Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đột biến giải ngân ODA

Đột biến giải ngân ODA

Viết email In

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo về tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2011, chỉ tiêu kèm theo về giải ngân vốn ODA cho thấy sự đột biến trong năm nay.

Cụ thể, con số đáng quan tâm là tổng giá trị giải ngân vốn ODA 5 tháng đầu năm 2011 ước tính đạt 1,26 tỷ USD, bằng 52,5% kế hoạch giải ngân của cả năm.

So với các con số tương ứng 844 triệu USD và 35% kế hoạch cũng được bộ này công bố vào cùng thời gian này năm ngoái, giải ngân vốn ODA 5 tháng 2011 ghi nhận những đột biến cả về con số tuyệt đối và tỷ lệ tương đối.

“Mức giải ngân tăng nhanh so với dự kiến chủ yếu là do các dự án ODA do JICA tài trợ đạt mức giải ngân cao trong những tháng đầu năm, trước khi năm tài khóa của Nhật Bản kết thúc vào ngày 31/3/2011”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải thích.

Dẫn các số liệu mới nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, giải ngân vốn ODA 4 tháng đầu năm 2011 đạt khoảng 1 tỷ USD, bằng 36% kế hoạch năm, trong đó riêng JICA đạt 494,7 triệu USD.

Tương tự, vốn ODA ký kết cũng tăng rất cao trong 5 tháng đầu năm nay. Tổng số vốn ODA ký kết thông qua các hiệp định từ mức hơn 1 tỷ USD trong các công bố chính thức cách đây một tháng, nay vọt lên trên 1,66 tỷ USD. So với năm ngoái, con số này cũng tăng khoảng 20%.

Dự báo cho 6 tháng đầu năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tính khả năng vốn ODA giải ngân sẽ đạt khoảng 1,35 tỷ USD, bằng 56,25% kế hoạch cả năm.

Nếu nhìn trên quan điểm vốn ODA “được cho không đến hơn 80%”, hay căn cứ vào dòng vốn chủ yếu được dành cho phát triển hạ tầng quan trọng của đất nước, những con số trên có nhiều ý nghĩa.

Trong tình hình nhập siêu tăng cao gần đây, ODA cũng là một nguồn quan trọng tài trợ cho thâm hụt mậu dịch quốc tế, cân bằng lại cán cân thanh toán tổng thể.

Tuy nhiên, nợ nước ngoài gần đây tăng rất nhanh được đặt trong bối cảnh nền kinh tế thực hiện chính sách thắt chặt, với tăng trưởng có thể giảm tốc, dự trữ ngoại hối còn mỏng... thì nhiều chỉ tiêu giám sát nợ nước ngoài có lẽ cần phải được kiểm soát chắc chắn hơn nữa.

Anh Quân 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3374 khách Trực tuyến

Quảng cáo