Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim: "Số nhà 89 Phố Shimen"

Chiếu phim: "Số nhà 89 Phố Shimen"

Viết email In

Mười cuốn phim tài liệu liên quan tới chủ đề “Nghệ thuật kiến trúc, những cách nhìn khác” của năm nay diễn tả mối liên hệ giữa Kiến trúc và các ngành nghệ thuật khác như hội hoạ, nghệ thuật thị giác, điêu khắc, nhiếp ảnh, thời trang, khiêu vũ... đã được trình chiếu. Để kết thúc chương trình của năm 2018 và chào 2019, CLB Điện ảnh Kiến trúc sẽ cùng các bạn đến với một bộ môn nghệ thuật - nơi mà kiến trúc được bộc lộ nhiều nhất: Điện ảnh.

"N° 89. Shimen Road" (Số nhà 89 Phố Shimen) là phim truyện duy nhất của chuỗi phim năm nay. Bộ phim do Shu Haolun viết kịch bản và đạo diễn. Anh sẽ cho chúng ta khám phá một trong những mô hình “Nhà ở tập thể” với lối sống cộng đồng đông dân cư nhất. Đó là những khu nhà "Shikumen", một kiểu kiến trúc đặc trưng của thành phố Thượng Hải, được xây dựng từ thế kỷ 19. Bộ phim là một tư liệu lịch sử quý giá trong đó Shu Haolun vừa muốn thể hiện sự hoài niệm đối với lối sống thân mật gần gũi, đồng thời nêu lên một hiện thực là các khu ở này đang dần bị thay thế bởi các tòa tháp cao tầng nơi con người sống tách biệt hơn, trong công cuộc hiện đại hóa thành phố những thập niên gần đây.

Một trong những điều hấp dẫn của bộ phim là việc Shu Haolun mô tả rất tinh tế mối tương quan giữa lối sống của người dân với không gian kiến trúc. Kiến trúc thường góp phần tạo ra lối sống, nhưng khi xã hội thay đổi tác động lên con người thì không gian trở nên không còn phù hợp nữa. Một thế hệ trẻ đang gặp phải những biến động của đất nước, muốn thoát khỏi cấu trúc không gian truyền thống bị coi là bức bí, ngột ngạt. Tinh thần đó được Shu Haolun thể hiện rõ nét trong phim thông qua âm hưởng của từng không gian sống từ buồng ngủ, buồng bếp... cho tới những không gian công cộng.

Kịch bản phim được viết dựa trên chính tiểu sử của tác giả. Câu chuyện xẩy ra tại Thượng Hải cuối những năm 80, một thành phố đang mở rộng ra tứ phía. Xiaoli, một chàng trai đang tuổi vị thành niên, bố mất, mẹ định cư ở Mỹ, sống cùng với ông tại nhà số 89, phố Shimen, chìm trong không khí hòa bình cùng những người hàng xóm tại một trong những khu nhà "Shikumen". Xiaoli có hai người bạn gái thân, chính họ sẽ làm xáo trộn tinh thần của chàng trai trẻ. Lanmi, cô bạn hàng xóm hơn Xiaoli hai tuổi, làm việc trong nhà máy, bắt đầu bị lôi cuốn bởi các sản phẩm đến từ phương Tây, và không muốn gặp Xiaoli nữa vì thấy cậu không theo kịp thời đại. Trong lúc cảm thấy bị bỏ rơi thì Xiaoli tìm đến Lili, bạn học cùng lớp, nhưng cậu lại cảm thấy hoang mang hơn khi Lili hướng cậu tham gia vào các phong trào học sinh sinh viên không đồng tình với chính phủ cho một sự kiện sắp xảy ra.

"Số nhà 89 Phố Shimen" là cuốn phim nói tới những vấn đề sâu sắc của sự mâu thuẫn giữa các thế hệ, khi đất nước thay đổi thể chế và hướng tới công cuộc toàn cầu hóa. Một tuổi trẻ chơi vơi, lạc lõng trong những khu đô thị khổng lồ, với tương lai bấp bênh là chứng nhân cho một Trung Quốc mới. Một thế hệ rối ren đang tìm con đường của chính mình nhưng không đơn giản với quá trình tăng trưởng kinh tế. Tất cả ý nghĩa của bộ phim đã được Shu Haolun dàn cảnh rất thành công trong những không gian kiến trúc đặc thù. Bộ phim đã dành nhiều giải thưởng quốc tế và được coi là một trong những phim “tác giả” hay nhất của Trung Quốc những năm gần đây!

THỜI GIAN:

3 giờ chiều thứ Bảy, 05/01/2019

ĐỊA ĐIỂM:

- Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã
- TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
- Đà Nẵng: [tạm hoãn]
- Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân
- Vinh: MAY Cafe (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân
- Thái Nguyên [10 giờ sáng]: Không gian Văn hóa Kiến trúc - 722A Lương Ngọc Quyến

# Vào cửa tự do.

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Lightup Design Company, MAY Cafe, TAC

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/217877199144176/

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 1650 khách Trực tuyến