Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật IPG Invest chờ lập quỹ tín thác đầu tư bất động sản

IPG Invest chờ lập quỹ tín thác đầu tư bất động sản

Viết email In
Một công ty đang lập đề án và chờ đợi khung pháp lý hoàn thiện để thành lập quỹ tín thác đầu tư bất động sản tại Việt Nam.
 
Đây là kế hoạch của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị quốc tế (IPG Invest), đang tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia và tham khảo các mô hình trên thế giới để hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Vì, Phó giám đốc IPG Invest, cho biết loại hình quỹ tín thác đầu tư bất động sản này đã phát triển nhanh trên thế giới, nhưng còn khá mới ở Việt Nam và hiện chưa có hành lang pháp lý toàn diện để có thể thành lập và hoạt động.

Theo đó, trước mắt, công ty này xác định 5 giai đoạn để xây dựng và triển khai dự án. Trong đó tập trung nghiên cứu các mô hình trên thế giới, nguyên tắc và cơ cấu hoạt động và khả năng áp dụng ở Việt Nam… Khả năng áp dụng được xây dựng trên cơ sở cập nhật và phân tích số liệu, thực tế phát triển của thị trường bất động sản trên thế giới, thực tế thị trường và cơ sở pháp lý tại Việt Nam, kết hợp với tư vấn của các chuyên gia trong ngành.

Trong thời gian tới, IPG Invest dự kiến sẽ tổ chức các diễn đàn tham vấn cụ thể để từng bước chuẩn bị cho kế hoạch trên. Theo dự tính mà ông Vì đưa ra, từ tháng 9/2010, Công ty sẽ chính thức lựa chọn mô hình cụ thể để xây dựng trên thực tế, chuẩn bị sẵn các thủ tục để thành lập và chờ đợi khả năng ban hành các văn bản pháp lý liên quan.

Theo luận văn thạc sĩ của tác giả Lê Thị Phương Thảo (Đại học Kinh tế Tp.HCM), quỹ tín thác đầu tư bất động sản (Real Estate Investment Trust - REIT) là một loại hình công ty đầu tư chuyên mua, phát triển, quản lý và bán bất động sản dựa trên việc quản lý chuyên nghiệp danh mục đầu tư bất động sản. Đây là một hình thức đầu tư kinh doanh trên thị trường bất động sản thông qua các loại tài sản sở hữu hoặc tài sản đảm bảo nợ mà các tổ chức và cá nhân có thể tham gia bằng cách mua hoặc bán cổ phần.

REIT hoạt động như một tổ chức trung gian có thể phân phối phần lớn lợi tức cho nhà đầu tư mà không phải chịu thêm thuế doanh nghiệp (miễn là đáp ứng được các điều kiện cụ thể). Để hưởng được chế độ thuế đặc biệt này, REIT phải tuân thủ nhiều tiêu chuẩn, hạn chế và các điều kiện bao gồm các tiêu chuẩn về cổ đông, tài sản và lợi tức…

Cũng theo tài liệu trên, những năm gần đây, có nhiều REIT do nước ngoài thành lập (như VINA Land, Indochina) đang hoạt động ở Việt Nam với tổng số vốn lên tới 300 triệu USD. Các quỹ này chủ yếu đầu tư vào một số dự án lớn tại Việt Nam như các cao ốc phức hợp, các dự án resort, du lịch…
 
Hoàng Vũ
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2184 khách Trực tuyến

Quảng cáo