Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Khu nhà giàu La Zona" (15/03/2015)

Chiếu phim "Khu nhà giàu La Zona" (15/03/2015)

Viết email In

"Khu nhà giàu La Zona" là bộ phim truyện đầu tiên được giới thiệu tới các bạn sau hai phim tài liệu tại CLB Điện ảnh Kiến trúc. Thể loại phim truyện cũng sẽ mang đến bài học hữu ích để tìm hiểu thế giới kiến trúc cùng những vấn đề về văn hoá và xã hội liên quan.

Có thể nói đạo diễn Rodrigo Plá đã "sử dụng" kiến trúc để nói tới tình trạng xã hội tại Mexico. Bộ phim được lấy bối cảnh chính trong một khu nhà ở của những người giầu có (La Zona), một dạng "Gated community"(*) đang được xây dựng rất nhiều tại các nước Mỹ la tinh nói riêng, cũng như các nước đang phát triển nói chung.

Câu chuyện kể về ba đứa trẻ vị thành niên sống ở khu vực nghèo bên cạnh. Nhân tình cờ sau một sự cố làm đổ bức tường bảo vệ khu nhà giầu, chúng lẻn vào để ăn trộm. Nhưng sự việc đã trở nên rất nghiêm trọng sau đó. Thay vì gọi chính quyền đến để giải quyết, những người "có tiền" đã xử lý vụ việc theo kiểu luật của riêng họ.

Bộ phim muốn gửi tới người xem một thông điệp rất mạnh mẽ và sâu sắc về sự phân biệt đối xử giữa người với người trong một xã hội đầy rẫy mâu thuẫn ở các nước đang phát triển. Chính các hình thái kiến trúc và mô hình đô thị là một trong những tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sự phân biệt đối xử này.

Bộ phim cũng là một cơ hội để những nhà quản lý và thiết kế kiến trúc - đô thị đặt ra những câu hỏi cho mô hình quy hoạch thành phố trong tương lai. Khi mà đã quá nhiều "hình mẫu" vẫn làm cho chúng ta bối rối trong lúc nghiên cứu và lựa chọn.

"Khu nhà giàu La Zona" đã dành hai giải thưởng lớn ở hai liên hoan phim quốc tế quan trọng là Venise và Toronto.

  • Chủ trì: TS Phó Đức Tùng, KTS Vũ Hoàng Sơn
  • Thời gian: 2 giờ chiều Chủ nhật, 15/3/2015
  • Địa điểm : Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (tầng 3) - 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Phim sẽ chiếu đúng giờ, bạn hãy đến sớm 10 phút! 

LA ZONA

Phim mầu được kết hợp giữa hai nước Tây Ban Nha và Mexico, 2007, 98'
Đạo diễn: Rodrigo Plá
Kịch bản: Laura Santullo, Rodrigo Plá
Hình ảnh: Emilliano Villanueva
Dựng phim: Bernat Vilaplana, Ana Garcia
Âm nhạc: Fernado Velazquer
Diễn viên: Daniel Gimenez Cacho, Maribel Verdu, Carlos Bardem, Daniel Tovar
Nhà phân phối: Memento Films

(*): "Gated community" là một dạng khu nhà ở được phát triển rầm rộ đầu tiên tại Mỹ vào những thập niên 60-70 ở thế kỷ trước. Những năm gần đây, mô hình nhà ở này được sử dụng rộng rãi tại các nước đang phát triển. Trong đó có cả Việt Nam.
Thường thì "gated community" được tổ hợp bởi một nhóm nhà tư nhân riêng lẻ. Với đặc trưng là có tường xây cao (có nơi gắn cả camera) xung quanh khu nhà. Đặc biệt có cổng vào dưới sự kiểm soát chặt chẽ của các viên an ninh. Đây có thể coi là một "thành phố ở trong thành phố" vì cái tính biệt lập của nó. Người dân ở đây có điều kiện sống tương tự nhau. Họ thường đưa ra những phương thức riêng để quản lý "thành phố" của mình.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 1996 khách Trực tuyến