Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Bán rẻ đất “vàng”

Bán rẻ đất “vàng”

Viết email In

Gần đây, dư luận và doanh nghiệp phản ảnh một số khu đất "vàng" ở Ðà Nẵng được chuyển quyền với giá thấp cho một số doanh nghiệp. Ðiều này không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước mà còn làm méo mó môi trường đầu tư.

Có khu đất được giao thay vì phải qua đấu giá quyền sử dụng đất. Có khu tiền đất thu còn thấp hơn cả giá đất tối thiểu theo khung giá của địa phương.

Không qua đấu giá

Khu đất rộng gần 22.700m2 mặt tiền số 209 Trường Chinh (phường An Khê, quận Thanh Khê) trước đây thuộc trung đoàn 575 (Quân khu 5) quản lý.

Ngày 13/9/2010, Bộ Quốc phòng có công văn gửi UBND TP Ðà Nẵng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội TP. Ngày 24/11/2010, Quân khu 5 có công văn yêu cầu TP Ðà Nẵng hỗ trợ một phần kinh phí do chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Ảnh bên : Chính quyền TP Đà Nẵng đã đồng ý bán toàn bộ khu đất rộng 5,5ha ngay giữa trung tâm TP, trong đó có sân vận động Chi Lăng, cho Tập đoàn Thiên Thanh với giá 25,3 triệu đồng/m2. Trong ảnh: một góc sân vận động với hệ thống hạ tầng sân bãi còn mới (Ảnh: Đăng Nam) 

Thay vì đấu giá khu đất để kêu gọi đầu tư hạ tầng, UBND TP Ðà Nẵng lại có quyết định giao toàn bộ khu đất cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh đầu tư xây dựng trung tâm thương mại vật liệu xây dựng - trang thiết bị nội thất - ôtô.

Ðổi lại, phía Tập đoàn Thiên Thanh phải chi trả 30 tỉ đồng gọi là tiền hỗ trợ cơ sở vật chất trên đất cho Quân khu 5, đồng thời nộp thêm 40 tỉ đồng tiền sử dụng đất khu đất vào ngân sách. Sau đó số tiền này lại được TP Ðà Nẵng chỉ đạo chuyển cho Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh để xây dựng bệnh viện ung thư.

Như vậy tổng số tiền nhà đầu tư đã bỏ ra để sở hữu khu đất 209 Trường Chinh chỉ vỏn vẹn 70 tỉ đồng. Trong khi đó, nếu tính theo đơn giá đất năm 2010 do TP Ðà Nẵng ban hành, mỗi mét vuông đất tại đây có giá 6,2 triệu đồng, tính ra toàn bộ khu đất này có giá không dưới 140 tỉ đồng. Ðiều đáng nói vào thời điểm TP Ðà Nẵng ra quyết định giao mặt bằng dự án, phía Tập đoàn Thiên Thanh vẫn chưa lập xong dự án đầu tư cũng như lập quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết.

Theo ông Nguyễn Văn Cán - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP Ðà Nẵng, khu đất 209 Trường Chinh vốn là đất quốc phòng. Trước đó quân đội đã thỏa thuận giao đất cho Tập đoàn Thiên Thanh, chính quyền TP chỉ đứng ra làm cầu nối thực hiện thủ tục thu hồi giao đất để chuyển mục đích sử dụng từ đất quốc phòng sang đất ở đô thị.

Khi được hỏi "Vì sao trước đó Bộ Quốc phòng đã có công văn bàn giao đất cho địa phương để phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội nhưng TP lại không đưa ra đấu giá?", một cán bộ của Sở Tài nguyên - môi trường "xin không được trả lời" câu hỏi này.

Trước đó, Tập đoàn Thiên Thanh cũng được chính quyền Ðà Nẵng đồng ý chuyển nhượng hơn 5,5ha khu đất "sạch" bốn mặt tiền ngay giữa trung tâm TP (khu vực sân vận động Chi Lăng) để xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ. Giá đất giao cho Thiên Thanh bằng với giá đất TP kêu gọi đầu tư (25,3 triệu đồng/m2), thấp hơn 2-3 lần giá đất giao dịch trên thị trường.

