Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Espaces Intercalaires / Không gian xen kẹt" (01/02/2015)

Chiếu phim "Espaces Intercalaires / Không gian xen kẹt" (01/02/2015)

Viết email In

Vào lúc 9 giờ sáng Chủ nhật, 01/2/2015 tại Trung tâm giao lưu văn hóa Phố Cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, HN), Câu lạc bộ Điện ảnh Kiến trúc tổ chức chiếu và bình luận bộ phim "Intercalary Space" (Không gian xen kẹt) với bối cảnh đô thị Tokyo, Nhật Bản.

Thành phố Tokyo là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với hơn 37 triệu dân. Đây cũng là một trong những đô thị có cấu trúc phức tạp nhất. Mật độ dân số cao luôn là vấn đề nan giải cho các nhà quản lý đô thị. Ngoài việc bắt buộc phải phát triển theo chiều cao, những năm gần đây một hiện tượng mới xẩy ra, các kiến trúc sư tìm cách tối ưu hoá những không gian đang tồn tại.

Bộ phim "Intercalary Space" (Không gian xen kẹt) của đạo diễn Damien Faure cho chúng ta một cái nhìn rất đỗi ngạc nhiên về cuộc sống trong đô thị của thành phố này. Ông không hướng ống kính tới những toà nhà cao tầng hiện đại, những siêu thị sáng mầu - cái thường được coi là những biểu tượng của những thành phố lớn, mà muốn cho chúng ta cảm nhận những ngôi nhà bị biến dạng từ sự phát triển của thành phố. Chúng là những công trình dị dạng tưởng chừng như làm xấu bộ mặt đô thị nhưng từ đây đã tạo ra một lối sống rất nhân bản.

Bộ phim cũng nói đến những kiến trúc sư khi phải đối mặt với những công trình này. Họ đã phải tìm ra những giải pháp hiệu quả. Đây cũng là một bài học về không gian nhật bản, từ cách xếp đặt chiếu tatami, cách sử dụng không gian "đệm" giữa trong nhà và ngoài phố, cho đến những thích ứng phải sống trong những không gian chật hẹp ở thành phố đông dân này.

Ngoài ra bộ phim có những sự tìm tòi trong ngôn ngữ điện ảnh. Nó được dàn dựng theo kiểu nửa phóng sự, nửa phim truyện. Việc khai thác điểm nhìn tương tự như loài chim cho chúng ta thấy được toàn cảnh thành phố cũng như những không gian nhỏ nhất.

"Intercalary Space" được lựa chọn trong một loạt phim về kiến trúc - đô thị của Câu lạc bộ Điện ảnh Kiến trúc, với một thông điệp hơn bao giờ hết trong việc quản lý và thiết kế đô thị, yếu tố quan trọng nhất vẫn luôn là CON NGƯỜI !

Chủ trì:
- GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính
- KTS Vũ Hoàng Sơn

Thời gian:
9:00 a.m, Chủ nhật 01/02/2015

Địa điểm:
Trung tâm giao lưu văn hóa Phố Cổ Hà Nội
50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

# Đây là buổi sinh hoạt đầu tiên của Câu lạc bộ Điện ảnh Kiến trúc (do Ashui.com điều hành). "Câu hỏi nào cho một thành phố mang tính nhân bản, một bài học từ điện ảnh" là chủ đề sinh hoạt của CLB trong năm 2015.

(a.m)

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2102 khách Trực tuyến