Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim: "James Turrell, con đường ánh sáng"

Chiếu phim: "James Turrell, con đường ánh sáng"

Viết email In

Ba cuốn phim chiếu vào tháng 3, 4, 5 vừa qua của CLB Điện ảnh Kiến trúc đã nói tới những công việc sáng tác của các họa sĩ đầu thế kỷ 20, những người đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận về nghệ thuật. Thông qua những tác phẩm, họ muốn “vẽ” lên quan điểm hay triết lý của mình, và hình thái cuối cùng chỉ là hệ quả của một cách nhìn nhận. Trường phái “trừu tượng” mà Mondrian hay Malevich thiết lập nên đã mở ra một sự tự do mới về cách thể hiện, mang đậm tính cá nhân và duy nhất.  

Điều đó là một trong những lý do dẫn tới những năm 60 ở thế kỷ trước đã nở rộ rất nhiều cách thể hiện một tác phẩm nghệ thuật. Nghệ thuật không chỉ đơn thuần là tranh vẽ hay điêu khắc nữa. Các nghệ sĩ tự do nêu lên quan điểm và hoàn toàn tự do thể hiện chúng theo phương tiện mà mình mong muốn. Điều thú vị là ngay cả môi trường liên quan đến kiến trúc cũng trở thành phương tiện cho nhiều nghệ sĩ. 

Với chủ đề năm nay “Kiến trúc, những cách nhìn khác”, ngày 2 tháng 6 tới đây, CLB Điện ảnh Kiến trúc sẽ giới thiệu tới các bạn một trong những nghệ sĩ tạo hình đã trở thành huyền thoại - James Turrell (1943). Ông sử dụng yếu tố quan trọng nhất của kiến trúc là ÁNH SÁNG để thể hiện tác phẩm của mình. Lấy ánh sáng làm nghệ thuật là chủ đề của nhiều nghệ sĩ, nhưng biến cả ánh sáng tự nhiên lẫn nhân tạo thành tác phẩm thì có lẽ chỉ có James Turrell. Đặc biệt “chất liệu” ánh sáng mà ông muốn người xem cảm thụ, được dàn cảnh và tương tác với không gian. Vượt qua cảm nhận về thị giác, những tác phẩm của ông có khả năng chạm tới những giác quan khác. Khi thì người xem cảm thấy sự bao la, vô tận của vũ trụ và vạn vật, lúc lại lạc trong một không gian được kiến tạo bởi ánh sáng mà làm cho họ bất ngờ về giới hạn của nó. 

Cuốn phim “James Turrell, passageways” (tạm dịch: James Turrell, con đường ánh sáng) của đạo diễn Carine Asscher và một vài phim ngắn khác sẽ giới thiệu cho chúng ta những tác phẩm của người nghệ sĩ đã từng học Tâm lý học cảm quan (psychology of perception), ảnh hưởng hội họa của Mark Rothko, sinh ra trong một gia đình thuộc tôn giáo Quaker ở Mỹ, thích lái máy bay và quan tâm đến thiên văn học. Tất cả những điều đó đã tác động trực tiếp đến tư duy sáng tác của ông. 

Tác phẩm của James Turrell đã có chỗ đứng trong lịch sử nghệ thuật từ những năm 60 của thế kỷ trước cho tới nay. Hiểu James Turrell sẽ góp phần vào hiểu biết về sự phát triển của nghệ thuật đương đại. Hơn nữa, đây là bài học rất bổ ích về ánh sáng và không gian cho những người nghiên cứu và sáng tác kiến trúc. 

THỜI GIAN:

3 giờ chiều thứ Bảy, 02/06/2018

ĐỊA ĐIỂM:

Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã
TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
Đà Nẵng: Cà phê thứ Bảy - 138 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu
Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân
Vinh: Cafe Mây (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân 

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt và chiếu đúng giờ. 

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Lightup Design Company

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/229492347816046/

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2649 khách Trực tuyến