Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim: "Architectones theo cách nhìn của Xavier Veilhan"

Chiếu phim: "Architectones theo cách nhìn của Xavier Veilhan"

Viết email In

Tiếp tục chủ đề “Nghệ thuật kiến trúc, những cách nhìn khác” nói tới tư duy sáng tác của các nghệ sĩ ở các ngành nghệ thuật khác nhau liên quan đến kiến trúc, đầu tháng 7 này, chúng ta sẽ khám phá thế giới của Xavier Veilhan khi anh sử dụng chính những công trình kiến trúc để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Việc lấy kiến trúc làm môi trường cho sáng tác nghệ thuật (thị giác, sắp đặt,...) đã thu hút nhiều nghệ sĩ từ những thập niên 60, 70 ở thế kỷ trước. Ngày nay, việc sáng tác này không chỉ dừng lại ở các công trình mà còn diễn ra tại nhiều không gian công cộng. Đó có thể là một tác phẩm lâu dài hay một triển lãm trong một khoảng thời gian nhất định. Cho dù là tạm thời hay lâu dài thì tác phẩm nghệ thuật này luôn tác động vào kiến trúc, tương tác với nó, đối thoại với nó. 

Như chúng ta đã biết, trào lưu “Kiến trúc hiện đại” đầu thế kỷ 20 đã hoàn toàn loại bỏ trang trí trong công trình. Đây cũng là việc tách kiến trúc ra khỏi hội họa và điêu khắc, khi mà hai ngành nghệ thuật này trước đó liên hệ với kiến trúc qua cách thức trang trí công trình. Việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đương đại thông qua sự tương tác với kiến trúc như một cách đặt lại câu hỏi về mối liên hệ giữa các ngành nghệ thuật với nhau. 

Xavier Veilhan là một trong những nghệ sĩ đương đại hàng đầu nước Pháp hiện nay. Công việc sáng tác của anh luôn liên hệ với một địa điểm, một nơi chốn. Anh trở nên rất nổi tiếng khi thể hiện tác phẩm của mình tại Cung điện Versailles (Paris) hay được chọn để đại diện cho nước Pháp tại triển lãm nghệ thuật đương đại Venise Biennale năm 2017. Cuốn phim "Architectones by Xavier Veilhan" của đạo diễn François Combin (tạm dịch: Architectones theo cách nhìn của Xavier Veilhan ) nói tới công việc của anh tác động lên 7 công trình biểu tượng của kiến trúc hiện đại từ châu Âu đến California (Mỹ): Ngôi nhà Melnikov - Kts Konstantin Melnikov, Pavilion Barcelona - Kts Mies van der Rohe, Toà nhà Đơn vị ở (Unité d’habitation) - Kts Le Corbusier, Nhà thờ Sainte-Bernadette - Kts Claude Parent và Paul Virilio, Nhà riêng của Kts Richard Neutra (VDL house), Biệt thự Sheats Goldstein - Kts John Lautner, và Nhà Case study số 21 của Kts Pierre Koenig. 

Cuốn phim cung cấp cái nhìn tổng quan về quá trình làm việc, những khó khăn và thử thách của Xavier Veilhan khi anh muốn "làm mới" 7 công trình, để tạo ra một cách nhìn riêng và mới mẻ về từng công trình mà trong đó, mỗi công trình là một cách tiếp cận khác nhau. Qua công việc của Xavier, chúng ta thấy được để tạo ra tác phẩm nghệ thuật đương đại liên quan đến kiến trúc, người nghệ sĩ phải rất hiểu lịch sử và các không gian đặc trưng, cũng như chủ nhân và kiến trúc sư của mỗi công trình. 

"Architectone" là thuật ngữ do danh hoạ người Nga Kazimir Malevich đưa ra, khi ông sáng tác ra những bức điêu khắc trừu tượng mô phỏng kiến trúc. Khi Xavier Veilhan dùng lại thuật ngữ này, cũng như Kazimir Malevich, anh muốn có một cách nhìn nhận khác về kiến trúc. Hãy đến CLB Điện ảnh Kiến trúc vào chiều thứ 7 ngày 7 tháng 7 tới đây để khám phá 7 tác phẩm "Architectones" của Xavier Veilhan! 

THỜI GIAN:

3 giờ chiều thứ Bảy, 07/07/2018

ĐỊA ĐIỂM:

Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã
TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
Đà Nẵng: Cà phê thứ Bảy - 138 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu
Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân
Vinh: Cafe Mây (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân 

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt và chiếu đúng giờ.

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Lightup Design Company

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/286141875290909/

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 3124 khách Trực tuyến