Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Đất Mẹ trường tồn / Ever the Land"

Chiếu phim "Đất Mẹ trường tồn / Ever the Land"

Viết email In

Những năm gần đây, chủ đề “Kiến trúc vì cộng đồng” trở thành tâm điểm của nhiều cuộc bàn luận trên các diễn đàn kiến trúc thế giới. Nhiều giải thưởng danh giá đã được trao cho các kiến trúc sư, những người dành phần lớn công việc của mình cho những người yếu thế trong xã hội. Điều đáng nói ở đây không chỉ là vấn đề cung cấp một nơi chốn cần thiết, mà công trình kiến trúc dành cho họ cũng được nghiên cứu mang tính tiên phong.  

Tháng 6 vừa qua, CLB Điện ảnh Kiến trúc đã giới thiệu tới các bạn một cuốn phim ("Building Hope") nói về công việc xây dựng trường học cho trẻ em nghèo ở Kenya. Tháng 7 này, CLB sẽ giới thiệu tới các bạn một thể loại công trình khác cũng được xã hội rất quan tâm, đó là Nhà cộng đồng cho các dân tộc thiểu số. 

Cuốn phim “EVER THE LAND - A People. A Place. Their Building” (tạm dịch: ĐẤT MẸ TRƯỜNG TỒN - Một dân tộc. Một nơi chốn. Ngôi nhà của họ) do Sarah Grohnert viết kịch bản và đạo diễn. Cuốn phim khám phá mối liên kết tuyệt vời giữa con người với đất đai của họ thông qua đối tượng trung gian mang nhiều ý nghĩa nhất, đó là Kiến trúc. Sau hơn 150 năm bị thuộc địa hóa bởi chính phủ New Zealand, năm 2014 bộ tộc Ngãi Tuhoe đã nhận được lời xin lỗi chính thức và xây Nhà cộng đồng đầu tiên tại New Zealand. Đây là công trình kiến trúc khẳng định giá trị cũng như tầm nhìn của họ trong tương lai. 

Ngoài những vấn đề tìm hiểu giá trị con người thông qua văn hóa, môi trường sống, cuốn phim còn tường thuật lại toàn bộ quá trình xây dựng Nhà cộng đồng. Công trình được áp dụng toàn bộ tiêu chuẩn về kiến trúc bền vững của New Zealand. Như là cách khai thác gỗ, cách chế tạo và sử dụng vật liệu địa phương, kỹ thuật thông gió tự nhiên, xử lý rác thải trên công trường,... cũng như việc kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trong quá trình từ phát triển ý tưởng đến khi thi công.

Cuốn phim đã giành rất nhiều giải thưởng quốc tế, có lẽ không chỉ vì nó ghi lại được những thông tin bổ ích với những cảnh quay đẹp, mà nó còn truyền tải được thông điệp rất sâu sắc về kiến trúc: Nhà cộng đồng cho người thiểu số có tất cả những giá trị về mặt văn hóa cho người dân bản địa, nhưng là một công trình không chỉ dành riêng cho họ, để rồi trói buộc họ lại trong một không gian “hẹp”. Đây là một ngôi nhà cho tất cả mọi người, những người luôn có tinh thần “tự do”! 

THỜI GIAN & ĐỊA ĐIỂM

Ngày chiếu: Thứ Bảy, 01/07/2017

Hà Nội: 10:00 am 
Cà phê thứ bảy - 3A Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm

TPHCM: 03:00 pm 
Cà phê thứ bảy - 19B Phạm Ngọc Thạch, P.6, Quận 3

Hải Phòng: 10:00 am
LightUp - Tầng 7, Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân

Thái Nguyên: 10:00 am
Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên - 722 Lương Ngọc Quyến

Đà Nẵng: nghỉ hè (sẽ thông báo chiếu lại sau) 
P.204 Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng - 566 Núi Thành, quận Hải Châu

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt và chiếu đúng giờ. 
# Tại Cà phê thứ bảy Hà Nội & TPHCM, các bạn vui lòng tự thanh toán đồ uống (nếu có)

# Thực hiện: Xưởng VUUV 
# Đối tác truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: Lixil Inax Việt Nam
# Phối hợp: Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy / Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng / Lightup Design Company / Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên 

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/1872937319697508/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 1787 khách Trực tuyến