Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật "Nóng" các ý kiến về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư

"Nóng" các ý kiến về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư

Viết email In

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển, sau 2 tháng triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được hơn 6 triệu lượt ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật. 

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ quý I năm 2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tổ chức ngày 12/4 tại Hà Nội.  

Theo ông Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường thì hai nội dung trong dự thảo Luật nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhất là vấn đề thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; và việc giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến góp ý tập trung vào các vấn đề khi bồi thường cho người dân thì bồi thường theo giá loại đất nào, tại thời điểm nào. Hầu hết các ý kiến góp ý đều thống nhất là bồi thường theo giá đất của loại đất bị thu hồi tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.

“Để khắc phục tình trạng áp dụng tùy tiện các hình thức thu hồi đất, cần quy định trong trường hợp thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở thì Nhà nước mới bồi thường bằng đất ở,” ông Chính nói. 

Ngoài ra, báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua cho thấy vấn đề đất đai còn nhiều vướng mắc cần phải “gỡ vướng” và giải quyết triệt để. 

Cụ thể, trong quý I, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận, xử lý 798 lượt đơn, tiếp 47 lượt công dân với tổng số 307 người, trong đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết khiếu nại của 10 vụ việc.

Trước sức ép về kiện tụng, khiếu nại của người dân, trong quý I vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo để trong năm 2013, cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tính đến nay, các tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành 85% việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người dân. 

Cùng lúc, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang khẩn trương bổ sung, chỉnh lý theo ý kiến nhân dân để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 đồng thời tăng cường các biện pháp thực hiện để hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ nay đến cuối năm.

Theo ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường thì Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố tồn đọng nhiều “sổ đỏ,” cũng như có nhiều đơn khiếu kiện về đất đai từ phía người dân nhất.

Lý giải rõ về vướng mắc này, ông Chính cho rằng vấn đề cốt lõi là do nguồn gốc đất, nhà ở không rõ ràng. Thường thì trong quá trình mua bán, người dân chỉ làm giấy công chứng, chứ không đến cơ quan chức năng đăng ký để sang tên, đổi chủ.

Bên cạnh đó, do giá trị đất từ khi mua và lúc bán lại hoàn toàn khác nhau. Thực tế thì nền giá đất khi mua, bán thì rẻ, đến lúc đi làm “sổ đỏ” lại quá cao. Nhiều người quay trở lại tìm chủ cũ để họ hoàn thiện giấy tờ cho thì lại mất thêm một khoản tiền, nên việc tồn đọng cũng như chậm cấp “sổ đỏ” tại hai thành phố này là khá phổ biến. 

Hùng Võ 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1883 khách Trực tuyến

Quảng cáo