Ðó là chưa kể đến cả hệ thống sân bãi bóng đá, nhà điều hành vừa mới đầu tư xây dựng trị giá nhiều tỉ đồng phải đập bỏ. Sau khi quyết định bán toàn bộ khu vực sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh, UBND TP Ðà Nẵng quyết định xây một sân vận động mới tại khu liên hiệp thể dục thể thao Hòa Xuân với sức chứa 40.000 chỗ ngồi. Ðể xây dựng dự án khu liên hiệp thể thao này, TP Ðà Nẵng phải giải tỏa 249ha với tổng kinh phí bồi thường lên đến 835 tỉ đồng. 

* Khoản a điều 56 Luật đất đai ghi rõ: “Việc định giá đất của Nhà nước phải bảo đảm các nguyên tắc sau: sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường; khi có chênh lệch lớn so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường thì phải điều chỉnh cho phù hợp”.

* Khoản 3 điều 58 Luật đất đai ghi rõ: “Giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất không được thấp hơn giá đất do UBND tỉnh, thành phố quy định”. 
Lý giải về giá đất chuyển nhượng ở dự án sân vận động Chi Lăng, ông Nguyễn Thành Trung, trưởng phòng kinh tế tổng hợp UBND TP Ðà Nẵng, cho rằng: "Nhà đầu tư bỏ tiền lớn ra làm dự án, nếu TP tính giá sát với giá thị trường thì có thu hút đầu tư hay không. Cứ giở bài toán giá thị trường ra, Ðà Nẵng không thể phát triển được, không thể có quy hoạch tốt, tầm nhìn tốt. Khi tính toán giá dự án này, hội đồng thẩm định giá đã đưa ra các phương án, có phân tích các yếu tố liên quan".

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất TP Ðà Nẵng, đối với dự án sân vận động Chi Lăng nếu tính đúng, tính đủ thì giá phải trên 70 triệu đồng/m2. Tuy nhiên căn cứ theo mật độ xây dựng được duyệt (60% diện tích) cộng với các yếu tố khác, hội đồng quyết định đưa ra mức giá 25,3 triệu đồng/m2.

Đất dịch vụ bán giá tái định cư

Chừng hai năm trở lại đây, đất ven biển Ðà Nẵng, nhất là trên tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa, trở nên "sốt" khi hàng loạt nhà đầu tư địa ốc từ Hà Nội, TP.HCM đổ về.

Theo khảo sát từ các dịch vụ địa ốc lẫn giá rao bán trên mạng, sau tết năm 2011 đất mặt tiền đường Trường Sa có giá không dưới 20 triệu đồng/m2. Thế nhưng ngày 15-2-2011, chính quyền TP Ðà Nẵng ra quyết định giao quyền sử dụng 15.421m2 đất mặt tiền đường Trường Sa cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 để xây dựng khu trung tâm thương mại với giá 5 triệu đồng/m2.

Quyết định vừa ký xong, khoảng một tháng sau TP Ðà Nẵng ra một quyết định điều chỉnh giảm còn 3,7 triệu đồng/m2, đồng thời áp dụng chính sách giảm 10% tiền đất nếu nộp đủ tiền trong vòng 60 ngày. Theo tìm hiểu, giá đất chuyển quyền đối với khu đất này thấp hơn cả bảng giá đất quy định tối thiểu của TP là 4,5 triệu đồng/m2.

Theo một lãnh đạo của Hội đồng thẩm định giá đất TP Ðà Nẵng, giá của khu đất ở mặt tiền đường Trường Sa ban đầu được xác lập để đấu giá, sau đó lãnh đạo TP lại chỉ đạo "không đấu giá" mà chỉ căn cứ vào giá đất tái định cư để xác định giá đất chuyển quyền cho doanh nghiệp. Vị này còn trưng ra văn bản khẳng định: "Giá đất ban đầu hội đồng đề xuất đấu giá là 5 triệu đồng/m2, còn việc giảm giá thì hội đồng không rõ lắm".

Giải thích vì sao đất dùng làm dịch vụ lại được tính bằng giá đất tái định cư, ông Nguyễn Văn Cán cho rằng đây là một doanh nghiệp đặc biệt nên TP có chính sách ưu đãi riêng. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch - đầu tư TP Ðà Nẵng, ngành nghề mà Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 đăng ký là kinh doanh thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và đô thị, có địa chỉ tại 32 Lê Hồng Phong, TP Ðà Nẵng.

Với giấy phép kinh doanh như vậy, khó có thể nói doanh nghiệp này là "đặc biệt".

ĐĂNG NAM - VIỆT HÙNG
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2047 khách Trực tuyến

Quảng cáo