Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Đối thoại Chủ tịch Hà Nội: "Sẽ quy hoạch 10 đô thị vệ tinh"

Chủ tịch Hà Nội: "Sẽ quy hoạch 10 đô thị vệ tinh"

Viết email In

"Dự báo Hà Nội sẽ có 10 đô thị vệ tinh và một sân bay dự phòng. Trụ sở các bộ, ngành nằm trong quần thể chung, tạo thành trung tâm hành chính quốc gia", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo trao đổi với báo giới về Quy hoạch thủ đô.

- Với cương vị Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước về quy hoạch Hà Nội, ông hình dung thành phố Hà Nội vào năm 2030 như thế nào?

- Chúng ta đang tiến hành quy hoạch một đô thị trung tâm đa hệ, đa tầng, cộng với các đô thị vệ tinh xung quanh. Thành phố đang mở đường để phát triển các đô thị vệ tinh. Dự báo Hà Nội sẽ có 10 đô thị vệ tinh, có thể phát triển đến 10 triệu dân.

Hà Nội sẽ đầu tư cho Xuân Mai, Hòa Lạc, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Mê Linh... tạo thành đô thị, để kéo dân cư nội đô. Ngoài ra, cần tạo ra các đô thị nông thôn, để người dân nông thôn không phải kéo vào nội đô làm việc, gây quá tải cho hạ tầng.

Xu thế sắp tới là như vậy song chúng ta cũng phải tính toán khả năng quỹ đất và điều kiện khác.

  • Ảnh bên : Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo (Ảnh: Hoàng Hà)

- Trong Quy hoạch chung Hà Nội trình Thủ tướng sắp tới, trung tâm hành chính quốc gia sẽ có quy mô như thế nào?

- Trước tiên, chúng ta phải đưa ra tiêu chí để liên danh tư vấn quốc tế PPJ có căn cứ thực hiện. Nhiều bộ ngành hiện nay có cơ sở vật chất cũ, diện tích chật hẹp, không đảm bảo việc điều hành nên cần phải xây dựng lại.

Nếu các bộ, ngành nằm trong một quần thể chung, tạo thành trung tâm dịch vụ hành chính thuận lợi cho người dân khi đến làm việc. Tất nhiên, có những bộ đặc thù như Bộ Quốc phòng có thể không nhất thiết đặt ở đó.

- Theo ông Trung tâm hành chính quốc gia nên đặt ở đâu sẽ có có nhiều thuận lợi?

- Nếu đề bài đặt ra là Trung tâm hành chính gắn liền với đô thị để tạo thành một đô thị hành chính, thì sẽ phải đưa hẳn ra bên ngoài. Còn nếu chỉ cơ cấu lại cơ quan hành chính mà không đồng bộ với đô thị thì sẽ phải đặt trong khu chức năng nào đó của Hà Nội hiện tại để người dân không phải đi lại quá xa.

Vừa qua, đơn vị tư vấn đã gợi ý trục không gian từ Hồ Tây lên Ba Vì có thể chọn lấy một điểm làm trung tâm hành chính, có thể đặt ở Phú Diễn. Ngoài ra, điểm nghiên cứu khác là đặt tại Tây Hồ Tây bởi có cảnh quan đẹp. Nếu đặt tại khu vực này thì trục giao lưu quốc tế ở Bắc Thăng Long Nội Bài đến Trung tâm chính trị rất gần.

Hiện, quỹ đất khu vực Hồ Tây chỉ còn để phục vụ cho dự án Tây Hồ Tây. Nếu quyết định Trung tâm hành chính đặt tại đây thì sẽ phải chuyển dự án Tây Hồ Tây đi chỗ khác.

- Một dự án lớn khác của thành phố Hà Nội là thành phố 2 bên bờ sông Hồng. Trong quy hoạch Hà Nội tương lai, dự án này sẽ đóng vai trò gì?

- Thủ tướng đã có ý kiến đưa quy hoạch sông Hồng lồng ghép vào quy hoạch chung. Lâu nay, chúng ta "quay lưng" với sông Hồng, phát triển không theo quy hoạch. Nay chúng ta phải "quay mặt" vào sông Hồng, xem đó là cơ hội để phát triển đô thị. Hàn Quốc đang giúp Việt Nam nghiên cứu về quy hoạch, các phương án còn phải thảo luận nhiều chiều. Trên cơ sở đó, quyết định thực hiện như thế nào là quyền của chúng ta.

- Với một thủ đô mở rộng và có dân số dự báo 10 triệu dân trong năm 2030, vấn đề xây dựng sân bay mới bên cạnh sân bay Nội Bài được xem xét thế nào?

- Ý tưởng xây dựng sân bay thứ hai không phải chỉ hàm ý là do sân bay Nội Bài nhỏ hẹp mà đây là sân bay dự phòng để đỗ máy bay lớn. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ không phải là điểm trung chuyển, trung tâm kinh tế như TP HCM. Tại một số nước, sân bay ở thủ đô khá nhỏ còn sân bay các thành phố thì lớn.

Xu hướng được đưa ra là xây dựng sân bay tại phía bắc Hà Nội. Không cứ sân bay của Hà Nội là phải nằm ở Hà Nội.

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đồ án quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030. Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân làm Chủ tịch hội đồng; Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo làm Phó chủ tịch hội đồng.

Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định đồ án quy hoạch để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt; đồng thời có quyền yêu cầu các bộ, ngành và các cơ quan liên quan cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến đồ án quy hoạch để phục vụ công tác thẩm định; yêu cầu tư vấn bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định.

Quy hoạch chung Hà Nội sẽ phải hoàn thành dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long (10/10/2010). 

[ Chuyên đề : Quy hoạch Hà Nội mở rộng
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3430 khách Trực tuyến

Quảng cáo