

Đưa dân về, hạ tầng mới... chạy theo

Điều dễ nhận thấy là hạ tầng cơ sở ở khá nhiều khu chung cư, khu đô thị mới ở Hà Nội chưa hoàn thiện. Cụ thể như các khu đô thị Pháp Vân, Định Công, Mỹ Đình, Nam Trung Yên... dù người dân đã đến sống từ khá lâu, song hệ thống đường đi trong khu dân cư vẫn ngổn ngang, bề bộn. Bên cạnh đó, người dân còn bị “tra tấn” bởi tiếng ồn từ các công trường sát vách những toà nhà chung cư.

  • Ảnh bên : Toà nhà thì đẹp, nhưng quanh khu vực nhà N06B2 khu đô thị mới Dịch Vọng như bãi đất hoang

Kiến trúc sư Lê Công Dũng - Phó ban Dự án kiến trúc Đại học FPT Hà Nội - cho rằng: “Để khắc phục tình trạng này cần phải có mục tiêu phát triển từng khu vực, không vì bất kỳ một lý do nào mà cho phép triển khai công trình xây dựng trước khi có hạ tầng kỹ thuật. Hạ tầng kỹ thuật bắt buộc phải đi trước một bước ở tầm toàn thành phố, toàn khu vực và dự án đầu tư phát triển đô thị. Tránh trường hợp hạ tầng kỹ thuật manh mún, thậm chí có những trường hợp chưa hình thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật vẫn cho phép phát triển các công trình xây dựng vì một tiến độ nào đó. Điều này tạo ra những điều vô cùng bất cập”.

Nhưng trên thực tế, nhiều khu đô thị, chung cư mới vẫn đang triển khai theo quy trình ngược, xây dựng nhà ở trước, đưa dân về ở rồi mới phát triển hạ tầng kỹ thuật, điều này trái với quy định và tạo ra những bất cập.

Ngoài hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng xã hội là một trong những vấn đề bức xúc hiện nay ở các khu đô thị mới, khu chung cư. Dãy nhà N khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính (Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Người dân về ở từ năm 2003, tới nay đã hơn 6 năm, số dân đã lên đến hơn 7.000 người nhưng hạ tầng xã hội vẫn chưa được hoàn thành. Cả khu vực không có chợ dân sinh hay siêu thị, trạm xá, 16 tổ dân phố chỉ được cấp một căn phòng 70m2 cho sinh hoạt tập thể... Không chỉ có thế, các công trình công cộng tạo nên không gian trong nội bộ bị chiếm dụng để kinh doanh.

  • Ảnh bên : Dân về ở đã lâu, nhưng lòng đường vẫn ngổn ngang như công trường (Ảnh: T.D)

Thiếu an toàn

Anh Lê Công Minh - một người dân sống tại khu đô thị Trung Hoà -Nhân Chính - nói: “Kể cả trên sảnh, trên vườn hoa, cụ thể như nhà 4 A-B, trên vườn hoa là hàng trăm cái ôtô đậu ngày đêm. Đường đi vào khu dân cư xe đỗ bừa bãi, lấp hướng nhìn của người dân nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn”.

Tại các khu chung cư, hoả hoạn luôn là nỗi lo lớn nhất của người dân, đặc biệt sau khi vụ cháy toà nhà 18 tầng JSC 34 xảy ra, làm chết 2 người. Nhà N3A - khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính (Hà Nội) có 130 hộ đang cư trú. Song, theo phản ánh của các hộ dân, từ khi đến ở, ngoài quyết định bán nhà, họ không nhận được bất kỳ thông báo hay tài liệu hướng dẫn nào của Ban quản lý toà nhà về việc phòng, chống cháy nổ.

Như đã biết, các vụ cháy nổ ở các khu chung cư cao tầng, việc phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tầng rất khó khăn. Nếu muốn đảm bảo an toàn thì nhà cao tầng phải trang bị hệ thống chữa cháy, xây dựng những cầu thang, lối thoát nạn an toàn. Hành lang thoát nạn phải đảm bảo người đi được, không bị nhiễm khói, nhiệt lửa, đủ điều kiện cho người dân tự thoát ra, tuy nhiên ở các khu chung cư không mấy đảm bảo về các điều kiện trên.

Ngoài nỗi lo về cháy, những sự cố khác như hỏng hóc thang máy, nhà thấm, dột, cháy bóng đèn cầu thang, bơm nước trục trặc, nước thải tồn đọng... là chuyện thường xuyên ở các chung cư. 


(ảnh minh họa : Ashui.com)

Khi triển khai được một dự án khu đô thị, khu chung cư mới, chủ đầu tư phải qua đủ các cấp thẩm định và những quy định ngặt nghèo, nhưng những công trình với nhiều sai phạm vẫn xuất hiện, phải chăng việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đang bị buông lỏng.

Tiến Dũng 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo