Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Bất động sản Sở hữu chung cư có thời hạn

Sở hữu chung cư có thời hạn

Với hy vọng giảm giá chung cư, việc nâng cấp và cải tạo chung cư cũ dễ dàng… là lý do để cuối năm 2010, Bộ Xây dựng đưa ra ‎‎ý tưởng người dân chỉ được sở hữu chung cư có thời hạn.

Giá chung cư sẽ rẻ

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, người dân chỉ được sở hữu nhà chung cư có thời hạn, khi hết hạn định sẽ phải trả lại nhà. Bộ Xây dựng cũng đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường việc quy định đất xây nhà chung cư cũng có thời hạn. Qua đó, tạo sự đồng bộ về thời hạn sở hữu nhà và thời hạn sử dụng đất đối với loại nhà này.

Việc quy định sở hữu nhà ở có thời hạn sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho việc nâng cấp, cải tạo lại nhà cũ, bởi lẽ khi người dân sở hữu nhà vĩnh viễn, lúc nhà hư hỏng sẽ xảy ra tình trạng mỗi người một ý, người thì muốn xây mới, người thì không. Hiện nay, việc cải tạo, xây mới nhà chung cư cũ phức tạp, khó khăn phần nhiều vì lý do này. Vì thế, đề xuất của Bộ Xây dựng không chỉ nhằm để dễ cải tạo chung cư, xây mới chung cư mà còn tạo điều kiện để nhà nước dễ lấy đất đó làm việc khác khi cần thiết.

  • Ảnh bên : Sở hữu chung cư có thời hạn sẽ giúp những chung cư cũ như thế này dễ dang được cải tạo, nâng cấp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, nhà sở hữu có thời hạn, không phải là sở hữu vĩnh viễn nên giá nhà theo đó cũng rẻ đi. Ví dụ, người dân có quyền sử dụng chung cư trong thời hạn 50 năm, người dân đã sử dụng được 20 năm và muốn bán đi, thì giá bán chỉ tương ứng với thời hạn sử dụng còn lại là 30 năm.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng nhận định việc quy định thời hạn sở hữu chung cư sẽ làm giá nhà chung cư rẻ đi. Hiện, trong cơ cấu giá nhà chung cư trên thị trường có 10% là chi cho đất, 40% chi cho xây dựng, còn lại 50% là thổi giá. Do đó, khi đưa ra thời hạn sở hữu chung cư sẽ làm cho giá trị nhà giảm đi, kéo theo giá bán cũng giảm.

Mặt khác, theo ông Võ, giới đầu cơ cũng sẽ hết cơ hội “ôm” chung cư bởi càng ôm lâu thì càng bị mất giá. Lúc ấy thị trường chỉ còn lại những người có nhu cầu thực và sẽ không còn việc thổi giá. Chung cư mà rẻ đi thì giá nhà đất các khu vực đó cũng “hạ nhiệt” theo. Đây sẽ là cơ hội cho người thu nhập thấp có thể mua một căn hộ chung cư.

Chung cư sẽ ế ẩm?

Trong khi các nhà quản lý cho rằng sẽ có nhiều cái lợi khi áp thời hạn sử dụng cho chung cư thì người dân lại đang ngần ngại về đề xuất này.

Anh Nguyễn Văn Dũng sống ở chung cư Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội cho rằng, nếu sở hữu chung cư có thời hạn thì càng làm cho cuộc sống của người dân bất ổn và phức tạp hơn.

Còn một số chủ đầu tư thì lại lo rằng, nếu áp dụng việc sở hữu chung cư có thời hạn  sẽ tác động mạnh tới tâm lý của người dân, họ sẽ e ngại mua chung cư vì không được sử dụng lâu dài. Từ đó, chung cư có khả năng “ế ẩm” khiến thị trường có nhiều thay đổi. Khi đó, thay vì mua nhà có thời hạn người dân sẽ cố gắng góp tiền để mua đất nhằm được sử dụng vĩnh viễn.

Mặc dù các nước trên thế giới đều áp dụng thời hạn cho nhà chung cư, như ở Mỹ, chung cư có thời hạn 50 năm, chỉ có nhà đất riêng lẻ mới được sở hữu vô thời hạn. Thế nhưng, ở nước ta người dân lâu nay có thói quen mua nhà sở hữu vĩnh viễn rồi làm tài sản thừa kế cho con cháu sau này. Đề xuất này liệu có dễ dàng nhận được sự đồng thuận của người dân khi người dân luôn quan niệm “an cư mới lạc nghiệp” ?

Lê Thảo

[ Chuyên đề : Chính sách nhà ở tại Việt Nam

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm